Thứ Ba, 24/09/2024 20:26 CH
Để thế hệ trẻ xứng đáng là lực lượng xung kích xây dựng và bảo vệ Tổ quốc
Thứ Hai, 24/03/2008 14:00 CH

Thế hệ trẻ nước ta là lực lượng xã hội to lớn có tiềm năng hùng hậu về mọi mặt, có vai trò, vị trí rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa (XHCN). Nếu tính nguồn lực ở tuổi 15 đến 34, nước ta hiện có trên 27 triệu người, chiếm 36% dân số cả nước và 50% lao động xã hội.

 

080324-TN.jpg

Thanh niên tình nguyện về miền núi, giúp dân sửa chữa nhà cửa - Ảnh: M.THÚY

 

Đảng ta luôn nhìn nhận một cách khách quan, khoa học mặt mạnh, mặt yếu của thanh niên (TN) trong những điều kiện cụ thể khác nhau và đặt ra yêu cầu cho các cấp, các ngành, các đoàn thể cũng như toàn xã hội và từng gia đình ý thức đầy đủ về sự nghiệp “trồng người”, “bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau” mà Bác Hồ kính yêu đã dạy. Đất nước, nhân dân và Đảng ta đã từng đào luyện nên những thế hệ TN “Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh”, “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước”Ngày nay, với trình độ cao hơn, phương tiện tốt hơn, được sự quan tâm lãnh đạo của Đảng và Nhà nước, chúng ta hoàn toàn tin tưởng rằng sẽ hình thành một thế hệ TN mới, đủ sức kế thừa và phát huy truyền thống của lớp lớp TN đi trước.

 

Trách nhiệm của các tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Hội sinh viên Việt Nam là góp phần tích cực tạo nên một phong trào học tập, đặc biệt là tự học, lấy “Tự học làm cốt” (theo lời dạy của Bác và tạo một xã hội học tập, trong đó đoàn thanh niên là lực lượng đi đầu, nhằm hun đúc tinh thần hiếu học, chí tiến thủ, lập thân, lập nghiệp, góp phần đưa dân tộc ta thành “dân tộc thông thái”  như mong muốn của Bác Hồ.

 

Giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ có bản lĩnh chính trị vững vàng, có trình độ học vấn, chuyên môn, tay nghề cao… là yêu cầu thường xuyên, lâu dài của sự nghiệp cách mạng. Song vấn đề đặt ra là phải định hướng sao cho việc học tập của tuổi trẻ gắn chặt với việc làm, nghĩa là phải gắn chặt với yêu cầu của xã hội, phù hợp với từng hoàn cảnh, nhằm phát huy năng lực, tư duy sáng tạo, khắc phục mọi biểu hiện thụ động, giáo điều. Muốn vậy, cách tốt nhất, hiệu quả nhất là đưa TN vào các phong trào hành động cách mạng, kể cả thời gian còn trên ghế nhà trường.

 

Trong những năm qua đã xuất hiện nhiều cuộc vận động, nhiều phong trào TN, nhất là hai phong trào lớn: “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”. Gần đây, phong trào Thanh niên tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng” được thanh niên hưởng ứng mạnh mẽ với nhiều phương thức hoạt động phong phú đa dạng. Đây là sự quy tụ mọi nguyện vọng được cống hiến, rèn luyện, trưởng thành; là sự thống nhất về chính trị, tư tưởng của thế hệ trẻ hướng theo đường lối của Đảng.

 

Trong thời gian tới, tổ chức Đoàn, Hội cần có những giải pháp để phong trào TN tình nguyện, thu hút mọi đối tượng TN, tích cực huy động TN tham gia phát triển kinh tế - xã hội, củng cố và phát triển mạnh lực lượng TN xung phong, nhân rộng mô hình trang trại trẻ, làng TN, khu kinh tế TN, các đội trí thức trẻ tình nguyện… Đây là biện pháp quan trọng đáp ứng trực tiếp lợi ích của TN và là “chất keo” gắn kết họ với Đoàn TN. Huy động đông đảo đoàn viên TN vào mặt trận phòng, chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

 

Để chỉ đạo phát triển phong trào hành động cách mạng và giáo dục, bồi dưỡng TN về mọi mặt, tổ chức Đoàn các cấp, nhất là ở cơ sở phải được xây dựng, củng cố, từng bước đào tạo được đội ngũ cán bộ vững về chính trị, giỏi về nghiệp vụ và kỹ năng, có tâm huyết, gắn bó với TN, gắn bó với phong trào, chịu khó lăn lộn với cơ sở, lắng nghe TN nói và biết nói cho TN nghe, không tư lợi, không đòi hỏi… Mỗi cán bộ, đảng viên làm công tác Đoàn phải là tấm gương, là người lãnh đạo, đồng thời là người bạn thật sự của giới trẻ; đảng viên trẻ phải công tác và sinh hoạt với tổ chức Đoàn. Nhiệm vụ công tác vận động TN cần được kiểm điểm trong mỗi kỳ đại hội, mỗi dịp tổng kết, sơ kết công tác Đảng.

 

Cán bộ Đoàn cần sớm xây dựng chương trình hành động cách mạng cho tuổi trẻ theo phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2006-2010 của Đảng với nội dung phong phú, thiết thực để thu hút lực lượng TN trí thức vào các phong trào tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó tập trung vào khoa học kỹ thuật và xóa đói giảm nghèo.

 

QUỐC CHÍNH

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek