Thứ Tư, 23/10/2024 08:30 SA
Đẩy mạnh việc học tập lý luận chính trị trong cán bộ, đảng viên:
Góp phần làm thất bại những tư tưởng sai trái, thù địch
Thứ Hai, 16/07/2018 07:00 SA

Cán bộ chiến sĩ Công an Phú Yên báo công dâng Bác nhân kỷ niệm 128 năm Ngày sinh của Người (19/5/1890-19/5/2018) tại Khu di tích lịch sử quốc gia Nhà thờ Bác Hồ (xã Sơn Định, huyện Sơn Hòa) - Ảnh: XUÂN HIẾU

Trong bất kỳ giai đoạn cách mạng nào, lý luận chính trị vẫn luôn khẳng định vai trò và tầm quan trọng đối với nhận thức và hành động của từng cá nhân nói riêng và sự phát triển của xã hội nói chung.

 

Lênin nói: “Không có lý luận cách mạng thì cũng không thể có phong trào cách mạng”. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã từng nói: “Không có lý luận chính trị thì chí khí kém cương quyết, không trông xa thấy rộng, trong lúc đấu tranh dễ lạc hướng, kết quả là “mù chính trị”, thậm chí hủ hóa, xa rời cách mạng”. Chính vì vậy, học tập lý luận chính trị sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên trang bị đầy đủ, toàn diện, sự hiểu biết sâu sắc về tri thức lý luận, giữ vững bản lĩnh chính trị, củng cố niềm tin vào công cuộc cách mạng, lý tưởng cộng sản của Đảng; là động lực để cán bộ, đảng viên vững vàng, tự tin, hoàn thành nhiệm vụ của mình.

 

Tuy nhiên, hiện nay một bộ phận cán bộ, đảng viên nhận thức chưa đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận chính trị, xem thường hoặc lười học tập chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước đã được Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) nêu ra và trở thành những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị. Vẫn còn cán bộ, đảng viên cho rằng chỉ cần có trình độ chuyên môn là đủ, học tập lý luận chỉ để đủ điều kiện quy hoạch, bổ nhiệm… chứ không phải để nghiên cứu, trăn trở trước những vấn đề quan trọng, cốt lõi của lý luận nêu ra nhằm phục vụ nhu cầu công tác hay xem việc học tập lý luận chính trị là nhiệm vụ thường xuyên và lâu dài của cán bộ, đảng viên để cùng tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng. Điều đó dẫn đến một số chủ trương, nghị quyết của Đảng triển khai vào thực tế chậm, kém hiệu quả và đôi lúc dẫn đến những sai phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng, trở thành cơ hội cho các thế lực thù địch lợi dụng lòng tin trong nhân dân.

 

Để đẩy mạnh việc học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên, khắc phục căn bệnh lười học lý luận chính trị của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên hiện nay, đòi hỏi cấp ủy, chính quyền các cấp phải tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo kiên quyết và đồng bộ công tác giáo dục lý luận chính trị, tập trung vào các giải pháp sau:

 

Một là, phải nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác lý luận chính trị. Hơn 30 năm đổi mới, đấu tranh tư tưởng trong sự nghiệp cách mạng của Đảng sẽ không đem lại chất lượng, hiệu quả nếu chúng ta không có sự nghiên cứu phát triển tư tưởng, lý luận, không giải đáp thỏa đáng những vấn đề đang đặt ra. Luận giải và làm sáng tỏ những vấn đề từ thực tiễn vừa đảm bảo thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước, đồng thời làm thất bại những tư tưởng sai trái, thù địch. Chính vì vậy, việc học tập và nghiên cứu lý luận chính trị là nhằm củng cố niềm tin và bản lĩnh chính trị, ý thức giai cấp và tinh thần yêu nước của cán bộ, đảng viên. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, hoạt động lý luận chính trị còn góp phần tham gia đấu tranh trên mặt trận tư tưởng, ngăn chặn, hạn chế những âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

 

Hai là, phát huy tính tích cực, tự giác của cán bộ, đảng viên đối với việc nâng cao trình độ lý luận chính trị. Tính tự giác sẽ loại trừ được bệnh lười học lý luận, tính tích cực sẽ phát huy sự vận dụng lý luận vào thực tiễn, nghiên cứu sâu, đúng đắn về lý luận, loại bỏ sự hoài nghi, nông cạn, giáo điều về lý luận. Việc nghiên cứu, vận dụng lý luận vào thực tiễn công tác một cách đúng đắn, thiết thực góp phần củng cố lý luận đã học, làm sinh động thêm, bổ sung những luận cứ chứng minh cho tính đúng đắn và vai trò quan trọng của lý luận. Khi đó, lý luận sẽ thật sự trở thành vũ khí cho việc phản bác lại các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, thành phương tiện thuận lợi để cán bộ, đảng viên thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Việc tự giác học tập lý luận chính trị có thể thực hiện dưới nhiều hình thức như đọc báo, trao đổi, thảo luận về tình hình thời sự, về các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, quy định pháp luật của Nhà nước, các vấn đề của địa phương, đơn vị, cơ sở. Trên cơ sở báo cáo, cơ quan, đơn vị có sự ghi nhận, đánh giá, coi đó như một phần kết quả của công tác cán bộ, như Chủ tịch Hồ Chí Minh từng yêu cầu: “Ở các cơ quan, mỗi ngày ít nhất phải học tập một tiếng đồng hồ… Những giờ học tập đều tính như những giờ làm việc. Khi cất nhắc cán bộ, phải xem kết quả học tập cũng như kết quả công tác khác mà định”. Và như vậy, việc học lý luận chính trị thực sự mới trở thành nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, là nhu cầu thường trực của mỗi cán bộ, đảng viên.

 

Ba là, chăm lo xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác giáo dục lý luận chính trị nói chung, công tác giảng dạy lý luận nói riêng, nhất là thực hiện tốt chính sách quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đãi ngộ cán bộ làm công tác giáo dục lý luận. Cùng với việc nâng cấp cơ sở vật chất, kiện toàn và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, cần phải nâng cao năng lực đấu tranh tư tưởng cho đội ngũ giảng viên tham gia giảng dạy lý luận chính trị. Giảng viên giảng dạy lý luận chính trị cần được tiếp cận nguồn thông tin chính thống, đầy đủ và kịp thời; tạo nhiều cơ hội và môi trường thảo luận, tranh luận khoa học; khuyến khích sự tìm tòi, sáng tạo, phát huy khả năng, trí tuệ của cá nhân và tập thể trong nghiên cứu lý luận, từ đó bằng nghiệp vụ sư phạm của mình, giảng viên vận dụng kiến thức về lý luận, thông tin và kinh nghiệm thực tiễn để hình thành cho người học thế giới quan và phương pháp luận cách mạng và khoa học, tạo thành vốn tri thức khoa học lý luận, góp phần đấu tranh chống lại những luận điệu bóp méo các quan điểm về chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, những thành quả của cách mạng Việt Nam.

 

Bốn là, phát huy vai trò trách nhiệm của người đứng đầu và cấp ủy các cấp trong việc kiểm tra, giám sát việc học tập lý luận chính trị của cán bộ, đảng viên. Nghiêm túc chấp hành Quy định 54-QĐ/TW của Bộ Chính trị “Về chế độ học tập lý luận chính trị trong Đảng”, trong đó xác định: “kết quả học tập lý luận chính trị là một trong những tiêu chuẩn để xem xét, đánh giá, sử dụng và thực hiện chính sách đối với cán bộ, đánh giá tư cách đảng viên và tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh”. Cần có hình thức xử lý nghiêm những cán bộ, đảng viên lười học tập lý luận chính trị, kết quả học tập lý luận chính trị yếu kém hoặc thoái thác trách nhiệm học tập lý luận chính trị. Đồng thời thực hiện tốt việc tuyên dương, khen thưởng cán bộ, đảng viên có thành tích học tập tốt trong các dịp sơ kết, tổng kết công tác hàng năm của đơn vị, tạo phong trào thi đua học tập lý luận chính trị trong chi bộ, đảng bộ, đưa việc học tập lý luận chính trị vào nề nếp thường xuyên.

 

Học tập lý luận chính trị là trách nhiệm, nghĩa vụ và cũng là vinh dự của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức. Việc học tập chỉ có tác dụng hữu hiệu nếu người học thấm nhuần quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Học để làm việc, làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, giai cấp và nhân dân, Tổ quốc và nhân loại”. Có như vậy mới trở thành những binh chủng đắc lực, hiệu quả đưa chủ trương của Đảng và pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống, đồng thời là nhân tố tích cực tham gia đấu tranh, làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch.

 

NGUYỄN THỊ KIM THOA (Trường Chính trị tỉnh)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek