Thứ Sáu, 27/09/2024 06:24 SA
Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh:
Ngành y tế phải thể hiện rõ tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội
Thứ Ba, 26/02/2008 07:10 SA

Sáng 25/2, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đã đến thăm, làm việc với Bộ Y tế và dự lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27/2).

 

Phát biểu tại cuộc làm việc với cán bộ chủ chốt Bộ Y tế và tại lễ kỷ niệm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước chúc tất cả các thầy thuốc và những người công tác trong ngành y tế một năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và đạt nhiều thành tích mới.

 

Sau khi nhiệt liệt biểu dương những thành tích của ngành y tế, Tổng Bí thư nêu rõ: Trong những năm qua, công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng. Mạng lưới y tế, đặc biệt là y tế cơ sở, y tế dự phòng ngày càng được củng cố và phát triển; nhiều dịch bệnh nguy hiểm được khống chế và đẩy lùi; các dịch vụ y tế ngày một đa dạng. Bảo hiểm y tế được hình thành và bước đầu phát huy tác dụng. Nhân dân ở hầu hết các vùng, miền đã được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Nhiều chính sách về y tế, chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân được quan tâm xây dựng, phù hợp hơn với thực tiễn. Công tác thông tin - giáo dục - truyền thông sức khỏe được đẩy mạnh, tạo sự chuyển biến rõ rệt về nhận thức, trách nhiệm của toàn bộ hệ thống chính trị đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe của nhân dân.

 

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cũng chỉ ra một số bất cập, yếu kém của ngành y tế trong thời gian qua. Đó là hệ thống y tế chậm đổi mới, chậm thích ứng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường định hướng XHCN và sự thay đổi của cơ cấu bệnh tật. Chất lượng của dịch vụ y tế chưa đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của nhân dân. Điều kiện chăm sóc y tế cho người nghèo, người dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số còn nhiều khó khăn. Năng lực sản xuất và cung ứng thuốc còn yếu, giá thuốc chữa bệnh còn cao so với thu nhập của nhân dân. Những việc làm vi phạm đạo đức nghề nghiệp của một số cán bộ y tế chậm được khắc phục...

 

Tổng Bí thư nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành y tế trong thời gian tới là: Phát triển và hoàn thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe nhân dân; xây dựng và thực hiện tốt quy hoạch phát triển hệ thống y tế đến năm 2010 và những năm tiếp theo; tiếp tục hoàn thiện hệ thống y tế dự phòng; triển khai mạnh mẽ các biện pháp vệ sinh, an toàn thực phẩm; nâng cao năng lực giám sát, phát hiện và khống chế dịch bệnh. Tổ chức chăm sóc thật tốt sức khỏe nhân dân, trước hết là cho những người nghèo, các đối tượng được thụ hưởng chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân được chăm sóc y tế; giảm thiểu những khó khăn, phiền hà cho nhân dân. Cùng với các lĩnh vực khác như giáo dục, đào tạo, văn hóa, ngành y tế phải thể hiện rõ tính ưu việt của chủ nghĩa xã hội. Đảng, Nhà nước và nhân dân cố gắng tạo mọi điều kiện cần thiết để các thầy thuốc có thể thực hiện tốt sứ mệnh cao cả “Thầy thuốc như mẹ hiền”, đồng thời xã hội cũng đòi hỏi những thầy thuốc phải cố gắng tu dưỡng, rèn luyện và vươn lên không ngừng để thực hiện sứ mệnh đó. Phải chú trọng bồi dưỡng, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực của ngành; kiện toàn đội ngũ cán bộ y tế cả về số lượng, chất lượng và cơ cấu; cần nhận thức thật rõ nghề y là một nghề đặc biệt. Đổi mới và hoàn thiện chính sách y tế theo hướng tăng nhanh tỉ trọng các nguồn tài chính công, giảm dần hình thức thanh toán viện phí trực tiếp từ người bệnh; tuyên truyền, giáo dục mọi người dân tham gia bảo hiểm y tế; đa dạng hóa các loại hình bảo hiểm y tế; xây dựng và thực hiện chính sách viện phí phù hợp; công khai, minh bạch việc thu, chi viện phí.

 

(TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek