Thứ Sáu, 18/10/2024 05:13 SA
Phú Yên có thêm nhiều kinh nghiệm ứng phó với thảm họa
Thứ Hai, 20/05/2019 08:23 SA

Các bác sĩ đoàn PP19 trao đổi về an toàn truyền máu với cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Phú Yên - Ảnh: MINH NGUYỆT

Chương trình Đối tác Thái Bình Dương năm 2019 (PP19) tại Phú Yên đã kết thúc thành công, để lại nhiều cảm xúc, gắn kết mối quan hệ giữa nhân dân hai nước Hoa Kỳ và Việt Nam; giúp người Phú Yên có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc đối phó với thảm họa thiên nhiên. Báo Phú Yên đã phỏng vấn đại tá Randy Van Rossum, Chỉ huy trưởng PP19.

 

Đại tá Randy Van Rossum

* Thưa đại tá Randy Van Rossum, xin ngài đánh giá tổng thể những kết quả mà PP19 đã làm được khi diễn ra tại Phú Yên?

 

- Trong suốt thời gian ở Phú Yên, chúng tôi đã tăng cường tình hữu nghị vốn có và tạo ra những mối quan hệ mới. Điều đó càng cho thấy rõ ràng Hoa Kỳ, Việt Nam và các quốc gia đối tác có mong muốn mạnh mẽ là cùng nhau phát triển.

 

Đoàn PP19 phối hợp cùng các đối tác tại Phú Yên hoàn thành 5 hoạt động hỗ trợ nhân đạo và ứng phó với thảm họa; 4 dự án xây dựng; 12 hoạt động giao lưu với nước chủ nhà; 9 buổi biểu diễn văn nghệ và 18 buổi trao đổi chuyên sâu về y tế.

 

Bên cạnh đó, Công binh Hải quân và Lục quân Hoa Kỳ đã hoàn thành 4 dự án xây mới và sửa chữa trường học, trạm y tế và khởi công tại Trường tiểu học Kim Đồng (huyện Đông Hòa) do Bộ Tư lệnh Kỹ thuật Hải quân Hoa Kỳ hỗ trợ.

 

Các buổi trao đổi kiến thức nhằm tăng cường khả năng phối hợp giữa các quốc gia đối tác, bao gồm các chủ đề như: chăm sóc bằng dược phẩm, điều dưỡng, dinh dưỡng, kiểm soát lây nhiễm, huyết học và vật lý trị liệu; hợp tác cùng các cơ quan Chính phủ Việt Nam tập huấn về hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

 

Chúng tôi rất vui mừng khi đã hoàn thành một số dự án nhằm giúp cộng đồng xây dựng khả năng chống chịu; hỗ trợ cho Phú Yên thêm kinh nghiệm ứng phó với thảm họa thiên nhiên trong thời gian đến.

 

* Bốn nhóm hoạt động được triển khai trong PP19 là y tế, xây dựng, quan hệ cộng đồng và hỗ trợ nhân đạo sau thảm họa. Theo ông, nhóm hoạt động nào có ý nghĩa nhất đối với người dân Phú Yên?

 

- Thực sự là khó cho tôi để chọn lĩnh vực ý nghĩa quan trọng nhất, nhưng nếu phải chọn thì tôi chọn hoạt động cứu trợ nhân đạo sau thảm họa là quan trọng nhất. Còn 3 lĩnh vực khác sẽ hỗ trợ cho hoạt động này. Mục tiêu chính chúng tôi đến Việt Nam là hỗ trợ nhân đạo; huấn luyện và tăng cường kỹ năng ứng phó thảm họa. Thế nhưng chúng tôi không thể làm một lĩnh vực nếu thiếu 3 lĩnh vực còn lại, vì nó có ý nghĩa hỗ trợ lẫn nhau.

 

PP19 nhằm hướng tới việc tăng cường khả năng ứng phó cho các nước tham gia trước các thảm họa, thiên tai. Vì thảm họa, thiên tai có thể xảy ra tại bất cứ quốc gia nào và bất cứ thời điểm nào. Thiên tai không có biên giới, vì vậy Việt Nam, Hoa Kỳ và các quốc gia Thái Bình Dương phải luôn chuẩn bị để cùng ứng phó nhanh. Qua PP19, các quốc gia cùng hợp tác để khi thảm họa xảy ra, chúng ta có thể hỗ trợ nhau...

 

Báo chí phỏng vấn đại tá Randy Van Rossum, đại sứ Daniel J.Kritenbrink và chuẩn đô đốc Murray Joe Tynch, III - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

* Ấn tượng của ngài và đoàn PP19 đối với Phú Yên như thế nào trong thời gian qua?

 

- Khoảng thời gian ở tại Phú Yên, đã cho chúng tôi cơ hội tuyệt vời để tiếp tục hợp tác với người dân Việt Nam, cùng nhau làm việc để cải thiện năng lực ứng phó cứu trợ thảm họa và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về y tế và xây dựng.

 

Đồng thời thể hiện mong muốn của cả hai bên về tăng cường chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, thúc đẩy giáo dục và nâng cao khả năng ứng phó với thiên tai, góp phần đảm bảo phát triển xã hội và kinh tế bền vững. Cùng với các hoạt động hợp tác khác, PP19 đã góp phần làm sâu sắc quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

 

Tất cả mọi người dừng chân tại đây đều hiểu rõ hơn việc phối hợp tốt cùng các quốc gia đối tác có vai trò quan trọng như thế nào cũng như việc học hỏi lẫn nhau thông qua cùng làm việc nhằm tăng cường kiến thức và kinh nghiệm.

 

Chúng tôi cũng ấn tượng với sự hỗ trợ của chính quyền địa phương đã tạo điều kiện để PP19 diễn ra tốt đẹp và đạt được những thành công nhất định. Mặt khác, tôi thích nhất là giao lưu với cộng đồng, hỗ trợ cộng đồng, vì tôi rất yêu trẻ em; thích đến những ngôi trường để được trao đổi với các em; thích biểu diễn âm nhạc; được chia sẻ với người dân.

 

* Xin cảm ơn ngài! 

 

ĐẠI SỨ HOA KỲ TẠI VIỆT NAM DANIEL J.KRITENBRINK: Bầu trời xanh, hải sản rất ngon và con người rất thân thiện 

 

Tất cả chúng ta không thể tiên đoán được thiên tai xảy ra ở bất cứ quốc gia nào. Chính vì vậy, sự tham gia của các nước đối tác trong PP19 đều có thể học hỏi lẫn nhau, học hỏi ở các chuyên gia của Việt Nam. Khi có thiên tai xảy ra chúng ta có thể liên kết lại để đối phó, có kinh nghiệm đối phó. PP19 hoạt động lớn nhất hỗ trợ nhân đạo, được phối hợp, hợp tác lẫn nhau.

 

Đây là chương trình PP lần thứ 2 tôi được tham dự. Điều tôi thấy ý nghĩa nhất, xúc động nhất, hài lòng nhất là được phối hợp làm việc với người Việt Nam.

 

Chúng ta có những bác sĩ người Việt Nam, bác sĩ người Mỹ phối hợp nhau điều trị cho bệnh nhân; các chuyên gia y tế tham dự các lớp tập huấn, đàm đạo lẫn nhau để tìm những cách thực hành hay nhất, nhất là học hỏi về cách truyền máu. Hai bên phối hợp lẫn nhau tăng khả năng điều trị - rất ý nghĩa. Các nhân viên y tế từ Hoa Kỳ, Peru và Hàn Quốc đã cùng làm việc tại Bệnh viện Đa khoa Phú Yên và một số trạm y tế.

 

Để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp hơn, cần tăng cường nhiều hoạt động như PP19 để xây dựng lòng tin. Đồng thời cũng có rất nhiều cách để chúng ta tăng cường mối quan hệ: đối với cấp độ cao chúng ta sẽ tổ chức những buổi họp cấp cao giữa lãnh đạo 2 nước. Ví như cuộc thăm của ông Trump tháng 2 vừa rồi; trao đổi vai trò lãnh đạo cấp cao như thế có vai trò rất quan trọng.

 

Việt Nam đóng vai trò rất quan trọng trong việc phi hạt nhân hóa; Việt Nam là một đối tác quan trọng.

 

Một nỗ lực rất ý nghĩa là Hoa Kỳ sẽ cùng với Việt Nam khắc phục những hậu quả chiến tranh, tháo gỡ bom mìn còn sót lại; giải quyết hậu quả quá khứ đau thương.

 

Xây dựng mối quan hệ của nhân dân hai nước cũng quan trọng không kém. Chúng tôi vui mừng khi có sinh viên Việt Nam sang học tại Hoa Kỳ; sinh viên Hoa Kỳ sang học tập, làm việc tại Việt Nam.

 

Năm nay đánh dấu một thập kỷ Chương trình Đối tác Thái Bình Dương được mời đến Việt Nam, nhưng là lần đầu tiên được tổ chức tại tỉnh Phú Yên. Mọi người đến Phú Yên đều có ấn tượng. Với tôi, có 3 ấn tượng: bầu trời xanh, hải sản rất ngon và con người rất thân thiện. Nhìn phía đông biển, phía tây núi. Tôi thích hoạt động nông nghiệp và quan trọng vẫn là người dân.

 

PP19 thể hiện chiều sâu của mối quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Hoa Kỳ, đặc biệt năng lực phối hợp trong lĩnh vực hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa.

 

CHUẨN ĐÔ ĐỐC MURRAY JOE TYNCH, III, TƯ LỆNH NHÓM HẬU CẦN TÂY THÁI BÌNH DƯƠNG VÀ TƯ LỆNH LỰC LƯỢNG ĐẶC NHIỆM KẾT HỢP 73 (CTF-73): Cơ hội xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp 

 

Hiện hoạt động ở năm thứ 14, PP là chương trình hỗ trợ nhân đạo và chuẩn bị cứu trợ thiên tai đa quốc gia hàng năm lớn nhất tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hàng năm, đội ngũ tham gia chương trình làm việc với các nước chủ nhà và quốc gia đối tác để củng cố khả năng hợp tác và năng lực ứng phó với thiên tai, nâng cao ổn định an ninh khu vực và xây dựng mối hữu nghị mới và bền chặt trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

 

Chương trình được khởi xướng nhằm đối phó với một trong số các thảm họa thiên nhiên thảm khốc nhất thế giới, đó là vụ sóng thần xảy ra vào tháng 12 năm 2004 đã tàn phá nhiều nơi ở khu vực Nam và Đông Nam Á. Sứ mệnh này đã phát triển qua nhiều năm từ việc tập trung vào chăm sóc trực tiếp đến việc tăng cường đối tác thông qua các trao đổi chuyên môn chuyên sâu cũng như các trao đổi về dân sự - quân sự với nước chủ nhà.

 

PP19 nhận thấy được học hỏi từ những quốc gia đối tác, các chuyên gia của Việt Nam và mang lại cho chúng tôi cơ hội xây dựng các mối quan hệ. Đồng thời bày tỏ mong muốn chương trình tiếp tục với nhiều hoạt động tích cực nhằm góp phần bảo đảm an ninh hàng hải, phòng chống thiên tai, ứng phó với thảm họa và các hoạt động nhân đạo trên địa bàn thành phố. Qua đó tiếp tục củng cố mối quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các nước là thành viên của chương trình nói chung, cũng như giữa Việt Nam và Hoa Kỳ.

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek