Thứ Bảy, 19/10/2024 00:25 SA
Thái độ ứng xử phù hợp!
Thứ Sáu, 29/03/2019 06:00 SA

Tại buổi làm việc với Sở KH-ĐT mới đây, đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, ngành phải vào cuộc đồng bộ; cái gì có lợi cho doanh nghiệp, nhà đầu tư thì cố gắng thực hiện, bởi nếu không có doanh nghiệp, không có nhà đầu tư thì tỉnh khó có thể phát triển!

 

Nếu không có doanh nghiệp, không có nhà đầu tư thì tỉnh khó có thể phát triển - nhấn mạnh này của Bí thư Tỉnh ủy đã được thực tế thể hiện rất sinh động. Chỉ nói riêng lĩnh vực thu ngân sách, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đến nay, tổng thu đã tăng gần gấp đôi và đang có chiều hướng ngày càng đi lên.

 

Cụ thể, nếu năm 2016, tổng thu ngân sách trên địa bàn tỉnh là 2.570 tỉ đồng thì năm 2018 là 4.574,6 tỉ đồng. Rõ ràng, để cùng làm nên con số đầy khích lệ này, có sự đóng góp rất quan trọng của các doanh nghiệp, các nhà đầu tư.

 

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh rằng trong suy nghĩ của mình, cán bộ công chức, viên chức, lãnh đạo các sở, ban ngành phải quý trọng nhà đầu tư, doanh nghiệp và có thái độ ứng xử phù hợp. Vậy thái độ ứng xử phù hợp là như thế nào?

 

Đó là mỗi cán bộ, công chức, viên chức thực hiện ngày càng tốt hơn phương châm “Thân thiện, nghĩa tình; tận tụy, trách nhiệm; kỷ cương, kỷ luật” khi làm việc với doanh nghiệp, nhà đầu tư; lãnh đạo các cấp, ngành (nhất là các đơn vị có quan hệ trực tiếp) phối hợp khơi thông những “điểm nghẽn”, “nút thắt” từng làm nhụt chí, nản lòng doanh nghiệp, nhà đầu tư bằng các giải pháp đột phá, hiệu quả. Các sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh cải cách và rút ngắn hơn nữa thời gian thực hiện các thủ tục hành chính, tạo môi trường thuận lợi để doanh nghiệp, các nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định pháp luật. Có biện pháp giảm chi phí, thời gian thực hiện các quy định của Nhà nước trong quá trình hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo đảm quyền sản xuất, kinh doanh bình đẳng và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của doanh nghiệp, nhà đầu tư đã được công nhận.

 

Cần thấy rằng, việc rút ngắn thời gian thực hiện thủ tục hành chính để doanh nghiệp, nhà đầu tư sớm triển khai hoạt động sản xuất kinh doanh cần được chú trọng nhiều hơn bằng các biện pháp sáng tạo, linh hoạt. Đó là bố trí cán bộ làm việc ngoài giờ hành chính (kể cả thứ bảy, chủ nhật và ngày lễ) để giải quyết các thủ tục cho doanh nghiệp, nhà đầu tư; đó là lãnh đạo sở, ngành phải thường xuyên nắm tình hình để kịp thời xử lý các vấn đề liên quan; trực tiếp tìm hiểu để đối thoại, cùng tìm biện pháp tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp sao cho sớm hơn, nhanh hơn chứ không nhất thiết phải đợi cấp dưới trình lên hay báo cáo theo thủ tục thông thường.

 

Vào sáng 18/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo Chính phủ làm việc với một số bộ, ngành, cơ quan hữu trách để bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy sản xuất kinh doanh, bảo đảm mục tiêu tăng trưởng của năm 2019. Thủ tướng đặc biệt lưu ý “các cấp, các ngành không được chủ quan, bám sát các nội dung của Nghị quyết 01/NQ-CP (về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và Dự toán ngân sách nhà nước năm 2019) và Nghị quyết 02/NQ-CP (về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2019 và định hướng đến năm 2021) của Chính phủ để thúc đẩy giải quyết mạnh mẽ hơn, hành động quyết liệt hiệu quả hơn nhằm củng cố niềm tin cho người dân và doanh nghiệp”.

 

Yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ và Bí thư Tỉnh ủy một lần nữa khẳng định tính cấp thiết của việc tạo điều kiện thuận lợi, môi trường thông thoáng, an toàn để các doanh nghiệp, nhà đầu tư sản xuất kinh doanh làm ăn ngày càng tốt hơn, có đóng góp thiết thực vào tăng trưởng của kinh tế đất nước, địa phương. Yêu cầu này đòi hỏi người đứng đầu các cơ quan, đơn vị từ tỉnh đến cơ sở phải nêu cao mạnh mẽ hơn nữa tinh thần trách nhiệm, chủ động trong thực thi công vụ nói chung và thu hút đầu tư nói riêng, tránh thái độ “tà tà”, “bình bình”, “được chăng hay chớ”, “lân la cho qua nhiệm kỳ”. Phải thường xuyên kiểm tra tình hình xử lý công việc của các thuộc cấp trực tiếp giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp, nhà đầu tư để có biện pháp chấn chỉnh phù hợp...

 

Đó chính là thái độ ứng xử phù hợp với các doanh nghiệp và nhà đầu tư vậy!

 

SÔNG BA HẠ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek