Thứ Năm, 17/10/2024 14:24 CH
Báo chí góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn (*)
Thứ Bảy, 22/06/2019 07:11 SA

Các đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy (thứ nhất, bên phải); Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giải B, Giải thưởng Báo chí tỉnh lần thứ XII cho các tác giả - Ảnh: PV

Tại Lễ kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh có bài phát biểu ôn lại những chặng đường của báo chí Phú Yên qua các giai đoạn cách mạng.

 

PYO trân trọng trích giới thiệu bài phát biểu của đồng chí

 

Hôm nay, hòa trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân tỉnh ta thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên (1/7/1989-1/7/2019) và chào mừng kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2019), UBND tỉnh tổ chức gặp mặt các cơ quan báo chí và trao Giải báo chí tỉnh Phú Yên lần thứ 12 năm 2018.

 

Cách đây 94 năm, vào ngày 21/6, Tuần báo Thanh Niên do lãnh tụ vĩ đại Nguyễn Ái Quốc sáng lập và chính thức phát hành. Cũng từ đây, báo chí được trao sứ mệnh lịch sử quan trọng, trở thành tôn chỉ, định hướng, mục tiêu phát triển, đó là tuyên truyền, định hướng dư luận xã hội, truyền bá tư tưởng tiến bộ, gắn kết khối đại đoàn kết toàn dân thực hiện cuộc cách mạng vĩ đại giải phóng dân tộc, xây dựng chủ nghĩa xã hội đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. 94 năm qua, lực lượng báo chí cách mạng nước ta đã không ngừng lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, là lực lượng hùng hậu trên mặt trận thông tin tuyên truyền, xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, góp phần làm cho xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, lành mạnh hơn.

 

Tại tỉnh Phú Yên, trong giai đoạn kháng chiến chống Pháp, nhận thức được vai trò của báo chí cách mạng và trước yêu cầu mở rộng công tác tuyên truyền, Tỉnh ủy đã chủ trương xuất bản báo Chiến Thắng, số đầu tiên ra ngày 19/8/1946. Qua nhiều giai đoạn lịch sử, tờ báo nhiều lần được đổi tên cho phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, từ Báo Chiến Thắng đến Phấn Đấu, Sức Mới, Đoàn Kết, Giải Phóng, Phú Yên Giải phóng và Báo Phú Yên ngày nay là cơ quan của Đảng bộ tỉnh, là tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên. Các thế hệ làm báo trên mặt trận Phú Yên đã vượt qua gian khổ hiểm nguy, hoàn thành xuất sắc sứ mệnh tuyên truyền, đóng góp tích cực, góp phần vào thắng lợi chung trong mỗi giai đoạn cách mạng.

 

Ngoài Báo Phú Yên, tỉnh còn có Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên phát sóng chương trình phát thanh đầu tiên lúc 7 giờ 15 ngày 1/7/1989. Đến ngày 22/8/2001, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định thành lập Đài Truyền hình khu vực Phú Yên trực thuộc Đài Truyền hình Việt Nam. Kể từ đó, Phú Yên không có đài truyền hình riêng của tỉnh, cho đến ngày 16/1/2012, Chủ tịch UBND tỉnh ký quyết định thành lập Đài Phát thanh, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên và chính thức phát sóng truyền hình lúc 5 giờ 28, ngày 2/9/2013.

 

Trải qua các giai đoạn cách mạng, dưới sự lãnh đạo, định hướng của Đảng bộ tỉnh, sự quản lý, điều hành của chính quyền, lực lượng báo chí Phú Yên đã có bước phát triển mạnh mẽ. Đến nay, Phú Yên có 2 cơ quan báo chí địa phương, 3 tạp chí, 1 cổng thông tin điện tử của tỉnh, với hơn 160 cán bộ, nhà báo, phóng viên, biên tập viên; mỗi năm sản xuất hàng nghìn chương trình phát thanh, truyền hình, phát hành hàng trăm ấn phẩm báo chí các loại với nhiều thể loại tin, bài phong phú, đa dạng, hấp dẫn, phản ánh mọi mặt hoạt động của hệ thống chính trị và đời sống nhân dân tỉnh nhà.

 

Ngoài các cơ quan báo chí địa phương, còn có 18 cơ quan thường trú, văn phòng đại diện, với hơn 30 nhà báo, phóng viên thường trú của các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương khác hoạt động tại tỉnh.

Hội Nhà báo tỉnh ngày càng lớn mạnh, trưởng thành, với 6 chi hội, hơn 120 hội viên, hoạt động theo đúng tôn chỉ mục đích và pháp luật về báo chí; góp phần phát triển, nâng cao năng lực, vai trò, trách nhiệm và giá trị đạo đức của đội ngũ những người làm báo.

 

Đồng hành cùng với sự nghiệp đổi mới của đất nước, những năm qua báo chí trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã có những bước phát triển quan trọng, trở thành một trong những động lực thúc u273 ðẩy sự phát triển của tỉnh nhà. Báo chí luôn là lực lượng tiên phong, đi đầu, phản ánh kịp thời diễn biến mọi mặt của đời sống xã hội, tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân; phát hiện và cổ vũ những nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong xã hội và những thành tựu trong công cuộc đổi mới đất nước nói chung và tỉnh Phú Yên nói riêng; là lực lượng tích cực, tiên phong tuyên truyền chủ nghĩa Mác-Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, góp phần đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với mọi tầng lớp nhân dân.

 

Bên cạnh đó, báo chí cũng đã đóng góp quan trọng trong đấu tranh chống các biểu hiện tiêu cực, tham nhũng, lãng phí và các tệ nạn xã hội, đấu tranh phản bác các luận điệu sai trái, vu cáo, xuyên tạc, góp phần làm thất bại mọi âm mưu của các thế lực thù địch chống phá sự nghiệp cách mạng của Đảng.

 

Kỷ niệm 94 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam là dịp để chúng ta tiếp tục tôn vinh, tri ân và tự hào về truyền thống vẻ vang của đội ngũ người làm báo. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những thành tích mà các cơ quan báo chí địa phương và Trung ương, phóng viên, nhà báo hoạt động trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tích to lớn trong thời gian qua.

 

Trong xu thế hội nhập mạnh mẽ, khoa học công nghệ phát triển nhanh trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, truyền thông, đặt ra những yêu cầu mới đối với lĩnh vực báo chí. Để hoạt động báo chí tỉnh nhà phát huy được thế mạnh, thực hiện tốt vai trò của mình trong thời gian tới, những người làm báo trong tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống tốt đẹp của báo chí cách mạng trong thời gian qua, làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền, là cầu nối để đưa những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là các chủ trương, chính sách của tỉnh tới nhân dân, qua đó góp phần tăng cường sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, cơ quan báo chí phải thường xuyên quan tâm xây dựng, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ những người làm báo có phẩm chất chính trị vững vàng, có kỹ năng và đạo đức nghề nghiệp trong sáng; tăng cường kỷ luật kỷ cương.

 

Tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý, điều hành, kiểm duyệt, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi hơn nữa cho đội ngũ phóng viên, nhà báo; quan tâm mở rộng đối tượng độc giả, nâng cao chất lượng nội dung, hình thức cung cấp thông tin cho phù hợp với nhu cầu người đọc, người xem. Cơ quan quản lý nhà nước, Hội Nhà báo tỉnh, các cơ quan chủ quản báo chí, các cơ quan báo chí, phóng viên và những người làm báo tỉnh Phú Yên cần làm tốt hơn nữa công tác phối hợp với các cơ quan báo chí Trung ương, các đồng nghiệp trong và ngoài tỉnh để trao đổi, học tập kinh nghiệm; đồng thời phối hợp cung cấp, xử lý thông tin đảm bảo chính xác, kịp thời, khách quan, minh bạch về các sự kiện trong tỉnh được dư luận quan tâm.

 

Cán bộ, phóng viên, những người làm báo trên địa bàn tỉnh phải bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, tích cực thâm nhập vào thực tiễn cuộc sống để tổng kết, phổ biến những kinh nghiệm hay; tuyên truyền, nhân rộng những mô hình tốt, gương điển hình trong lao động, sản xuất, công tác. Phải luôn là lực lượng nòng cốt, tiên phong trong đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; đấu tranh phản bác các quan điểm, thông tin sai trái, vu khống, xuyên tạc tình hình của tỉnh, cũng như thông tin gây phân tâm, làm phức tạp tình hình và không có lợi cho sự phát triển của tỉnh nhà.

 

Tiếp tục tổ chức tốt hơn nữa giải báo chí tỉnh hàng năm để tôn vinh, động viên, khen thưởng kịp thời, xứng đáng đối với những nhà báo, phóng viên trong sáng, kiên định, sáng tạo, có những tác phẩm xuất sắc viết về Phú Yên. Đẩy mạnh triển khai thực hiện quy hoạch báo chí trên địa bàn tỉnh theo Quyết định 362/QĐ-TTg ngày 3/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025...

 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek