Thứ Ba, 24/09/2024 22:30 CH
Cần đổi mới tư duy của đội ngũ cán bộ
Thứ Năm, 20/03/2008 13:00 CH

Để đẩy mạnh cải cách hành chính, Chính phủ có chỉ đạo và Phú Yên đã đề ra chương trình chuẩn hóa các tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức từ nay đến 2010.

 

080320-vi-tinh.jpg

Tập huấn công nghệ thông tin cho cán bộ công chức ở Phú Yên - Ảnh: D.T.X

 

CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH CHƯA HIỆU QUẢ

 

Mặc dù đã đạt được bước tiến quan trọng, song so với yêu cầu của công cuộc đổi mới, phát triển trong hội nhập kinh tế quốc tế như hiện nay, thì cải cách hành chính ở nước ta còn chậm, hiệu quả thấp. Nền hành chính công có những yếu kém cơ bản như: Luật ra đời nhưng văn bản hướng dẫn thực hiện quá chậm; nhiều cơ quan nhà nước có xu hướng giành thuận lợi cho hoạt động quản lý của mình nhiều hơn là đáp ứng nhu cầu phát triển của doanh nghiệp và người dân. Thủ tục hành chính chưa được cải cách triệt để, tính công khai, minh bạch còn thấp, chậm xác định rõ chức năng, nhiệm vụ quản lý vĩ mô của các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước... Dấu ấn cơ chế quan liêu, xin cho vẫn còn in đậm trong điều hành và tổ chức công việc của các cơ quan hành chính cũng như cán bộ ở các cấp.

 

Mặt khác, tình trạng “trên bảo dưới không nghe” hay “trên quyết liệt, dưới lề mề” vẫn xảy ra không ít. Nhiều cán bộ chưa dám chịu trách nhiệm về công việc của mình, không dám tự quyết định trong phạm vi thẩm quyền, vẫn báo cáo xin ý kiến cấp trên, ngay cả những việc rất nhỏ. Bên cạnh đó, chất lượng cán bộ, công chức chưa cao, còn nhiều hạn chế về kỹ năng quản lý và chưa có ý thức trách nhiệm thực thi công vụ. Một bộ phận cán bộ, công chức suy thoái đạo đức, tham nhũng. Lề lối làm việc lạc hậu, chưa đáp ứng yêu cầu chuyên nghiệp, hiện đại trong khi hoạt động của bộ máy hành chính từ trung ương đến địa phương chưa thống nhất và không thống nhất.

 

ĐỔI MỚI TƯ DUY CÁN BỘ LÀ ĐIỂM ĐỘT PHÁ

 

Thực chất của mối quan hệ giữa cơ quan và công chức nhà nước với nhân dân là quan hệ bình đẳng về thẩm quyền và trách nhiệm. Đó là quan hệ giữa người phục vụ và người được phục vụ, vì cơ sở vật chất để bộ máy nhà nước tồn tại và hoạt động được là do người dân, doanh nghiệp và tổ chức đóng thuế mà có. Do đó, việc các cơ quan hành chính trở thành người phục vụ nhân dân cũng chính là quyền và nghĩa vụ pháp lý của họ đối với người dân và doanh nghiệp. Thay đổi tư duy, tác phong, lề lối làm việc của cán bộ, công chức theo hướng phục vụ dân, phục vụ doanh nghiệp là khẩu hiệu của nhiều cấp, ngành, địa phương.

 

Kinh nghiệm của nhiều địa phương cho thấy, để thực hiện cải cách hành chính nói chung và mô hình một cửa, một dấu phải tăng cường phân cấp cho cán bộ chuyên trách khi triển khai công việc, đồng thời có cơ chế giám sát chặt chẽ. Chính phủ và tỉnh cũng đã đề ra chương trình từ nay cho đến năm 2010 nhằm hiện đại hóa, chuẩn hóa lại tất cả các công sở từ cấp xã trở lên, chuẩn hóa các tiêu chuẩn đối với cán bộ, công chức. Đây là những yếu tố cơ bản để đẩy mạnh cải cách hành chính trong thời gian tới, mà vấn đề cốt lõi nhất là phải có đột phá trong việc thay đổi tư duy, nhận thức, hành động của cán bộ công quyền.

 

Cải cách hành chính phải là một cuộc cách mạng thực sự ở mọi cấp chính quyền, mọi cơ quan nhà nước và trong đội ngũ cán bộ, công chức. Với người dân và cộng đồng doanh nghiệp, sự đóng góp quan trọng cho tiến trình cải cách này là khi gặp phiền hà, trở ngại với cơ quan hành chính, cần hết sức tránh dùng biện pháp bôi trơn hối lộ, mua chuộc công chức có trách nhiệm phải xử lý công việc. Phải có bản lĩnh, nghị lực và trách nhiệm công dân để làm được điều đó, khi đó người dân và doanh nghiệp không chỉ góp phần cải cách thủ tục hành chính mà còn giúp cho các hiện tượng tham nhũng, tiêu cực không có môi trường và điều kiện phát triển.

 

Đã đến lúc phải thường xuyên tổ chức kiểm tra cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, thậm chí phải xử lý nghiêm những hành vi nhũng nhiễu, mới tạo được chuyển biến tích cực. Có vậy cải cách hành chính nói chung và cải cách thủ tục hành chính nói riêng mới sớm đạt yêu cầu đề ra.

 

NGUYỄN KHẮC BỘ

Sở Nội vụ Phú Yên

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek