Thứ Tư, 25/09/2024 02:26 SA
Cơ hội hợp tác giữa Việt Nam và Nhật Bản đang rộng mở
Thứ Ba, 18/03/2008 09:50 SA

Trong khuôn khổ chuyến thăm Nhật Bản 5 ngày, hôm 17/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp kiến Nhà vua và Hoàng hậu Nhật Bản; hội kiến với Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật bản Shi-i và một số cuộc gặp quan trọng khác.

080318-CT-Trong.jpg

Như tin đã đưa, nhận lời mời của Chủ tịch Hạ viện Nhật Bản Kono Yohei, chiều tối 16/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và phu nhân cùng đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội nước ta tới thủ đô Toyko, bắt đầu chuyến thăm hữu nghị chính thức nước này.


Trong ngày hôm qua, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng có cuộc tiếp kiến Nhà vua và hoàng hậu Nhật Bản; hội kiến với Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật bản Shi-i và một số cuộc gặp quan trọng khác.


Trong cuộc tiếp kiến Nhật hoàng Aki Hito và Hoàng hậu Akiko, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bầy tỏ cảm ơn sự tiếp đón trọng thị của Nhật hoàng và Hoàng hậu đã dành cho cá nhân Chủ tịch và Đoàn. Chủ tịch mong rằng Nhật hoàng và Hoàng hậu sẽ tiếp tục dành cho Việt Nam sự quan tâm nhằm thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước. Nhật hoàng Aki Hito chào đón Chủ tịch Quốc hội đến thăm đất nước Nhật Bản, bảy tỏ tình cảm đặc biệt với Việt Nam một đất nước có nền văn hoá rất đặc sắc. Nhắc lại chuyến thăm Nhật Bản của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết năm ngoái, Nhật hoàng mong muốn hai bên tiếp tục nỗ lực thực hiện thành công những thoả thuận hợp tác giữa hai nước. Nhật hoàng và Hoàng hậu chúc Chủ tịch Quốc hội có chuyến thăm thăm thành công tại Nhật Bản.


Chiều 17/3, tại trụ sở Đảng Cộng sản, Chủ Tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng có cuộc hội kiến với ông Shii- Kazuo Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản. Phát biểu tại cuộc gặp Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng bày tỏ niềm vinh dự khi được tới thăm Đảng Cộng sản Nhật Bản. Chủ tịch khẳng định chính sách của Đảng Cộng sản Việt Nam là  một đảng lãnh đạo với mục tiêu thực hiện công bằng xã hội, xây dựng nhà nước pháp quyền của dân, do dân và vì dân. Chủ tịch Quốc hội chúc mừng những thành tựu của Đảng Cộng sản Nhật Bản đạt được, đặc biệt trong công tác xây dựng Đảng. Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản Shi-i-Kazuo ca ngợi những thành quả đổi mới của Việt Nam trong hơn 20 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, đặc biệt là những kết quả xoá đói giảm nghèo của Việt Nam; ca ngợi chính sách đúng đắn của Việt Nam thực hiện kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Đảng Cộng sản Nhật Bản thống nhất hai Đảng sẽ tiếp tục có những cuộc trao đổi kinh nghiệm về lý luận, góp phần củng cố và phát triển hơn nữa quan hệ giữa hai Đảng nói riêng và hai nước Nhật Bản - Việt Nam nói chung.


Trước đó, sáng 17/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng đã có các cuộc gặp riêng rẽ với lãnh đạo Tập đoàn Tài chính Sumitomo; Tập đoàn Công nghiệp Xây dựng Nhật bản; Tập đoàn Nomura tiếp ngài Keidanren Kankai, hạ nghị sỹ, Chủ tịch Hội đồng Chính sách Đảng LDP, và Chủ tịch Liên đoàn doanh nghiệp Nhật Bản Keidanren. Chủ tịch Quốc hội cũng tới dự và phát biểu tại Diễn đoàn doanh nghiệp Việt Nam- Nhật Bản.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng cảm ơn Chính phủ, Quốc hội và nhân dân Nhật Bản, trong đó có các nhà đầu tư, các tập đoàn kinh tế lớn của Nhật Bản luôn dành cho Việt Nam sự ủng hộ to lớn trong công cuộc phát triển đất nước, đặc biệt là các dự án đầu tư từ rất sớm và hiệu quả như khu công nghiệp Nomurai ở Hải Phòng, khu công nghiệp Bắc Thăng Long Sumitomo và các nguồn vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) rất có giá trị và thiết thực.


Chủ tịch Hội đồng chính sách Đảng Dân chủ Tự do Kai Kan nhất trí với Chủ tịch Quốc hội về việc cần phải nâng cao hơn nữa quan hệ hợp tác giữa hai nước, khẳng định “tại Nhật Bản đang có một “trào lưu Việt Nam”. Cơ hội hợp tác giữa hai Quốc hội Việt Nam và Nhật Bản đang rộng mở khi mà các nghị sĩ Nhật Bản đều đồng tình ủng hộ Việt Nam. Ông KanKai đánh giá cao việc Việt Nam tán thành sáng kiến về việc thành lập Tổ chức hợp tác kinh tế Châu Á theo như mô hình của Châu Âu (Tổ chức hợp tác kinh tế Châu Âu- OSCE). Hạ Nghị sĩ Kan Kai nói: “Đây là mô hình có nhiều ưu điểm, và dự định Văn phòng của tổ chức hợp tác kinh tế Châu Á sẽ được đặt tại Jakarta Indonesia. Không chỉ đầu tư khoảng 10 tỉ USD cho chương trình nay, hàng năm Nhật Bản dự định đào tạo hàng nghìn sinh viên. Chúng tôi hy vọng sẽ được đón nhiều sinh viên Việt Nam học tập tại đây. Tôi nghĩ là mô hình này sẽ rất hiệu quả và phục vụ lợi ích của tất các các quốc gia trong khu vực”.

 

Phát biểu tại Diễn đoàn Doanh nghiệp Việt Nam- Nhật Bản tổ chức chiều 17/3, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nêu rõ, Việt Nam có câu “Uống nước nhớ nguồn”, còn Nhật Bản thì nói “Uống nước nhớ người đào giếng”.. Việt Nam ghi nhận và cảm ơn sự giúp đỡ, đầu tư của Chính phủ Nhật Bản, các doanh nghiệp Nhật Bản cho Việt Nam. Hiện nay, Nhật Bản là nước đứng thứ ba đầu tư vào Việt Nam với số vốn năm 2007 đạt 1 tỉ 700 triệu USD; tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai nước năm qua đạt gần 13 tỉ USD và hai nuớc đang phấn đấu nâng kim ngạch xuất nhập khẩu lên 15 tỉ USD vào năm 2010. Tuy nhiên, theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng hiện nay tiềm năng hợp tác kinh tế giữa hai nước vẫn còn rất lớn. Trong quá trình hội nhập, công nghiệp hoá hiện đại hoá, Việt Nam rất cần sự đầu tư vào các lĩnh vực như xây dựng cơ sở hạ tầng, thị truờng vốn, đào tạo nguồn nhân lực, khoa học công nghệ cao. Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng nói: “Tôi kêu gọi các nhà đầu tư đến làm ăn tại Việt Nam. Về phía Quốc hội sẽ cố gắng cao nhất hoàn thiện pháp luật, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất để chào đón các nhà đầu tư Nhật Bản sang làm ăn tại Việt Nam. Với sự có mặt của đoàn doanh nghiệp Việt Nam hôm nay, tôi tin tưởng các nhà đầu tư sẽ càng hiểu nhau hơn và có những dự án mới sau buổi hội thảo”


Ngay sau Diễn đàn doanh nghiệp, với sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Tập đoàn đầu tư phát triển Hà Nội đã ký kết hợp đồng sản xuất cáp quang với với Tập đoàn Hitachi, trị giá 100 triệu USD. Cuối giờ chiều 17/3, Chủ tịch Quốc hội đã có buổi gặp gỡ nói chuyện với cán bộ, nhân viên, đại diện Việt kiều, cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại Nhật Bản.

Theo VOV

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek