Thứ Sáu, 18/10/2024 15:53 CH
Đảng bộ xã Hòa An phát huy vai trò lãnh đạo
Thứ Ba, 23/04/2019 11:00 SA

Một trong ba trường học đạt chuẩn quốc gia của xã Hòa An - Ảnh: XUÂN HIẾU

Đi đôi với công tác xây dựng Đảng toàn diện trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, thời gian qua, Đảng bộ xã Hòa An (huyện Phú Hòa) đã lãnh đạo hệ thống chính trị ở cơ sở và nhân dân trên địa bàn tập trung phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), giữ vững xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM).

 

Thực hiện nhiệm vụ then chốt

 

Đảng bộ xã Hòa An hiện có 345 đảng viên, sinh hoạt ở 15 chi bộ trực thuộc, gồm 5 chi bộ thôn, 4 chi bộ trường học, 2 chi bộ HTX, chi bộ quân sự, chi bộ y tế và 1 chi bộ doanh nghiệp ngoài nhà nước. Phó Bí thư thường trực Đảng ủy xã Hòa An Lê Thanh Sơn cho biết: Xác định xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, hàng năm, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, xây dựng chỉnh đốn Đảng trên cả ba mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng (TCCSĐ).

 

Trong đó, gắn việc xây dựng chỉnh đốn Đảng với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, xem đây là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng và phẩm chất của cán bộ, đảng viên; chú trọng đề cao vai trò gương mẫu của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các hội đoàn thể...

 

Đồng thời triển khai kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng cho các đảng viên, cụ thể hóa vào từng nhiệm vụ. Mỗi cán bộ, đảng viên luôn tự trau dồi, rèn luyện phẩm chất đạo đức, nêu cao vai trò tiên phong, gương mẫu trong thực hiện nhiệm vụ được giao, đi đầu trong phát triển KT-XH ở cơ sở.

 

Bên cạnh đó, Đảng ủy chú trọng bố trí sắp xếp, thực hiện tốt công tácđào tạo, bồi dưỡng, nhất là cán bộ trẻ; tiến hành các quy trình rà soát điều chỉnh, bổ sung quy hoạch Ban chấp hành, Ban Thường vụ và các chức danh chủ chốt của Đảng ủy xã nhiệm kỳ 2015-2020 và nhiệm kỳ 2020-2025.

 

“Riêng trong năm 2018, Đảng ủy đã cử 38 quần chúng ưu tú học lớp nhận thức về Đảng và kết nạp 21 đồng chí, đạt 100% chỉ tiêu Huyện ủy giao; cử 11 đảng viên đi học lớp sơ cấp chính trị. Cũng trong năm này, Đảng ủy đã thành lập Chi bộ Công ty TNHH Nhân Trí”, ông Lê Thanh Sơn cho biết thêm.

 

Một trong những giải pháp được Đảng bộ xã Hòa An chú trọng trong xây dựng TCCSĐ là tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng. Hàng năm, Đảng ủy thực hiện nghiêm túc kế hoạch kiểm tra với từng chi bộ việc chấp hành Điều lệ Đảng, công tác thu nộp đảng phí; giám sát việc thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, nhất là Chị thị 05, Chỉ thị 29 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng chỉnh đốn Đảng... Qua đó giúp các chi bộ và đảng viên nhìn nhận rõ những nhược điểm, hạn chế để có biện pháp khắc phục hiệu quả.

 

Các chi bộ trực thuộc chú trọng nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt Đảng. Đánh giá phân loại tổ chức Đảng năm 2018, Đảng bộ xã Hòa An có 3 chi bộ là Đông Bình, Phú Ân và Trường tiểu học hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; các chi bộ còn lại đều hoàn thành tốt nhiệm vụ”, ông Lê Thanh Sơn thông tin thêm.

 

Bí thư Chi bộ thôn Đông Bình Nguyễn Ngọc Anh cho biết: “Hàng tháng, chi bộ đều duy trì việc sinh hoạt định kỳ và mỗi quý tổ chức sinh hoạt chuyên đề một lần. Trong sinh hoạt, chi bộ thực hiện nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình trên tinh thần thẳng thắn, xây dựng, nghiêm túc kiểm điểm những khuyết điểm, những việc chưa làm được để đề ra những biện pháp khắc phục hạn chế của từng cá nhân, tập thể, nhất là lĩnh vực được phân công phụ trách.

 

Đồng thời nhận diện đúng những biểu hiện và đề ra các giải pháp nhằm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Bên cạnh đó, cấp ủy, đảng viên thường xuyên tiếp xúc với dân, kịp thời nắm bắt tình hình và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, tạo sự đồng thuận cao trong triển khai thực hiện các nghị quyết của Đảng và trong các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước ở cơ sở”.

 

Tập trung lãnh đạo phát triển kinh tế - xã hội

 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy Phú Hòa sự phối hợp của các ban ngành, đoàn thể huyện: Đảng ủy xã Hòa An đã kế thừa, phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, tập trung lãnh đạo chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể và nhân dân thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT-XH, giữ vững các tiêu chí NTM, chăm lo tốt đời sống nhân dân.

 

Năm 2018 có 12/14 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch. Trong đó, tổng thu ngân sách hơn 10,3 tỉ đồng, đạt 172% kế hoạch; thu trên địa bàn hơn 2,4 tỉ đồng, đạt 123% kế hoạch; thu nhập bình quân đầu người 37,63 triệu đồng/năm... Làng nghề bánh tráng Đông Bình có 37 hộ sản xuất với 330 lao động thường xuyên, thu nhập bình quân 3 triệu đồng/tháng/người. Các doanh nghiệp trên địa bàn xã thu hút giải quyết việc làm thường xuyên, ổn định cho trên 450 lao động của địa phương, thu nhập bình quân 4 triệu đồng/người/ tháng. Các cơ sở như xay xát, đan đát, mộc, nề… được giữ vững, hoạt động ổn định.

 

Trong xây dựng NTM, Đảng ủy tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng kế hoạch với giải pháp hữu hiệu giữ vững và không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí đã được công nhận từ năm 2015; chọn thôn Ân Niên để xây dựng khu dân cư kiểu mẫu và xây dựng 4 vườn mẫu. Kết quả trong 5 năm qua, Hòa An luôn giữ vững xã NTM giai đoạn 2015-2020.

 

Riêng trong năm 2018, xã đầu tư hơn 3,1 tỉ đồng xây dựng 15 công trình, trong đó nhiều công trình đã được đưa vào sử dụng, mang lại hiệu quả thiết thực như: đường nội đồng từ cầu 3 Kỉn đến nhà ông Đặng Quang Anh (thôn Ân Niên); hệ thống đèn chiếu sáng đoạn từ QL25 đến ngã tư ĐH21 và từ QL25 đến Trường THCS Hòa An; đường bê tông Gò Sậy, tường bao bể rác thôn Ân Niên…

 

Thực hiện Chỉ thị 24-CT/TU ngày 18/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác quản lý công trình và công tác đảm bảo vệ sinh môi trường trên địa bàn xã, Đảng ủy đã chỉ đạo chính quyền phối hợp với Mặt trận và các hội, đoàn thể thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phân loại rác thải. Qua đó, người dân đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường, xây dựng các bể thu gom rác thải, bao bì thuốc bảo vệ thực vật, hạn chế sử dụng bao ni lông, ký cam kết không vứt rác thải xuống lòng kênh mương...

 

Ngoài ra, Hòa An cũng là xã đi đầu của huyện Phú Hòa trong vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế với 16.260 người tham gia, đạt 87,17% dân số; có 3/4 trường đạt chuẩn quốc gia…

 

“Phát huy những kết quả đạt được trong thời gian qua, Đảng bộ xã Hòa An tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo khắc phục triệt để những hạn chế, khuyết điểm, phấn đấu thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra, góp phần nâng cao đời sống cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh. Trong đó, tăng cường giáo dục nâng cao nhận thức chính trị cho cán bộ đảng viên và nhân dân; chủ động bám sát nghị quyết của cấp ủy các cấp, thực tiễn cơ sở; đổi mới nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy vai trò tiền phong gương mẫu của đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền…; nghiêm túc thực hiện tự phê bình và phê bình; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, xây dựng đội ngũ cán bộ vững mạnh, góp phần lãnh đạo thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển KT-XH”, ông Lê Thanh Sơn cho biết.

 

Để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo việc làm ổn định và nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng ủy xã Hòa An đã tập trung trí tuệ, đề ra các nghị quyết chuyên đề kèm theo các giải pháp thực hiện, như chỉ đạo hai HTX chú trọng ứng dụng tiến bộ khoa học vào sản xuất, sử dụng giống lúa mới có năng suất chất lượng tốt. Đồng thời nhân rộng các mô hình sản xuất đạt hiệu quả cao; mạnh dạn chuyển đổi gần 30ha diện tích lúa kém hiệu quả sang trồng đậu phộng luân phiên diệp hạ châu hoặc trồng rau/hoa lay ơn cho thu nhập gấp 3-4 lần so với trồng lúa; tiếp tục duy trì cánh đồng sản xuất lúa giống 20ha.

 

Bí thư Đảng ủy xã Hòa An Huỳnh Thị Minh Hải

 

XUÂN HIẾU

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek