Thứ Tư, 23/10/2024 08:40 SA
Cử tri phấn khởi, kỳ vọng về kết quả kỳ họp HĐND tỉnh
Thứ Hai, 16/07/2018 07:14 SA

Theo dõi sát sao các nội dung Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII, các cử tri thẳng thắn đánh giá chất lượng kỳ họp, gửi gắm tình cảm, suy nghĩ và kỳ vọng vào lời hứa của lãnh đạo các sở, ngành trước cử tri.

 

ANH HÙNG LLVT NHÂN DÂN HỒ ĐẮC THẠNH, CHI HỘI TRƯỞNG NGƯỜI CAO TUỔI KHU PHỐ CHU VĂN AN, PHƯỜNG 5 (TP TUY HÒA): Cần thông tin cho cử tri biết về những vấn đề thu hút các dự án lớn

 

Tôi đã chăm chú lắng nghe, suy ngẫm về những hoạt động của kỳ họp HĐND lần này và nhận thấy: Tất cả các báo cáo, tờ trình trình ra kỳ họp rất chi tiết cụ thể, dẫn chứng có số liệu điều tra, phụ lục kèm theo; vấn đề thảo luận bám sát thực tế, đúng theo gợi ý của chủ tọa kỳ họp. Những vấn đề nêu ra luôn lấy dân làm gốc; đại biểu thực hiện đúng những lời hứa với người dân. Hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn đem lại những kết quả thiết thực, xem xét một cách toàn diện, giải tỏa được những bức xúc của người dân. Ngoài ra, tôi rất mừng, thời gian qua, tỉnh đã thu hút được nhiều dự án lớn, làm cho diện mạo của tỉnh, nhất là TP Tuy Hòa có thay đổi lớn. Một số công trình đang tiếp tục xây dựng, hứa hẹn sự phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, những công trình lớn, các nhà đầu tư dồn dập đổ về Phú Yên là phấn khởi, nhưng việc thông tin cho người dân biết để cùng phấn khởi, chia sẻ thì… chưa được tốt lắm.

 

Kỳ vọng lớn nhất của tôi và nhiều cử tri mà tôi được biết, đó là sau kỳ họp này, đại biểu HĐND cùng với các cấp, ngành nghiêm túc triển khai có hiệu quả các nghị quyết và thực hiện tốt những lời hứa với cử tri. Tôi cũng rất mong các vị đại biểu HĐND có tiếng nói mạnh mẽ về việc nâng cao uy tín của Bệnh viện Đa khoa tỉnh, giảm tình trạng chuyển tuyến, sớm thành lập Khoa Lão khoa để thuận tiện cho người cao tuổi tiếp cận với các dịch vụ y tế. Đại biểu HĐND phát huy cao hơn nữa trách nhiệm, vai trò giám sát của mình đối với những vấn đề mà cử tri quan tâm.

 

Với tâm huyết, trách nhiệm của tập thể lãnh đạo tỉnh và của từng đại biểu HĐND tỉnh, bà con cử tri kỳ vọng một nhiệm kỳ với nhiều thành công, tiếp tục khẳng định vị thế của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương.

 

CHỦ TỊCH HỘI TRUYỀN THỐNG TRƯỜNG SƠN ĐƯỜNG HỒ CHÍ MINH TỈNH TRẦN THÀNH CHÍNH: Thực hiện tốt đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở

 

Qua theo dõi Kỳ họp lần thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII vừa diễn ra, tôi nhất trí và đánh giá cao sự điều hành của chủ tọa kỳ họp cũng như 13 nghị quyết quan trọng đã được thông qua tại kỳ họp lần này. Trong phiên chất vấn, trả lời chất vấn, tôi đã thấy được tinh thần quyết liệt của tỉnh về những vấn đề mà cử tri quan tâm hiện nay.

 

Tuy nhiên, trong kết luận của chủ tọa kỳ họp tại phiên thảo luận và chất vấn ở hội trường, tôi thấy rằng việc giải ngân nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương thực hiện đề án Hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở theo Quyết định 22/2013 của Thủ tướng Chính phủ thời gian qua còn chậm. Hiện nay, tỉnh chỉ mới giải ngân khoảng 22% tổng kinh phí hỗ trợ của Trung ương để thực hiện đề án, trong khi nguồn vốn này không được chuyển nguồn sang năm 2019. Cho nên, UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo quyết liệt các cấp ngành liên quan triển khai nhanh vấn đề này.

 

Bên cạnh đó, tôi mong thời gian tới, tỉnh tiếp tục quan tâm giải quyết tốt các chế độ chính sách đối với người có công với cách mạng, đặc biệt là thực hiện chính sách đối với người tham gia kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Vì hiện nay, việc khám, xác nhận và giám định y khoa cho người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học và thủ tục để được xác nhận là nạn nhân da cam dioxin còn phức tạp, thời gian kéo dài, gây thiệt thòi lớn cho các cựu chiến binh (tuổi đời đã cao) và gia đình.

 

BÀ BÙI HOÀNG LỆ TUYẾT (XÃ HÒA HIỆP NAM, HUYỆN ĐÔNG HÒA): Cần xây dựng chương trình hành động đúng với chức năng, nhiệm vụ của từng đại biểu

 

Theo tôi, công tác chuẩn bị cho kỳ họp này rất chu đáo, trách nhiệm và có sự phối hợp chặt chẽ của các đơn vị liên quan, tuy có chút trục trặc tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn. Các nghị quyết thông qua đợt này đúng với nguyện vọng của cử tri, nhất là nghị quyết về Chương trình Sữa học đường.

 

Theo tôi, nhìn chung, các vấn đề về các lĩnh vực được đưa ra bàn tại kỳ họp này khá đầy đủ, đúng theo nguyện vọng của cử tri; chất vấn đúng trọng tâm các vấn đề cử tri bức xúc. Song, điều quan trọng mà cử tri quan tâm, kỳ vọng đó là các giải pháp được các ngành đưa ra phải đi vào thực tế cuộc sống, biến những lời hứa thành việc làm, hành động cụ thể. Tôi đề nghị mỗi đại biểu HĐND cần xây dựng chương trình hành động đúng với chức năng, nhiệm vụ của riêng mình, thực hiện vai trò đại biểu HĐND sao cho xứng đáng, trọn vẹn niềm tin đối với cử tri và nhân dân.

 

Tôi đặc biệt quan tâm đến công tác kiểm soát, phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xã hội. Qua nghe báo cáo thấy tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được giữ vững. Tuy nhiên, trên thực tế cho thấy, tình hình an ninh trật tự có lúc, có nơi còn diễn biến phức tạp, nhất là tội phạm về ma túy, trộm cướp và tệ nạn đánh bạc, cá độ, thanh niên gây gổ, cho vay nặng lãi, đòi nợ thuê… Chính vì vậy, tôi mong muốn các cấp, ngành, nhất là ngành Công an tiếp tục đề cao tinh thần trách nhiệm, có giải pháp ngăn chặn, đấu tranh hiệu quả để người dân yên tâm làm ăn, phát triển kinh tế gia đình.

 

ÔNG NGUYỄN NGỌC HƯNG (XÃ HÒA KIẾN, TP TUY HÒA): Phấn khởi vì sắp rời xa bãi rác Thọ Vức

 

Nhiều năm nay, các hộ dân ở gần bãi rác Thọ Vức, trong đó có gia đình tôi phải sống trong cảnh ô nhiễm môi trường rất trầm trọng. Không chỉ sống chung với mùi hôi thối bốc ra từ bãi rác, nguồn nước giếng sinh hoạt cũng bị “nhuộm đen”, chúng tôi phải mua nước bình để sử dụng nên rất bất tiện và tốn kém… Trước thực trạng này, mặc dù hai chân bị tật nhưng tôi nhiều lần cùng các hộ dân bị ảnh hưởng kiến nghị lên các cấp, ngành.

 

Theo dõi Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII qua ti vi, thấy có chất vấn về nội dung này, cả nhà tôi đều chăm chú theo dõi. Phấn khởi nhất là đã được nghe Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa Võ Ngọc Kha thông báo chậm nhất là tháng 9, sẽ di dời các hộ dân ở xóm Chùa, xóm Mỹ (thôn Thọ Vức, xã Hòa Kiến) và thôn Phú Liên (xã An Phú) bị ảnh hưởng bởi ô nhiễm môi trường từ bãi rác và nghĩa trang Thọ Vức sang khu tái định cư.

 

Chủ tọa kỳ họp cũng đã chỉ đạo UBND TP Tuy Hòa nhanh chóng giải quyết vấn đề này và báo cáo cho HĐND tỉnh. Chúng tôi rất mừng vì sắp… xa bãi rác Thọ Vức và bà con cử tri sẽ chờ đợi những tín hiệu vui từ chủ trương hợp lòng dân này. Ngoài ra, tôi có kiến nghị là tại khu tái định cư, UBND TP Tuy Hòa cần làm hệ thống thoát nước sinh hoạt; đào 5-6 giếng nước công cộng để phòng khi cúp điện có nước sinh hoạt cho các hộ dân trong khi chưa có hệ thống nước máy.

 

ÔNG TRẦN QUANG THẢO (PHƯỜNG XUÂN ĐÀI, TX SÔNG CẦU): Sớm quy hoạch chi tiết và sắp xếp lồng bè, ổn định vùng nuôi

 

Thời gian qua, tình trạng nuôi tôm hùm tự phát tại vịnh Xuân Đài (TX Sông Cầu) đã dẫn đến nhiều hệ lụy phá vỡ quy hoạch, gây ô nhiễm môi trường vùng nuôi, dẫn đến tôm nuôi chết hàng loạt, gây thiệt hại lớn cho người dân. Mặc dù các địa phương đã thành lập các tổ quản lý cộng đồng nuôi trồng thủy sản nhưng các tổ này hoạt động chưa hiệu quả nên công tác quản lý vùng nuôi chưa tốt, nhiều lồng bè phát sinh ngoài quy hoạch so với phương án phân vùng mặt nước biển nuôi trồng thủy sản đã được duyệt. Đến nay, tình trạng nuôi trồng tự phát vẫn còn tái diễn; số lồng, bè đang thả nuôi cao hơn nhiều so với quy hoạch. Tỉnh đã chỉ đạo thị xã và các sở, ngành chức năng sớm quy hoạch chi tiết vùng nuôi vịnh Xuân Đài để di dời, sắp xếp lồng bè nhưng công tác này triển khai còn chậm...

 

Được biết, UBND tỉnh cũng đã ban hành chỉ thị và quy định về quản lý nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè, trong đó có chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cấp, ngành, địa phương quản lý chặt chẽ hoạt động nuôi trồng thủy sản. Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà đã tiếp thu ý kiến của cử tri và cho biết sẽ chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp, quản lý chặt chẽ hoạt động nuôi trồng thủy sản trên địa bàn tỉnh. Người nuôi tôm hùm ở vịnh Xuân Đài rất kỳ vọng và mong muốn tỉnh và TX Sông Cầu sớm hoàn thành quy hoạch chi tiết, có phương án di dời, sắp xếp lồng bè, ổn định vùng nuôi.

 

ÔNG ĐẶNG THANH BÌNH (XÃ BÌNH KIẾN, TP TUY HÒA): Sớm khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường tại KCN An Phú

 

Thời gian qua, tại Khu công nghiệp (KCN) An Phú đã xảy ra tình trạng ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của người dân nơi đây. Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII, Giám đốc Sở TN-MT Nguyễn Như Thức cũng cho rằng, nguyên nhân gây mùi hôi chủ yếu từ khu vực tập trung nguyên liệu, khu phế phẩm sau sơ chế, từ hố thu gom nước thải và khu chứa bùn thải của các cơ sở chế biến thủy sản trong KCN. Giải pháp mà Giám đốc Sở TN-MT đưa ra là yêu cầu Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên thường xuyên kiểm tra, lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động, đảm bảo việc thu gom và xử lý toàn bộ nước thải tại KCN này.

 

Người dân sinh sống gần KCN An Phú chúng tôi rất đồng tình với kết luận của Chủ tịch HĐND tỉnh và đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành phối hợp với địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, thanh tra, kiểm tra việc xả thải của các nhà máy nằm trong KCN An Phú. Đồng thời tăng cường giám sát hoạt động các hệ thống xử lý nước thải của các nhà máy, các nhà đầu tư trong KCN phải thực hiện đầy đủ các cam kết trong báo cáo đánh giá tác động môi trường; kiên quyết không cho hoạt động nếu các nhà máy chưa đánh giá tốt tác động môi trường và lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải tự động liên tục để theo dõi, giám sát.

 

ANH NGỌC - THÙY THẢO - KIỀU MY (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek