Thứ Năm, 26/09/2024 00:23 SA
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thăm châu Âu:
Tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam với khu vực EU
Thứ Hai, 03/03/2008 14:42 CH

Nhận lời mời của Thủ tướng Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland Gordon Brown, Thủ tướng Cộng hoà Liên bang Đức Angiela Merkel và Thủ tướng Ireland Bertie Ahern, sáng nay (3/3) Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng cùng phái đoàn Việt Nam lên đường thăm chính thức 3 nước châu Âu: Liên hiệp Vương Quốc Anh và Bắc Ireland từ ngày 4 – 5/3/2008, Cộng hoà liên bang Đức từ ngày 6 – 8/3/2008, và Ireland từ ngày 9 – 10/3/2008.



080303 Thu tuong.jpg

Chuyến công du đầu năm mới 2008 của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa kiểm nghiệm vừa nâng cao vị thế quốc tế mới của Việt Nam. - Ảnh: VNN

Chuyến thăm chính thức ba nước Anh, CHLB Đức và Ireland của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng diễn ra trong bối cảnh Việt Nam tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng trong công cuộc đổi mới: ổn định chính trị - xã hội được giữ vững; kinh tế đạt mức tăng trưởng cao và liên tục trong nhiều năm; quan hệ đối ngoại không ngừng được mở rộng; hội nhập sâu rộng vào kinh tế quốc tế và khu vực. Cùng với việc trở thành thành viên của Tổ chức Thương mại Thế giới, và là Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2008 – 2009, uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng được khẳng định và nâng cao.

Trước đó, quan chức Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, chuyến thăm nhằm thiết lập khuôn khổ cho mối quan hệ đối tác toàn diện, nhất là với Anh, Đức, hai nước chủ chốt trong EU, thành viên của P5+1 (các nước thường trực trong HĐBA LHQ + Đức), vừa kiểm nghiệm vừa nâng cao vị thế quốc tế mới của Việt Nam.

Tại cuộc họp báo trước chuyến thăm, đại diện hai nước Đức và Anh đều khẳng định Việt Nam là đối tác quan trọng ở khu vực, đặc biệt trong vai trò thành viên không thường trực HĐBA Liên Hợp Quốc. Phía Anh mong muốn Việt Nam sẽ đóng vai trò tích cực trong hợp tác đa phương ASEAN, EU cũng như trong cải tổ các tổ chức quốc tế như LHQ.

Đại sứ Đức Rolf Peter Gottfried Schulze cho biết, "Hiếm có chuyến thăm cấp cao nào tới Đức lại được sắp xếp một chương trình phong phú, đa dạng đến vậy với rất nhiều cuộc gặp gỡ. Điều đó chứng tỏ Đức rất coi trọng mối quan hệ với Việt Nam".

Cả ba nước Anh, CHLB Đức và Ireland đều là những nước có nền kinh tế phát triển. CHLB Đức là nền kinh tế đứng thứ 3 trên thế giới; Anh là nền kinh tế đứng thứ 6 trên thế giới; Ireland từ một nước lạc hậu của châu Âu đã trở thành một nước công nghiệp phát triển và là hình mẫu cho các nước đang phát triển nghiên cứu, học hỏi. Tình hình chính trị nội bộ của các nước Anh, Đức, Ireland nhìn chung ổn định. Cả ba nước đều chủ trương tăng cường quan hệ với Đông Nam Á, đánh giá cao vai trò, vị thế của Việt Nam và coi trọng việc phát triển quan hệ với Việt Nam.

Chuyến thăm tới ba nước lần này của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng là nhằm tăng cường quan hệ đối tác toàn diện giữa Việt Nam với khu vực EU, tăng cường quan hệ chính trị, hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Chuyến thăm cũng nhằm tạo những bước chuyển mạnh mẽ hơn trong hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam với các nước này, đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư của Việt Nam với các nước này, đưa quan hệ hợp tác đi vào chiều sâu và có hiệu quả, khuyến khích tăng cường đầu tư; trao đổi các biện pháp nhằm thúc đẩy và cụ thể hoá các nội dung hợp tác kinh tế; bàn các phương hướng mới nhằm nâng cao hiệu quả của sự hợp tác nhiều mặt, nhất là hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật, cũng như hợp tác giáo dục – đào tạo và du lịch; trao đổi kinh nghiệm để phát triển kinh tế, thu hút thêm đầu tư nước ngoài; trao đổi các biện pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam làm ăn sinh sống ở nước sở tại. Đây cũng là dịp để lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và các nước bạn thông báo cho nhau về tình hình mỗi nước, trao đổi ý kiến về các vấn đề quốc tế và khu vực hai bên cùng quan tâm.

HOÀNG KIM (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek