Thứ Bảy, 19/10/2024 00:28 SA
Giải quyết các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp HĐND:
Trao đổi kinh nghiệm hay, tìm giải pháp tốt
Thứ Sáu, 29/03/2019 06:25 SA

Nhiều đại biểu HĐND cấp huyện mong muốn được trao đổi về các phương pháp thực hiện tốt hoạt động giám sát, khảo sát. Trong ảnh: Ban VH-XH (HĐND tỉnh) khảo sát tình hình xuống cấp của Trường THPT Trần Phú, huyện Tuy An - Ảnh: HUỲNH NGUYÊN

Lần đầu tiên Ban Kinh tế - Ngân sách (KT-NS) và Ban Văn hóa - Xã hội (VH-XH) HĐND tỉnh phối hợp tổ chức trao đổi hoạt động về các vấn đề phát sinh (CVĐPS) giữa hai kỳ họp HĐND với các HĐND huyện, thị xã, thành phố. Theo đó, nhiều kinh nghiệm hay được rút ra, những vấn đề còn vướng được giải đáp kịp thời.

 

Tiếp thu kinh nghiệm

 

Theo nhiều đại biểu dân cử, thời gian qua, HĐND các cấp đã giải quyết tốt CVĐPS giữa hai kỳ họp. Tuy nhiên, trong thực tiễn hoạt động của HĐND các cấp có nhiều vấn đề quan trọng, cấp bách, phát sinh giữa hai kỳ họp có liên quan tới việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của địa phương cần giải quyết ngay. Chính vì vậy, rất cần nhiều sự hỗ trợ, bài học kinh nghiệm để thuận tiện xử lý ngay từ cơ sở.

 

Bà Huỳnh Lê Minh Khai, Phó Ban VH-XH HĐND huyện Tây Hòa, chia sẻ: Trước đây, tỉnh thí điểm mô hình không tổ chức HĐND cấp huyện, đến tháng 6/2016, HĐND huyện mới tiếp tục hoạt động trở lại. Chính vì còn mới nên các đại biểu thiếu kinh nghiệm, còn nhiều lúng túng trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ, xây dựng các báo cáo, chuẩn bị các tài liệu có liên quan để chuẩn bị kỳ họp, giải quyết công việc giữa hai kỳ họp. Trước đây, không có tổ chức trao đổi CVĐPS giữa hai kỳ họp, HĐND huyện phải tự mày mò tìm hiểu, hoặc có dịp gặp nhau mới chia sẻ với các huyện khác.

 

Còn theo ông Phan Trần Vạn Huy, Phó Chủ tịch HĐND TX Sông Cầu, giải quyết CVĐPS giữa hai kỳ họp là một trong những nhiệm vụ thường xuyên của thường trực HĐND. Trên thực tế, nhiều VĐPS đã được giải quyết kịp thời, nhưng cũng có không ít sự việc còn lúng túng. Qua trao đổi, chia sẻ, học tập kinh nghiệm, CVĐPS sẽ được giải quyết rốt ráo hơn; tạo điều kiện thuận lợi và giúp công tác chỉ đạo điều hành của UBND thông suốt, kịp thời, đáp ứng yêu cầu thực tiễn đặt ra tại địa phương.

 

Nhận diện những khó khăn

 

Theo các đại biểu, khó khăn lớn hiện nay là, Luật Tổ chức chính quyền địa phương chưa quy định cụ thể việc HĐND ủy quyền cho thường trực HĐND giải quyết CVĐPS giữa hai kỳ họp; quy trình, thời gian giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền của thường trực HĐND mà UBND xin ý kiến giữa hai kỳ họp chưa được quy định cụ thể; vấn đề xây dựng báo cáo thẩm tra; phân bổ ngân sách... Vì vậy, quá trình giải quyết CVĐPS gặp nhiều khó khăn.

 

Bên cạnh đó, nội dung giải quyết CVĐPS giữa hai kỳ họp tập trung chủ yếu về lĩnh vực kinh tế, ngân sách, chủ trương đầu tư công, văn hóa, xã hội, an ninh trật tự... là những vấn đề nóng, nhạy cảm nên cần trang bị kiến thức đầy đủ để trả lời kịp thời cho cử tri.

 

Theo bà Mai Thị Ngọc Tuyết, Phó Ban KT-XH TP Tuy Hòa, từ đầu nhiệm kỳ đến nay, nhiều vấn đề quan trọng phát sinh đã được xem xét, cho ý kiến và thống nhất triển khai thực hiện kịp thời. Tuy nhiên, công tác kiểm tra, giám sát, chế độ thông tin, báo cáo... phát sinh giữa hai kỳ họp sau khi có ý kiến của thường trực HĐND cấp huyện chưa được quy định cụ thể nên việc tổ chức thực hiện, đánh giá tiến độ, kết quả thực hiện còn những hạn chế nhất định; một số cơ quan, đơn vị được thẩm tra chưa cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết theo yêu cầu...

 

Còn theo lãnh đạo Ban KT-NS và Ban VH-XH HĐND tỉnh, trước tình hình còn nhiều khó khăn xảy ra giữa hai kỳ họp HĐND các cấp và theo Nghị quyết hướng dẫn một số hoạt động của HĐND của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ban đã mạnh dạn tổ chức hoạt động này, nhằm giảm tối đa những sai sót trong hoạt động của HĐND các cấp. Đây là dịp các đại biểu hiểu hơn những tâm tư, nguyện vọng của cử tri mình. Sau lần này, HĐND tỉnh thống nhất cùng với các huyện vào tháng 3 hàng năm sẽ tổ chức trao đổi kinh nghiệm một lần nhằm góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek