Thứ Sáu, 27/09/2024 08:23 SA
Tổng thống Phần Lan kết thúc chuyến thăm Việt Nam
Chủ Nhật, 24/02/2008 16:13 CH

Ngày 23/2, Tổng thống CH Phần Lan Tarja Halonen và Phu quân đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Việt Nam từ 21 đến 23/2, theo lời mời của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân.

 

080224-TT-Phan-Lan.jpg

Tổng thống Phần Lan thăm Nhà máy đóng tàu Phà Rừng

Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam, ngày 23/2, Tổng thống CH Phần Lan, Tarja Halonen đã thăm TP Hải Phòng và dự lễ khởi công Dự án hệ thống thoát nước và vệ sinh đô thị tại thị trấn Minh Ðức, huyện Thủy Nguyên, bằng nguồn vốn ODA của Phần Lan.

 

Phát biểu ý kiến tại lễ khởi công, Tổng thống Tarja Halonen hài lòng về nguồn viện trợ ODA của Phần Lan đã được Việt Nam, trong đó có TP Hải Phòng, quản lý và sử dụng hiệu quả; mong muốn sẽ tiếp tục viện trợ và hợp tác với Chính phủ Việt Nam trong việc đầu tư nâng cấp kết cấu hạ tầng sinh hoạt, góp phần cải thiện  đời sống của người dân các đô thị ở Việt Nam. Với vốn đầu tư hơn 12 tỷ đồng, dự án do Chính phủ Phần Lan viện trợ không hoàn lại (ủy thác qua Ngân hàng thế giới) kết hợp vốn đối ứng trong nước, đã góp phần cải thiện đời sống của người dân. Trước đó, cũng bằng nguồn vốn của Phần Lan, dự án cấp nước sạch tại đây, lần đầu được làm thí điểm theo phương thức DBL (thiết kế - xây dựng - cho thuê) ở nước ta, đã hoàn thành và đưa vào khai thác, đáp ứng nhu cầu nước sinh hoạt của hơn 10.000 dân thị trấn.

 

Cùng ngày, Tổng thống Tarja Halonen và các thành viên trong Ðoàn đã thăm Nhà máy sửa chữa tàu biển Phà Rừng, cơ sở sửa chữa tàu biển lớn nhất của nước ta được Phần Lan viện trợ không hoàn lại xây dựng, lắp đặt thiết bị và đưa vào khai thác từ năm 1984. Ngoài việc có thể sửa chữa từ 15 đến 17 tàu biển sức chở lớn theo thiết kế ban đầu, đến nay cơ sở này còn được đầu tư chiều sâu kỹ thuật mở rộng quy mô sản xuất, có khả năng đóng mới các tàu biển trọng tải tới 34 nghìn tấn.

 

Chiều 23/2, Tổng thống CH Phần Lan, Tarja Halonen cùng Phu quân và Ðoàn đại biểu cấp cao Phần Lan đã đến thăm Quảng Ninh.

 

Trước đó, ngày 22/2, Tổng thống Tarja Halonen cùng Phó Thủ tướng thường trực Nguyễn Sinh Hùng đã tới dự và phát biểu ý kiến tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Phần Lan, hơn 300 doanh nghiệp đã tham gia diễn đàn. Phát biểu trước đông đảo doanh nghiệp hai nước, bà Tarja Halonen chia sẻ một số quan điểm về những kinh nghiệm mà Phần Lan đã trải nghiệm để vượt qua những thách thức trong bối cảnh toàn cầu hoá nền kinh tế đồng thời đưa ra những gợi ý mà Việt Nam và Phần Lan có thể thúc đẩy hợp tác đầu tư, góp phần làm bền chặt hơn nữa mối quan hệ hai nước. “Là một trong những nền kinh tế năng động nhất của khu vực, chúng tôi hy vọng Việt Nam sẽ đóng vai trò là một trong những quốc gia đầu tiên hoàn tất những thảo luận và đàm phán về tự do thương mại với EU. Chúng tôi cũng xin nhắc lại Phần Lan là một quốc gia nhỏ bé xa xôi trên vùng cực bắc đã phát triển từ đói nghèo…”, bà Tarja Halonen nói. Cũng tại Diễn đàn, đại diện của các Tập đoàn, công ty hàng đầu của Phần Lan như Wartsila, UPM-Kymmene, Nokia… đã chia sẻ những bí quyết thành công của mình và các dự định phát triển đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới. Nhân dịp này, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Liên đoàn Công nghiệp Phần Lan đã ký Thỏa thuận hợp tác.

 

KHÁNH UYÊN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek