Thứ Ba, 22/10/2024 22:14 CH
Nhờ biết đoàn kết
Thứ Bảy, 18/08/2018 07:00 SA

Kết thúc cuộc họp khu dân cư, khu phố trưởng nhắc nhở bà con cần nâng cao tinh thần cảnh giác trước các loại tội phạm. Ông đặc biệt biểu dương tổ dân cư 11 nhờ vào tình đoàn kết, tương thân tương ái đã kịp thời ngăn chặn được một vụ mất trộm khá tinh vi. Do bận bịu với công việc, tôi ít có thời gian nghe ngóng tình hình làng xóm. Sẵn dịp này, lại ngồi kề chị N, tôi tò mò hỏi: Chị biết vụ này không? Chị N cười nói: Tôi là người tham gia từ đầu đến cuối, hết họp tôi kể cho nghe chứ dài dòng lắm.

 

Đó là chuyện của nhà anh B. Ai cũng biết vợ của anh lâu nay sức khỏe kém. Tháng nào chị cũng phải vào TP Hồ Chí Minh khám theo dõi bệnh tình. Lần khám gần đây nhất, bác sĩ khuyên chị nên nhập viện mổ gấp. Sau khi từ TP Hồ Chí Minh trở về, chuẩn bị ít đồ dùng, chị lại tất tả quay vào để nhập viện. Anh B là bộ đội xuất ngũ, làm hợp đồng trực bảo vệ cho một cơ quan nên ít khi ngủ ở nhà. Vợ anh cùng hai đứa con gái đi được hai ngày thì nhà anh B đã có kẻ dòm ngó. Trưa hôm đó, nhiều người thấy có ba thanh niên chở nhau trên một chiếc xe máy, đầu không đội mũ bảo hiểm, dáng vẻ láo liên, chúng chạy đi chạy lại dò xét nhìn vào nhà anh B. Những hành vi của chúng đã được nhiều người hàng xóm trông thấy, nghi ngờ rồi rỉ tai nhau để ý theo dõi. Chị N lâu nay được bà con “phong” cho chức “Đường phố trưởng” quả quyết: Nhìn dáng vẻ của chúng, tôi đoán không sai sớm muộn gì chúng cũng “ra tay”. Nhưng rất may là tối hôm đó anh B về nhà ngủ. Sáng hôm sau, mọi người cảnh báo anh biết chuyện ba thanh niên lạ tự nhiên xuất hiện, qua lại trước nhà. Anh B nói: “Cảm ơn bà con, nhưng bà con cứ yên tâm. Thứ nhất là nhà tôi cũng không có gì đáng giá. Thứ hai là tôi đã dùng hai ổ khóa “xịn”, kỹ lắm rồi, bọn chúng không bẻ được đâu”, vừa nói anh vừa cho xe nổ máy đi trực. Tuy nghe anh B nói vậy nhưng mọi người vẫn cảm thấy bất ổn, lo lắng. Đến chiều tối, chị N lại phát hiện ba thanh niên buổi trưa hôm trước xuất hiện trên một chiếc xe khác. Sau khi nghĩ kỹ, chị N thấy xóm này toàn đàn bà con nít. Do đây là khu nhà ở của quân nhân, trúng đợt các ông chồng phải trực tăng cường ở đơn vị. Vì thế, chị N cảm thấy không thể bắt trộm vì tương quan lực lượng quá “mỏng”. Chị bàn với hai chị hàng xóm rằng, không bắt được trộm thì phải có kế sách để đuổi trộm; có thể tối nay bọn chúng sẽ “ra tay”. Tối hôm đó, mọi người đi ngủ sớm. Đúng như dự đoán của chị N, đến khoảng 1 giờ sáng, chị hàng xóm ở nhà đối diện nghe một tiếng “tách” từ phía nhà anh B. Lúc đầu chị này nghĩ là anh B về nhà ngủ, nhưng nhìn đồng hồ đã 1 giờ sáng. Như đã bàn bạc từ chiều, chị bật dậy mở cửa sổ đứng trong nhà la lớn: Trộm, trộm, bà con ơi! Tự nhiên mọi người bừng tỉnh, đồng thanh hô hoán, thấy khó ăn, bọn trộm lên xe nổ máy, rồ ga bỏ chạy.

 

Sáng hôm sau nhận được điện thoại của công an khu vực, anh B biết có chuyện không hay. Vừa vào nhà, anh chạy thẳng lên gác, tìm kiếm một hồi, anh thấy vật cần tìm vẫn còn, hú hồn. Anh vừa thở vừa nói: “Tôi cảm ơn mọi người, nếu ai cũng chủ quan như tôi thì có lẽ năm chỉ vàng y mà vợ tôi phòng ngừa khi bệnh đau đã không còn. May quá!” - chị N mượn lời của anh B để kết thúc câu chuyện. Còn riêng tôi thì nghĩ khác, đó là nhờ vào tình đoàn kết, biết tương hỗ nhau khi khó khăn hoạn nạn chứ không chỉ là may mắn suông.

 

NHÂN VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek