Chủ Nhật, 13/10/2024 07:25 SA
Sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí 2016:
Sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016 cho phù hợp là cần thiết
Thứ Năm, 05/12/2019 07:00 SA

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: MINH CHÂU

Ngày 4/12, tại Hà Nội, Bộ TT-TT phối hợp với Ban Tuyên giáo Trung ương và Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức hội nghị sơ kết 3 năm thi hành Luật Báo chí năm 2016.

 

Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo, Cục trưởng Cục Báo chí Lưu Đình Phúc và Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử Nguyễn Thanh Lâm chủ trì hội nghị. Tham dự có đại diện các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương; lãnh đạo sở TT-TT cùng lãnh đạo các cơ quan báo chí các tỉnh, thành phố trong cả nước.

 

Tại hội nghị, đại diện nhiều bộ, ngành, địa phương và cơ quan báo chí nhận xét: Qua gần 3 năm thi hành, Luật Báo chí 2016 đã tạo điều kiện cho báo chí phát triển vượt bậc, quyền tự do báo chí, tự do ngôn luận trên báo chí của nhân dân được bảo đảm và phát huy trong khuôn khổ Hiến pháp và Luật định.

 

Những nội dung của Luật Báo chí 2016 về cơ bản phù hợp và bảo đảm tính hiệu lực trong quản lý, điều hành các hoạt động báo chí. Luật Báo chí quy định khá rõ ràng, chi tiết, tạo điều kiện cho hoạt động nghiệp vụ báo chí, đồng thời tạo hành lang pháp lý cho cơ quan, tổ chức, cá nhân hiểu và hợp tác, hỗ trợ cơ quan báo chí, tác nghiệp của phóng viên. Các cơ quan hành chính nhà nước bước đầu thực hiện nghiêm chỉnh việc cung cấp thông tin định kỳ, đột xuất cho báo chí. Nhiều cơ quan báo chí cho biết các cơ quan hành chính nhà nước đã bước đầu tích cực phản hồi thông tin của các cơ quan báo chí.

 

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, vẫn còn không ít bất cập, như: chưa có sự phân biệt và lượng hóa rõ ràng giữa báo và tạp chí điện tử, dẫn đến tình trạng “báo hóa”, gây khó khăn trong công tác quản lý; luật cũng chưa quy định về báo in và tạp chí in, gây lúng túng cho cơ quan báo chí thực hiện, nhất là khi triển khai quy hoạch báo chí. Nhiều địa phương cho rằng cần sửa đổi, bổ sung quy định Điều 22 về phòng đại diện, phóng viên thường trú cho chặt chẽ hơn. Vấn đề bản quyền báo chí, nộp lưu chiểu báo chí, liên kết trong hoạt động báo chí… cũng được nhiều đại biểu đưa ra phân tích.

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT-TT Hoàng Vĩnh Bảo khẳng định: Việc thực thi Luật Báo chí năm 2016 cơ bản được triển khai tích cực, hiệu quả. Tuy nhiên, trong thực tế vẫn còn một số cơ quan, đơn vị thực hiện luật chưa thực sự nghiêm túc, chưa hiểu rõ luật dẫn đến những khó khăn, vướng mắc. Theo Thứ trưởng, Bộ TT-TT nhận thấy việc sửa đổi, bổ sung Luật Báo chí 2016 cho phù hợp với thực tiễn là cần thiết, nhằm tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho báo chí hoạt động, phát triển; đồng thời khắc phục những tồn tại, bất cập, bổ sung quy định để điều chỉnh kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn.

 

MINH CHÂU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek