Thứ Sáu, 18/10/2024 05:02 SA
Tháng 5 thăm Nhà thờ Bác
Chủ Nhật, 19/05/2019 06:05 SA

Chụp ảnh lưu niệm tại Nhà thờ Bác Hồ ở xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa - Ảnh: MINH NGUYỆT

Càng gần đến ngày 19/5 - sinh nhật Bác, Khu di tích lịch sử quốc gia Nhà thờ Bác Hồ (thôn Hòa Bình, xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) càng thêm rộn rã bởi từng dòng người từ nhiều nơi đổ về đây với lòng thành, tri ân, tưởng niệm vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc.

 

Tháng 5, bầu trời cao và trong xanh hơn. Nắng cũng bắt đầu rực rỡ hơn. ĐT463 từ quốc lộ 1 lên Nhà thờ Bác những ngày vừa qua lưu lượng xe cộ và mật độ người tham gia giao thông cao hơn nhiều lần so với những ngày trước đó.

 

Như được gặp Bác

 

Có mặt tại Nhà thờ Bác từ rất sớm trong ngày 17/5, dự kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh do Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và huyện Sơn Hòa tổ chức, ông Trần Văn Hậu (52 tuổi, ở thôn Liên Sơn, xã Sơn Xuân, huyện Sơn Hòa) bày tỏ: “Hôm nay, bà con thôn Liên Sơn chúng tôi quyết định bỏ một ngày đồng áng và thức dậy từ tờ mờ sáng để về Nhà thờ Bác Hồ dù quãng đường chỉ dài hơn 10 cây số. Được về đây ai ai cũng cảm thấy rưng rưng và bồi hồi. Ngày Bác mất, cán bộ và nhân dân của tỉnh xây dựng ngôi nhà này để thờ Bác tôi mới lên ba, còn chưa biết gì.

 

Lớn lên, được nghe kể về Người, tôi luôn khắc sâu trong lòng về công ơn trời biển của Bác đối với toàn dân, nhất là đối với đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa. Cũng như bao người dân miền Nam, bà con nông dân chúng tôi rất muốn ít nhất một lần được ra Hà Nội vào lăng viếng Bác nhưng không có điều kiện. Nhà thờ Bác ở thôn Hòa Bình, xã Sơn Định này chính là nơi để khi có dịp là chúng tôi lại đến để thắp hương, tưởng nhớ, tri ân Người”.

 

Từng dòng người đến thăm Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Trong dòng người nối dài vào dâng hương viếng Bác sáng 17/5, ngoài lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, địa phương, còn có đông đảo các cán bộ, chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân, nổi bật là những phụ nữ Chăm duyên dáng xúng xính trong trang phục truyền thống của dân tộc mình.

 

Hờ Hiểu, cô gái dân tộc Chăm sinh năm 1984, hiện là Trưởng thôn Hòa Ngãi, xã Sơn Định vui mừng cho biết: “Thôn Hòa Ngãi có 129 hộ dân, trong đó 119 hộ là đồng bào Chăm. Nhờ có Đảng, có Bác Hồ dẫn đường, chỉ lối mà buôn làng yên bình, người dân có được cuộc sống no đủ, hạnh phúc như ngày hôm nay. Đồng bào Chăm Sơn Hòa luôn ghi nhớ công ơn của Đảng và Bác Hồ”.

 

Còn Ma Tham, già làng thôn Hòa Ngãi, bùi ngùi nhớ lại: “Gần 50 năm trước, khi nghe tin Bác qua đời, đồng bào người Chăm ở Sơn Hòa vô cùng đau xót và tiếc thương vô hạn; trời đổ mưa, rừng núi âm u, cây cỏ, chim chóc cũng buồn theo. Một tuần sau, ngày 9/9/1969, Tỉnh ủy tổ chức lễ truy điệu và quyết định xây nhà thờ Bác.

 

Cán bộ, nhân viên các cơ quan của tỉnh đứng chân trên địa bàn; lực lượng thanh niên xung phong và đồng bào các dân tộc cùng nhau góp công, góp sức hình thành ngôi nhà lá ba gian chỉ trong một thời gian ngắn. Ngôi nhà đơn sơ nhưng chứa đựng tấm lòng của cán bộ, chiến sĩ và người dân địa phương đối với vị cha già của dân tộc. Ngôi nhà là nơi hương khói Bác hàng ngày. Mỗi khi có dịp ngang qua đây, mọi người đều ghé vào thắp hương, tưởng vọng và như được gặp Người”.

 

“Địa chỉ đỏ”

 

Do chiến tranh tàn khốc, Nhà thờ Bác nhiều lần bị bom đạn của quân thù đánh sập, gây cháy… nhưng liền sau đó được người dân địa phương dựng lại. Đến năm 2003, trên nền đất cũ, Nhà thờ Bác Hồ được xây dựng lại khang trang, kiên cố theo thiết kế kiểu nhà truyền thống dân tộc Việt.

 

Quanh khu Nhà thờ Bác Hồ với diện tích hơn 1.500m2, ngoài những cây cổ thụ còn sót lại, còn được trồng rất nhiều cây xanh, cây ăn quả các loại tỏa bóng mát quanh năm, tạo cảnh quan, môi trường trong lành cho khu di tích. Ngày 19/5/2009, nhân kỷ niệm 119 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà thờ Bác Hồ được công nhận Di tích lịch sử cấp quốc gia.

 

Những thiếu nữ Chăm trong trang phục truyền thống tại lễ kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh được tổ chức tại Nhà thờ Bác Hồ sáng 17/5 - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

Trưởng Phòng VH-TT huyện Sơn Hòa Nguyễn Thiện Tình cho biết: “Địa chỉ đỏ” này có ý nghĩa thiêng liêng gắn liền với đời sống tinh thần của cán bộ, chiến sĩ và người dân Phú Yên nói chung, huyện miền núi Sơn Hòa nói riêng.

 

Hàng năm vào ngày sinh, ngày mất của Người và các ngày lễ trọng đại của đất nước, nhiều cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, đoàn viên thanh niên, học sinh sinh viên trong tỉnh về đây tổ chức báo công dâng Bác. Nhiều đoàn khách của các tỉnh bạn cũng đã đến đây tham quan, thắp hương tưởng nhớ đến vị cha già, lãnh tụkính yêu của dân tộc.

 

Mỗi năm ít nhất một lần, Hội Cựu chiến binh tỉnh đều tổ chức hành quân về nguồn, về với chiến trường xưa, về “địa chỉ đỏ”: Nhà thờ Bác Hồ, Hội trường Mùa Xuân… Dù đã nhiều lần đến thăm Nhà thờ Bác Hồ nhưng lần nào cựu chiến binh Trần Chí Đức, nguyên Trưởng Ban Chính sách Bộ CHQS tỉnh cũng cảm xúc dạt dào.

 

“Mỗi lần đến đây, tôi có cảm giác như được nhìn thấy Bác. Người là kim chỉ nam, là vầng dương tỏa sáng, soi đường dẫn lối, dìu dắt chúng tôi vượt qua mọi khó khăn, vươn lên trong cuộc sống và trong quá trình công tác. Là người lính Cụ Hồ từng cầm súng bảo vệ quê hương đất nước, chúng tôi nguyện tiếp tục học tập và làm theo những lời Bác dạy, thực hiện đúng Di chúc của Người”.

 

Tự hào về Di tích lịch sử quốc gia Nhà thờ Bác Hồ là “địa chỉ đỏ” trên quê hương mình đã, đang và luôn là điểm đến của các thế hệ cán bộ, chiến sĩ, người dân địa phương và bạn bè khắp mọi nơi, Bí thư Huyện ủy Sơn Hòa Nay Y Blung chia sẻ: “2/9/2019 này là tròn 50 năm ngày Bác đi xa.

 

Thực hiện Di chúc của Người, trong nhiệm kỳ 2015-2020, Huyện ủy Sơn Hòa đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các nghị quyết của Đảng, nhất là Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng và chỉnh đốn Đảng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ.

 

Đồng thời tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả; xây dựng đội ngũ cán bộ “vừa hồng vừa chuyên” như Bác Hồ dạy.

 

Cùng với tập trung phát triển kinh tế, Sơn Hòa tiếp tục triển khai tốt các chương trình, chính sách đảm bảo an sinh xã hội, nhất là vùng đồng bào dân tộc thiểu số; xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch vững mạnh; không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân”.

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek