Thứ Sáu, 18/10/2024 02:25 SA
Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Kiểm toán nhà nước
Thứ Sáu, 24/05/2019 09:17 SA

Đại biểu Đinh Văn Nhã phát biểu tại phiên thảo luận - Ảnh: MINH HỘI

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, chiều 23/5, Quốc hội tiến hành thảo luận tại tổ, cho ý kiến về Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kiểm toán nhà nước. Phiên thảo luận tại tổ số 16 gồm đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh Phú Yên, Bắc Ninh, Bạc Liêu, An Giang.

 

Tham gia thảo luận tại tổ, nhiều đại biểu cho rằng Luật Kiểm toán nhà nước là cơ sở kiểm toán về tính hợp pháp, chỉ ra những cái không hợp pháp liên quan tới tiền, tải sản, không phải cơ quan quản lý của nhà nước, do đó những nội dung liên quan tới quản lý nhà nước phải xem xét lại … dự thảo có nhiều nội dung quy định cơ quan kiểm toán nhà nước tương tự như cơ quan quản lý nhà nước là không đúng.

 

Liên quan đến vấn đề này, đại biểu Đinh Văn Nhã, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách của Quốc hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Phú Yên cho rằng: Hoạt động Kiểm toán có hiệu quả hay không thì cần phải có đủ cơ sở pháp lý được quy định cụ thể trong luật, cho dù kiểm toán nhà nước không phải cơ quan quản lý nhà nước. Nhiều quy định còn vướng mắc chưa rõ, như quy định xử phạt hành chính, thẩm quyền ban hành văn bản… nếu không cho họ những quyền như vậy thì không thể thực hiện tốt. Nếu thấy cần thiết thì phải bổ sung, sửa các luật khác có liên quan đến kiểm toán.

 

Thứ hai, có cho kiểm toán tham gia hoạt động giám định tư pháp hay không? Trên thực tế kiểm toán phải thực hiện nhiều vụ việc liên quan đến tham ô, tham nhũng… nhưng luật pháp không cho phép kiểm toán tham gia, lần này luật mở ra cho phép, theo tôi nên cho kiểm toán tham gia hoạt động giám định tư pháp theo vụ việc mà quản lý nhà nước cho phép vì đây là nhiệm vụ tốt để kiểm toán tham gia phục vụ cho việc giám định tư pháp.

 

Hiện nay, việc thanh tra của nhà nước và kiểm toán còn chồng chéo, cần xử lý để khắc phục tình trạng kéo dài của kế hoạch thanh tra hàng năm, đề nghị quy định tính nguyên tắc giữa hai cơ quan này trong luật.

 

MINH HỘI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek