Thứ Sáu, 27/09/2024 20:19 CH
Đồng chí Đào Tấn Lộc Ủy viên BCH Trung ương đảng Bí thư Tỉnh ủy:
Năm 2008 tạo thêm tiền đề mới để hoàn thành kế hoạch 2006 - 2010 trước một năm (*)
Thứ Sáu, 08/02/2008 07:00 SA

Đón xuân Mậu Tý trong niềm phấn khởi về những thành tựu kinh tế xã hội năm 2007, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã trả lời phỏng vấn Báo Phú Yên về những nỗ lực phấn đấu của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Phú Yên trong năm qua và thời gian đến.

 

* Phú Yên đã hoàn thành 8/9 chỉ tiêu kinh tế – xã hội  chủ yếu năm 2007,  đề nghị đồng chí Bí thư khái quát những thành tựu nổi bật trong năm.

 

ong-loc.jpg

Đồng chí Đào Tấn Lộc Ủy viên BCH Trung ương đảng Bí thư Tỉnh ủy

- Năm 2007 dù gặp rất nhiều khó khăn thách thức vì thiên tai, dịch bệnh đối với vật nuôi và giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng đột biến… nhưng đây là năm Phú Yên đạt tốc độ tăng trưởng GDP cao nhất: 13,3%, thu ngân sách cũng tăng cao nhất, tăng 35% so với năm trước; thu hút đầu tư nước ngoài xếp thứ hạng cao trong cả nước, trong đó có dự án lớn là Nhà máy lọc dầu Vũng Rô 1,7 tỉ USD đã cấp giấy chứng nhận đầu tư, và một số dự án lớn khác đang được tích cực chuẩn bị. Và, một thành tựu có ý nghĩa về chất là lần đầu tiên trong cơ cấu GDP của tỉnh, GDP công nghiệp – xây dựng (32,3%) chiếm tỉ trọng cao hơn GDP nông lâm ngư nghiệp (32,1%). Thành tựu này đánh dấu một bước quan trọng về chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng CNH – HĐH. Phú Yên vốn là tỉnh thuần nông, đến nay nông nghiệp đã xếp thứ ba sau dịch vụ và công nghiệp – xây dựng.

 

Cùng với tăng trưởng kinh tế, các hoạt động văn hóa xã hội cũng chuyển biến tích cực. Năm nay Phú Yên ra đời Trường Đại học và Trường Cao đẳng Nghề, các trường Cao đẳng Xây dựng, Cao đẳng Công nghiệp, Phân viện Ngân hàng của Học viện Ngân hàng cũng đều có kế hoạch nâng cấp, mở rộng qui mô đào tạo sẽ giúp Phú Yên nâng cao nhanh chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển.

 

Công tác xây dựng Đảng tiếp tục có những tiến bộ mới cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức. Công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí thực hành tiết kiệm được thực hiện có kết quả. An ninh quốc phòng được giữ vững. Công tác cứu trợ và khắc phục hậu quả bão lụt cũng được thực hiện tốt… Có thể nói những thắng lợi của năm 2007 đang tạo ra thế mới, lực mới cho tỉnh, nếu năm 2008 tiếp tục hoàn thành kế hoạch đề ra, sẽ mở ra triển vọng cho Phú Yên hoàn thành kế hoạch 5 năm 2006 -2010 trước một năm - vào 2009, tạo đà cho nhiệm kỳ đến sẽ theo kịp và vượt mức GDP bình quân đầu người của cả nước.

 

* Một số thành tựu năm 2007 mang tính đột phá rất đáng tự hào. Vậy năm 2008 và các năm tới tỉnh ta sẽ có những đột phá mới nào?

 

- Các dự án hóa dầu và KCN hoá dầu Hoà Tâm… là những dự án tạo đột phá về sau, hiện UBND tỉnh đang giúp nhà đầu tư SP Chemicals ráo riết chuẩn bị để được cấp giấy chứng nhận đầu tư và qui hoạch mặt bằng. Tỉnh đang tập trung mọi nỗ lực giúp các nhà đầu tư đưa các dự án thủy điện Sông Ba Hạ (220MW), nhà máy thuốc tiêm và thuốc viên (mới) của Công ty Cổ phần PYMEPHARCO, các dự án nâng cấp Nhà máy đường KCP; Khu dịch vụ du lịch Gió Chiều, Khu du lịch Núi Thơm… đi vào hoạt động sẽ góp phần  để kinh tế Phú Yên đạt tốc độ tăng trưởng từ 14,5 đến 15%.

 

Phú Yên cũng đang nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư để trở thành một trong những tỉnh có chỉ số cạnh tranh (PCI) tốt của cả nước. Đồng thời, cùng với việc triển khai xây dựng khu kinh tế Nam Phú Yên, tỉnh đang triển khai đồng bộ các chương trình hành động về đào tạo nguồn nhân lực, đầu tư cho nông – lâm - thuỷ sản, phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp, phát triển du lịch và dịch vụ… Tiếp tục phối hợp các bộ ngành Trung ương và các nhà đầu tư trong việc đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng quan trọng, tạo liên kết vùng và phục vụ mở mang kinh tế – xã hội… Nỗ lực thực hiện tốt các dự án, các chương trình hành động nêu trên, Phú Yên vừa khắc phục được những mặt còn yếu kém, khuyết điểm năm 2007, vừa tạo ra lợi thế mới để nền kinh tế tăng trưởng với tốc độ cao và bền vững, tạo ra được một diện mạo mới cho tỉnh nhà.

 

mung-xuan.jpg

Hát múa mừng Đảng quang vinh - Ảnh: TRẦN NGUYÊN

 

* Thưa đồng chí, những năm qua Phú Yên giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, nhưng do thường xuyên bị thiên tai, dịch bệnh trong chăn nuôi cộng với tình hình lạm phát… nên khu vực nông nghiệp, nông thôn vẫn còn nhiều khó khăn. Tỉnh sẽ có những biện pháp khả thi nào để đẩy mạnh CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn?

 

- Các chương trình hành động của Tỉnh ủy về một số chủ trương chính sách lớn để nền kinh tế phát triển nhanh và bền vững, về thực hiện chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020, về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, về phát triển công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp; các chương trình trồng 5 triệu ha rừng; phát triển kinh tế xã hội miền núi… đều nhằm thúc đẩy nhanh CNH-HĐH nông nghiệp nông thôn, cải thiện cuộc sống nông dân và giảm bớt khoảng cách giàu nghèo giữa nông thôn với thành thị, giữa đồng bằng với miền núi. Bản thân tôi vốn trưởng thành từ một cán bộ kỹ thuật nông nghiệp, tôi luôn canh cánh trong lòng về việc phát triển khu vực nông nghiệp, nông thôn trong giai đoạn nước ta đã gia nhập WTO, vì đây là khu vực bị tác động bất lợi nhất. Trong năm 2008, tỉnh ta cố gắng tập trung cải thiện kết cấu hạ tầng. Về giao thông, đẩy nhanh tiến độ thi công các tuyến đường ven biển và trục miền Tây, nâng cấp các trục đường từ tỉnh về huyện, bảo đảm lưu thông tốt. Về thủy lợi, ưu tiên đầu tư hàng trăm tỉ đồng để sửa chữa, nâng cấp một số công trình cũ và xây dựng các công trình mới cả hồ chứa, đập, kênh mương, bến cá và khu tránh trú bão cho tàu thuyền. Trong đó có các công trình quan trọng như thuỷ lợi sau thuỷ điện Sông Hinh, các hồ Suối Vực, Buôn Đức, Kỳ Châu, hoàn thành hồ La Bách và kênh mương Đồng Tròn… Nỗ lực phủ kín lưới điện cho 7 thôn còn lại trong tỉnh và phủ kín điện thoại. Tỉnh cũng đang chỉ đạo đưa nhanh tiến bộ kỹ thuật và công nghệ mới phục vụ sản xuất, đời sống vào nông thôn, gắn sản xuất với chế biến, gắn nông dân với nhà máy.

 

Phải nói rằng Phú Yên đã làm tốt việc đưa công nghiệp vào nông thôn, gắn nhà máy với vùng nguyên liệu. Hiện tại 2 nhà máy đường, 2 nhà máy sắn đều phát huy hiệu quả,  tạo chỗ dựa cho nông dân phát triển ổn định, và các nhà máy đều đang tiếp tục nâng công suất nhờ bảo đảm được nguyên liệu. Sắp tới sẽ tăng đầu tư đưa các tiến bộ kỹ thuật về giống mới và phòng chống dịch bệnh có hiệu quả cho nông dân, nghiên cứu các biện pháp kỹ thuật và kinh tế để phòng chống dịch bệnh thuỷ sản, nâng cao hiệu quả nghề nuôi trồng thuỷ sản. Mặt khác, tỉnh cũng đang chỉ đạo giảm bớt những khoản đóng góp về xây dựng hạ tầng, giảm bớt các loại phí cho nông dân mà trước tiên là thuỷ lợi phí, tăng cường các dịch vụ an sinh xã hội, hoàn thiện các chính sách về khám chữa bệnh, học văn hóa, học nghề cho người nghèo, các đối tượng chính sách; định canh định cư cho người dân tộc thiểu số… và, tiếp tục thực hiện tốt chương trình xóa hộ nghèo, xóa nhà tạm…

 

Tôi tin rằng với những giải pháp trên sẽ góp phần sớm cải thiện kinh tế xã hội nông thôn, nâng cao sức cạnh tranh của sản phẩm, tăng thu nhập cho nông dân trong tỉnh.

 

Nhân dịp này, qua báo Phú Yên tôi xin thay mặt Tỉnh uỷ, gởi lời chúc tốt đẹp năm mới 2008 và Xuân Mậu Tý đến bà con nhân dân toàn tỉnh. Chúc mọi người, mọi nhà đều mạnh khoẻ, hạnh phúc và thành đạt trong năm mới.

 

* Xin cảm ơn đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.

 

(*) Tiêu đề do Tòa soạn đặt. 

YÊN LINH (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek