Chủ Nhật, 13/10/2024 15:20 CH
Phát huy truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, gương mẫu thực hiện tốt các phong trào thi đua
Thứ Tư, 13/11/2019 09:18 SA

Chiều nay (13/11), Đại hội thi đua “Cựu chiến binh (CCB) gương mẫu” tỉnh Phú Yên lần thứ VI (2014-2019), Kỷ niệm 30 năm Ngày thành lập Hội CCB Việt Nam (6/12/1989-6/12/2019) chính thức diễn ra tại Nhà Văn hóa Lao động tỉnh. Trao đổi với Báo Phú Yên về công tác xây dựng Hội và thực hiện các phong trào thi đua, đại tá Nguyễn Như Trí, Chủ tịch Hội CCB tỉnh, cho biết:

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy trao tặng bức trướng cho Hội CCB tỉnh tại Đại hội CCB tỉnh Phú Yên lần thứ VI. Ảnh: NGỌC HÂN

 

- Trong những năm qua, Hội CCB tỉnh tiếp tục phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ: Trung thành - Đoàn kết - Gương mẫu - Đổi mới; xây dựng tổ chức Hội trong sạch, vững mạnh; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia xây dựng, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân và chế độ XHCN; giáo dục chủ nghĩa anh hùng cách mạng cho thế hệ trẻ; tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí, tội phạm và các tệ nạn xã hội; góp sức xây dựng và củng cố cơ sở chính trị, xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

 

* Xin đại tá cho biết những kết quả nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2019?

 

- Thực hiện lời dạy của Bác Hồ kính yêu “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, nối tiếp truyền thống cách mạng vẻ vang của các thế hệ CCB Việt Nam trong 30 năm qua, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2014-2019 của tỉnh là đợt sinh hoạt chính trị trong toàn Hội. Để phong trào này thực sự là động lực thúc đẩy các hoạt động của Hội, đòi hỏi toàn thể cán bộ, hội viên phải đoàn kết, quyết tâm và nêu cao tinh thần trách nhiệm, tạo thành sức mạnh tổng hợp.

 

Thời gian qua, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” đã được các cấp Hội trong tỉnh chú trọng triển khai sâu rộng, được cán bộ, hội viên nhiệt tình hưởng ứng. Hội luôn quan tâm giáo dục chính trị tư tưởng nâng cao nhận thức cho hội viên trong việc giữ gìn và phát huy bản chất truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Công tác khen thưởng bảo đảm theo quy định của pháp luật, đã động viên, tôn vinh kịp thời tập thể, cá nhân đạt thành tích xuất sắc. Việc phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt đã được quan tâm hơn.

 

Công tác vận động, phát triển hội viên mới và củng cố tổ chức Hội luôn được quan tâm, đảm bảo cả về số lượng và chất lượng, hàng năm đều đạt và vượt chỉ tiêu. Hội đã vận động phát triển 2.640 hội viên mới, nâng tổng số hội viên hiện có lên 15.182 hội viên. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên luôn được các cơ sở Hội quan tâm.

 

Trong 5 năm qua, đã có hơn 9.700 hộ vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội với số tiền hơn 299 tỉ đồng từ các chương trình hộ nghèo, cận nghèo, học sinh, sinh viên, nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn, giải quyết việc làm. Hiện toàn Hội có 17 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 232 trang trại, gia trại, 3 HTX và 3 tổ hợp tác do CCB làm chủ, tạo việc làm cho hơn 2.900 lao động. Tính đến nay, số hộ khá giàu tăng lên 9,5%, hộ cận nghèo giảm 3,74%, hộ nghèo giảm 4%.

 

Bên cạnh đó, hoạt động tình nghĩa trong các cấp Hội được quan tâm, đẩy mạnh như thăm hỏi, tặng quà nhân các ngày lễ, Tết, công tác đền ơn đáp nghĩa. Ngoài ra, các cấp Hội còn làm tốt công tác tuyên truyền, động viên CCB nêu gương sáng, hiến kế, hiến công vận động hội viên tham gia nâng cấp, làm đường giao thông nông thôn, kênh mương nội đồng, các tuyến đường liên xã, liên thôn.

 

Kết quả, các cấp Hội đã vận động CCB tự nguyện hiến hơn 62.000m2 đất ở, đất sản xuất, hơn 3.000 cây ăn quả các loại; đóng góp gần 14.100 ngày công, xây dựng trường học, nhà văn hóa, trồng 9.000 cây xanh; khoanh nuôi, bảo vệ hàng trăm héc ta rừng... góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình mục tiêu quốc gia.

 

Hàng năm, Hội phát động phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” trong những ngày lễ, Tết và kỷ niệm các sự kiện lớn của đất nước. Hội đã xây dựng kế hoạch hoạt động tuyên truyền phòng, chống các loại tội phạm, tệ nạn xã hội đảm bảo an ninh trật tự. Các cơ sở Hội đã phối hợp với công an tuần tra giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; tuần tra giao thông trên địa bàn; quản lý, giáo dục cảm hóa tốt số đối tượng được công an giao.

 

Đại tá Nguyễn Như Trí

* Đâu là bài học kinh nghiệm trong thực hiện phong trào thi đua “CCB gương mẫu” trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2014-2019?

 

- Từ thực tiễn của phong trào thi đua “CCB gương mẫu” và công tác thi đua khen thưởng 5 năm qua, Hội CCB tỉnh đã rút ra một số bài học kinh nghiệm sau:

 

Một là, công tác thi đua khen thưởng phải được quan tâm và đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp. Gắn phong trào thi đua thực hiện các nhiệm vụ của Hội với các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng, các cuộc vận động và phong trào thi đua yêu nước của địa phương; phải lấy hiệu quả các hoạt động để đánh giá kết quả của phong trào thi đua; lấy kết quả công việc được phân công để đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của cán bộ, hội viên.

 

Hai là, tổ chức thực hiện phong trào thi đua trước hết phải nêu cao trách nhiệm và tính tích cực, năng động của cán bộ Hội các cấp; công tác thi đua phải hướng về cơ sở, lấy xây dựng tổ chức cơ sở Hội làm khâu then chốt; tuyên truyền vận động, khơi dậy được tinh thần tự giác gương mẫu và quyết tâm cao của cán bộ, hội viên.

 

Ba là, tổ chức phong trào thi đua phải đa dạng, phong phú về hình thức, cụ thể về nội dung; phù hợp và mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội, cho tập thể và cá nhân, làm cho thi đua thật sự trở thành phong trào hành động cách mạng rộng khắp, có sức thu hút mạnh mẽ đối với tổ chức Hội và hội viên CCB.

 

Bốn là, phải coi trọng việc phát hiện, bồi dưỡng xây dựng và phát huy các điển hình tiên tiến; thực hiện nền nếp chế độ kiểm tra, sơ tổng kết và rút kinh nghiệm; kết hợp chặt chẽ giữa thi đua với khen thưởng động viên đúng người, đúng thành tích để tạo động lực thúc đẩy phong trào phát triển bền vững.

 

* Thưa đại tá, để phát huy những kết quả đã đạt được, các cấp Hội cần làm gì để đẩy mạnh phong trào thi đua “CCB gương mẫu” giai đoạn 2019-2024?

 

- Trong thời gian tới, các cấp Hội CCB cần tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống Bộ đội Cụ Hồ, đẩy mạnh hơn nữa phong trào thi đua “CCB gương mẫu” gắn với phong trào thi đua yêu nước ở địa phương. Tích cực tham gia thực hiện tốt công tác xây dựng và bảo vệ Đảng, chính quyền; đặc biệt là tham gia thực hiện tốt công tác đại hội đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; Bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

Ban liên lạc CCB Bộ đội Trường Sa tặng quà cho mẹ Nguyễn Thị Đảo ở phường 9, TP Tuy Hòa. Ảnh: NGỌC HÂN

 

Tập trung xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; tích cực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp và tư vấn pháp luật cho hội viên CCB; nêu cao tinh thần tự lực, tự cường, đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi” gắn với phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”. Đồng thời vận động cán bộ, hội viên CCB tích cực tham gia thực hiện tốt các phong trào, cuộc vận động ở địa phương.

 

Cùng với đó, không ngừng đổi mới hoạt động công tác Hội và phong trào CCB; củng cố xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong thời kỳ mới; luôn xứng đáng với sự tin tưởng của Đảng, của chính quyền, sự tin yêu của nhân dân.

 

* Xin cảm ơn đại tá!

 

Với những kết quả đạt được, trong 5 năm qua, các cấp Hội CCB tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ tặng 2 bằng khen; UBND tỉnh tặng 52 bằng khen; Trung ương Hội CCB Việt Nam tặng 53 bằng khen; UBND và Hội CCB các huyện, thị, thành phố, khối cơ quan, doanh nghiệp đã tặng giấy khen trên 1.550 lượt tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào thi đua “CCB gương mẫu”…

 

NGỌC HÂN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek