Thứ Tư, 23/10/2024 08:26 SA
Phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, xem xét và quyết định những nội dung quan trọng(*)
Thứ Sáu, 13/07/2018 06:28 SA

(Trích phát biểu khai mạc Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh của đồng chí

Huỳnh Tấn Việt)

 

Kỳ họp thứ 7 HĐND tỉnh diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế của tỉnh ta đang có nhiều chuyển biến tích cực nhưng cũng đang đối mặt với không ít khó khăn, thách thức như: Thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12 và lũ lụt cuối năm 2017 chưa được khắc phục triệt để; giá cả một số mặt hàng nông sản biến động theo chiều hướng giảm, thị trường tiêu thụ khó khăn; tình hình dịch bệnh trên một số cây trồng, thủy sản nuôi tái diễn... đã ảnh hưởng đến tình hình sản xuất, kinh doanh và đời sống nhân dân.

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu khai mạc kỳ họp - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Tuy nhiên, với sự tổ chức thực hiện quyết liệt, có hiệu quả nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh; sự nỗ lực của các cấp, ngành; sự đồng thuận, ủng hộ của các thành phần kinh tế, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh tiếp tục ổn định và có mặt phát triển.

 

Năng suất, sản lượng một số cây trồng, vật nuôi tăng khá, năng suất lúa vụ đông xuân đạt 74,8 tạ/ha, cao nhất từ trước đến nay. Sản xuất công nghiệp có nhiều khởi sắc, đã hoàn thành đưa vào sử dụng một số nhà máy tạo ra sản phẩm mới. Các ngành dịch vụ có sự phát triển về quy mô và chất lượng. Lượng khách du lịch đến tỉnh tăng khá so với cùng kỳ. Công tác thu hút đầu tư có nhiều chuyển biến tích cực, một số dự án lớn trên địa bàn tỉnh đã vào cuộc triển khai thực hiện; thu ngân sách đạt khá, tăng 62% so với cùng kỳ. Bộ mặt đô thị có nhiều đổi mới, khang trang, nhất là trên địa bàn TP Tuy Hòa.

 

Các ngành, các cấp đã thực hiện đầy đủ, kịp thời các chế độ, chính sách cho các đối tượng theo quy định. Các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể dục - thể thao đều có nhiều tiến bộ. Đã tổ chức thành công nhiều hoạt động lễ, hội trên địa bàn tỉnh nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn. An sinh xã hội được đảm bảo. Kỷcương, kỷ luật hành chính dần đi vào nề nếp; chỉ số PCI, PAPI của tỉnh tiếp tục được cải thiện. An ninh chính trị được giữ vững, quốc phòng được củng cố và tăng cường; tai nạn giao thông giảm sâu trên cả ba tiêu chí.

 

Đạt được kết quả trên là nhờ có sự đoàn kết, nỗ lực chung của toàn hệ thống chính trị, sự ủng hộ của các thành phần kinh tế và nhân dân trong tỉnh, đã tạo phong trào thi đua sôi nổi thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Nhiều quy định về chính sách của Trung ương và của tỉnh được rà soát, sửa đổi kịp thời, phù hợp với thực tiễn, tạo hành lang pháp lý để các ngành, địa phương tổ chức thực hiện. UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo, điều hành, quyết liệt xử lý một số vấn đề còn tồn tại từ nhiều năm trước; kỷ cương, kỷ luật hành chính, ý thức trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị có sự chuyển biến đáng kể.

 

Bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn một số hạn chế. Đó là tốc độ tăng trưởng kinh tế, tổng vốn đầu tư phát triển toàn xã hội tuy có tăng so với cùng kỳ nhưng đạt thấp so với kế hoạch. Kết quả thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới chưa thật sự bền vững. Hoạt động du lịch tuy có chuyển biến nhưng cơ sở hạ tầng du lịch chưa đáp ứng nhu cầu của du khách; sản phẩm du lịch chưa phong phú.

 

Cơ cấu các nguồn thu ngân sách chưa ổn định; một số nguồn thu chiếm tỉ trọng lớn trong cân đối ngân sách đạt thấp so với dự toán. Tiến độ thực hiện một số công trình còn chậm so với kế hoạch. Công tác quản lý nhà nước về trật tự đô thị có lúc, có nơi thực hiện chưa tốt. Công tác quản lý, sử dụng đất đai, khoáng sản, bảo vệ môi trường còn có mặt hạn chế.

 

Công tác xóa nhà ở tạm cho hộ nghèo, hộ chính sách nghèo còn chậm. Chất lượng một số dịch vụ y tế còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe của nhân dân. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có lúc, có nơi còn diễn biến rất phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ mất ổn định. Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra...

 

Trước tình hình trên, đòi hỏi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân tỉnh ta phải có quyết tâm cao, có biện pháp cụ thể để đẩy mạnh cơ cấu lại ngành Nông nghiệp; tăng cường hơn nữa công tác xúc tiến thương mại, tích cực mời gọi đầu tư vào tỉnh. Phối hợp tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, triển khai dự án đầu tư trên địa bàn. Thực hiện nghiêm các kế hoạch của Tỉnh ủy về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy cả hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Rà soát lại quy trình, quy chế làm việc của các cơ quan, đơn vị nhằm phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng cấp, từng ngành, từng cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, từng bước nâng cao đời sống nhân dân. Tăng cường quốc phòng an ninh, phòng chống tham nhũng, lãng phí.

 

Để thực hiện tốt các nội dung đã nêu trên, tại kỳ họp này, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định các vấn đề chủ yếu sau đây:

 

- Một là, HĐND tỉnh tập trung xem xét các báo cáo và đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác 6 tháng đầu năm 2018 của HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBND tỉnh, các cơ quan hữu quan; thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; việc thi hành Hiến pháp, pháp luật; việc triển khai thực hiện các văn bản của Trung ương, các nghị quyết của HĐND tỉnh trên địa bàn tỉnh; xem xét, đánh giá kết quả công tác của các cơ quan tư pháp; thông báo của Ủy ban MTTQ tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm 2018...

 

- Hai là, HĐND tỉnh sẽ tổ chức thảo luận tại tổ và tại hội trường về việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh; các tờ trình, đề án do UBND tỉnh và các ngành chức năng trình tại kỳ họp; thực hiện hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn.

 

- Ba là, HĐND tỉnh sẽ xem xét, quyết định một số vấn đề quan trọng và thông qua 14 nghị quyết về tiếp tục nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2018; chương trình hoạt động giám sát năm 2019 của HĐND tỉnh; điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 2016-2020 nguồn vốn ngân sách do tỉnh quản lý; điều chỉnh, bổ sung Quy hoạch phát triển thương mại tỉnh Phú Yên đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030; thu hồi, chuyển mục đích sử dụng đất để thực hiện một số dự án, công trình trong năm 2018; ban hành đề án thực hiện Chương trình “Sữa học đường” cải thiện tình trạng dinh dưỡng, góp phần nâng cao tầm vóc, thể lực trẻ em mẫu giáo và học sinh lớp 1, 2 trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018-2021 và một số nội dung quan trọng khác.

 

Kỳ họp thứ 7 được tiến hành trong 2 ngày, có phát thanh và truyền hình trực tiếp các phiên khai mạc, bế mạc và thảo luận chất vấn tại hội trường. Với khối lượng công việc khá lớn, chủ tọa kỳ họp đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh và các đại biểu mời dự kỳ họp, nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân trong tỉnh, phát huy trí tuệ, tập trung thảo luận, xem xét và quyết định những nội dung quan trọng mà tôi đã nêu trên để tạo hành lang pháp lý cho các cơ quan, đơn vị, địa phương và nhân dân căn cứ thực hiện trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

 

Với tinh thần đó, tôi xin tuyên bố khai mạc Kỳ họp thứ 7, kỳ họp thường lệ giữa năm 2018, HĐND tỉnh khóa VII.

 

----------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt.

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek