Thứ Tư, 23/10/2024 08:29 SA
Góp giải pháp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh
Thứ Sáu, 13/07/2018 07:00 SA

Chiều 12/7, ngày làm việc thứ nhất, Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII, các đại biểu tập trung thảo luận tổ với nhiều vấn đề về kinh tế - xã hội của tỉnh và bàn giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn nhằm ổn định đời sống cho nhân dân. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến, kiến nghị.

 

PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC UBND TỈNH NGUYỄN CHÍ HIẾN: Thu hút các nhà đầu tư có lựa chọn

 

Trong 6 tháng đầu năm, chính sách thu hút đầu tư đạt được một số kết quả tích cực, thu hút thêm nhiều nhà đầu tư chiến lược đầu tư vào địa bàn tỉnh. Vấn đề thu hút đầu tư, thời gian qua, tỉnh rất quan tâm. Nhưng so với trước đây, không phải thu hút bằng mọi giá mà tỉnh có sự lựa chọn theo tiêu chí đúng quy hoạch và có rà soát năng lực nhà đầu tư, trong đó chú trọng năng lực tài chính và kinh nghiệm trong thực hiện; đồng thời đảm bảo tính công khai. Đối với những dự án có nhiều nhà đầu tư tham gia, quan điểm của tỉnh là không bỏ nhà đầu tư nào mà đấu thầu chọn nhà đầu tư. Đấu thầu trước hết cũng xem xét yếu tố năng lực tài chính, rồi mới xem xét yếu tố giá chứ không phải bỏ giá cao là chọn. Điều này làm các nhà đầu tư rất phấn khởi.

 

Bên cạnh đó, tỉnh cũng đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2018. Tại hội nghị này, UBND tỉnh đã trao các quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư; thông báo cho phép tiếp cận, khảo sát, nghiên cứu đầu tư cho các nhà đầu tư, với tổng mức đăng ký 130.000 tỉ đồng. Đồng thời, UBND tỉnh đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành chỉ thị huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc và UBND tỉnh đã ban hành chương trình hành động, kế hoạch phân công nhiệm vụ, gắn trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân trong thực hiện từng nội dung cụ thể, nhằm hấp thụ hết nguồn vốn nhà đầu tư đã đăng ký đầu tư vào địa bàn tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh công tác xúc tiến, mời gọi đầu tư vào địa bàn tỉnh.

 

Đáng chú ý là tỉnh đã tổ chức đoàn quảng bá, xúc tiến đầu tư tại Pháp và Ý. Bên cạnh đó, UBND tỉnh thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát tiến độ triển khai các dự án đầu tư ngoài ngân sách trên địa bàn tỉnh. Qua đó đã thu hồi 7 dự án không triển khai hoặc triển khai thực hiện chậm so với tiến độ cam kết. 6 tháng đầu năm, tỉnh đã cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 3 dự án; điều chỉnh giấy chứng nhận đăng ký đầu tư 1 dự án; quyết định chủ trương đầu tư 15 dự án vốn ngoài ngân sách, với tổng mức đăng ký đầu tư 7.560 tỉ đồng. Tuy nhiên, công tác quy hoạch, quản lý quy hoạch một số ngành, lĩnh vực chưa tốt, còn chồng chéo, gây khó khăn trong việc định hướng, thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Thời gian đến, tỉnh tiếp tục tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư phát triển; điều hành linh hoạt đảm bảo thực hiện đạt chỉ tiêu tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội theo kế hoạch. Đẩy mạnh công tác quảng bá, thu hút đầu tư; triển khai thực hiện quyết liệt, có hiệu quả các nội dung sau Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh năm 2018. Tăng cường công tác đối ngoại; tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để tranh thủ sự giúp đỡ, hỗ trợ về chuyên môn, nguồn lực để thực hiện. Đồng thời nâng cao năng lực thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư và thực hiện đầu tư, đảm bảo lựa chọn được các nhà đầu tư tâm huyết, có năng lực tài chính, kinh nghiệm và đảm bảo thực hiện dự án đúng tiến độ…

 

CHỦ TỊCH UBND HUYỆN SÔNG HINH ĐẶNG ĐÌNH TOẠI: Đảm bảo cho đồng bào dân tộc thiểu số không thiếu đất sản xuất

 

Chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất rất cần thiết đối với đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); giúp họ có điều kiện ổn định đời sống, phát triển sản xuất, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới theo mục tiêu đã đề ra. Trước đây, Chính phủ từng ban hành Quyết định 755 về chính sách hỗ trợ đất ở, đất sản xuất, nước sinh hoạt cho hộ đồng bào DTTS nghèo và hộnghèo ở xã, thôn đặc biệt khó khăn.

 

Năm 2016, Chính phủ ký Quyết định 2085 phê duyệt Chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020. Trong đó nêu mục tiêu cụ thể là giải quyết đất sản xuất, chuyển đổi nghề cho trên 80% sốhộđồng bào DTTS nghèo, hộnghèo ở vùng đặc biệt khó khăn thiếu đất sản xuất.

 

Với huyện Sông Hinh, lãnh đạo huyện luôn tập trung chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các chính sách của Trung ương đối với vùng đồng bào DTTS. Để giải quyết việc thiếu đất ở, huyện căn cứ vào quy hoạch nông thôn mới. Hiện một số xã đã làm xong quy hoạch nên đảm bảo không thiếu đất ở cho bà con DTTS.

 

Riêng về đất sản xuất, sau khi rà soát, có 298 hộDTTS nghèo thiếu đất sản xuất. Nguyên nhân là do sốhộnghèo mới tách hộ tăng, một phần do thiên tai, lũ lụt làm sạt lở, xói mòn dẫn đến tình trạng mất đất sản xuất nông nghiệp… Để giải quyết tình trạng này, huyện đang có chủ trương san ủi ruộng để cấp cho bà con; đồng thời hỗ trợ cho đồng bào khai hoang, san lấp, cải tạo, phục hóa đất sản xuất ở những khu vực còn quỹ đất cấp hoặc quy hoạch đất lâm nghiệp giao lại cho bà con cải tạo, phục hóa, ổn định sản xuất lâu dài. Các chính sách cho bà con DTTS sẽ được đảm bảo thực hiện bằng nguồn vốn hỗ trợ có mục tiêu của Chính phủ, nguồn vốn tỉnh và lồng ghép vào các chương trình của huyện.

 

PHÓ CỤC TRƯỞNG PHỤ TRÁCH CỤC THUẾ TỈNH CÔNG VĂN LÃNH: Triển khai đồng bộ các giải pháp chống thất thu thuế

 

Ngay từ đầu năm 2018, tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác thu ngân sách nên đến nay đã đạt được một số kết quả nhất định, góp phần thực hiện tốt mục tiêu đã đề ra. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh ước thực hiện 6 tháng đầu năm 2018 là 2.100 tỉ đồng, đạt 76,06% so với dự toán Trung ương giao và đạt 52,5% so với dự toán địa phương (tăng 62% so với cùng kỳ năm trước). Trong 16 khoản thu nội địa có 9 khoản thu đạt khá (từ 50% trở lên), 7 khoản thu đạt dưới 50%, trong đó khoản thu thấp nhất là thu từ khu vực doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, chỉ đạt 18,58% dự toán. Điều đáng mừng là có 13/16 khoản thu nội địa tăng hơn so với cùng kỳ năm trước; cá biệt có những khoản tăng rất nhiều lần như thu tiền cho thuê mặt đất, mặt nước tăng gấp 7,75 lần; tiền sử dụng đất tăng gấp 3,1 lần; thu tiền cho thuê, bán nhà thuộc sở hữu Nhà nước tăng gấp 75 lần; thu cấp quyền khai thác khoáng sản tăng gấp 3,6 lần…

 

Để đạt được mục tiêu thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn tỉnh năm 2018, tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tăng cường công tác quản lý thu; thường xuyên theo dõi, nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh, đánh giá phân tích các khoản thu để đảm bảo thu đầy đủ, kịp thời. Cục Thuế tỉnh đang phối hợp với các địa phương và các ngành có liên quan tăng cường công tác quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu, trốn thuế, lậu thuế và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

 

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục theo dõi, giám sát chặt chẽ sự biến động của các khoản nợ thuế, thực hiện nghiêm việc phạt nộp chậm, tăng cường các biện pháp cưỡng chế thu nợ thuế; đồng thời tổ chức đánh giá, phân tích tác động của việc thực hiện các chính sách, cơ chế thu mới ban hành. Ngành Thuế Phú Yên đã xây dựng 4 nhiệm vụ và 10 giải pháp, trong đó nhiệm vụ chống thất thu là nhiệm vụ trọng tâm, thanh kiểm tra chống thất thu là nhiệm vụ chính, trên cơ sở phân tích, đánh giá rủi ro tình hình kê khai, nộp thuế của các doanh nghiệp ở nhiều lĩnh vực. Trong năm 2018, Cục Thuế tỉnh đã có kế hoạch kiểm tra 510 doanh nghiệp, thanh tra 70 doanh nghiệp nhằm đảm bảo chống thất thu thuế...

 

TRƯỞNG BAN VĂN HÓA - XÃ HỘI HĐND TỈNH NGUYỄN THỊ DIỆU THIỀN: Cần bổ sung đối tượng được hỗ trợ 100% trong Chương trình Sữa học đường

 

Những năm qua, việc cải thiện chất lượng dinh dưỡng ở trẻ em luôn được tỉnh quan tâm và là một trong những chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, Nghị quyết HĐND tỉnh. Tuy nhiên, do điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn khó khăn nên chưa ban hành chính sách hỗ trợđặc thù về lĩnh vực này. Hiện nay, tại một số địa phương, nhất là khu vực miền núi, khu vực có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, đời sống của người dân chưa thật sự ổn định, việc quan tâm chăm sóc bữa ăn của trẻ em còn hạn chế. Vì vậy, cần có giải pháp tập trung giảm dần tỉ lệ suy dinh dưỡng cho trẻ em.

 

Qua nghiên cứu, Ban VH-XH cơ bản thống nhất đối tượng thụ hưởng, thời gian thụ hưởng, mức hỗ trợ và hình thức lựa chọn nhà cung cấp sữa. Tuy nhiên, chúng tôi nhận thấy tại dự thảo nghị quyết do UBND tỉnh trình chưa có đối tượng có hộ khẩu cư trú tại các thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực II, trong khi đó có nhiều thôn không phải là thôn đặc biệt khó khăn nhưng thuộc xã khu vực III (xã đặc biệt khó khăn) lại được thụ hưởng Chương trình Sữa học đường. Vì vậy, Ban VH-XH đề nghị HĐND tỉnh xem xét, bổ sung đối tượng có hộ khẩu cư trú tại 29 thôn đặc biệt khó khăn thuộc xã khu vực II vào đối tượng được hỗ trợ 100%, nhằm đảm bảo cho tất cả các đối tượng thuộc thôn đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh được thụ hưởng chương trình và chỉnh sửa khoản 1, Điều 2 như sau: “Đối tượng được hỗ trợ 100%, gồm trẻ mẫu giáo và học sinh lớp 1, 2 trên địa bàn tỉnh thuộc diện: con hộ nghèo, cận nghèo; con mồ côi đang hưởng trợcấp bảo trợ xã hội hàng tháng; con thương binh, liệt sĩ, gia đình có công cách mạng; là đồng bào dân tộc thiểu số; có hộ khẩu cư trú tại thôn đặc biệt khó khăn, các xã khu vực III và các xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển”.

 

Từ những cơ sở trên, ban nhận thấy việc UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành Chương trình Sữa học đường tại Kỳ họp thứ 7 là phù hợp và đúng thẩm quyền. Đề nghị HĐND tỉnh xem xét, quyết định. Để thực hiện chương trình này có hiệu quả, đúng mục đích, ban đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan chuyên môn xây dựng kếhoạch chi tiết để đảm bảo thực hiện đúng đối tượng được thụ hưởng.

 

ANH NGỌC - THÙY THẢO - KIỀU MY (ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek