Thứ Tư, 23/10/2024 08:38 SA
Những vấn đề cử tri quan tâm đã và đang được giải quyết
Thứ Sáu, 13/07/2018 06:34 SA

Tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa VII, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng thay mặt UBND tỉnh báo cáo những nội dung, ý kiến, kiến nghị của cử tri đã và đang tiếp tục được UBND tỉnh và các sở, ngành… giải quyết theo thẩm quyền.

 

Đồng chí Phan Đình Phùng phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng, trước Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa VII, UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan báo cáo giải trình những ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp. Đa số các ý kiến, kiến nghị đã được UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương giải quyết xong. Tại kỳ họp này, UBND tỉnh báo cáo kết quả tiếp thu, giải quyết những ý kiến, kiến nghị của cử tri chưa được giải trình rõ hoặc đang tiếp tục giải quyết; những vấn đề lãnh đạo UBND tỉnh đã tiếp thu, có ý kiến và kết luận của chủ tọa tại Kỳ họp thứ 6 HĐND tỉnh khóa VII…

 

Nợ đọng thuế 230 tỉ đồng

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng cho biết, tình hình nợ đọng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn tỉnh đến đầu năm 2018 gần 245 tỉ đồng. Trong năm 2018, tỉnh bố trí 93 tỉ đồng để trả nợ, đến nay tổng dư nợ của tỉnh gần 222 tỉ đồng. Về tình hình thanh toán vốn tạm ứng các công trình đầu tư xây dựng cơ bản, đến nay tổng số dư tạm ứng chưa thu hồi là 447 tỉ đồng, trong đó số dư quá thời hạn chưa thu hồi gần 29 tỉ đồng.

 

Nguyên nhân do một số nhà thầu xây dựng tạm dừng thi công, đơn vị tư vấn phá sản không còn hoạt động tại địa phương; vướng công tác đền bù, giải phóng mặt bằng ảnh hưởng tiến độ công trình. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 49 dự án hoàn thành đưa vào sử dụng nhưng chậm quyết toán, với tổng mức đầu tư 2.369 tỉ đồng, trong đó có 2 dự án tồn tại kéo dài, 47 dự án đủ hồ sơ nhưng chậm nộp báo cáo quyết toán. Nguyên nhân chủ yếu do cơ chế, chính sách về quản lý dự án đầu tư xây dựng có nhiều thay đổi, vật giá, nhân công biến động dẫn đến quá trình thực hiện, quyết toán chưa đảm bảo theo quy định.

 

Về xử lý nợ đọng thuế của các doanh nghiệp, đến ngày 30/6/2018, tổng số nợ thuế trên địa bàn tỉnh là 230 tỉ đồng, trong đó nợ tiền thuế 122 tỉ đồng, tiền phạt và tiền chậm nộp là 108 tỉ đồng. UBND tỉnh đã chỉ đạo Cục Thuế tỉnh triển khai quyết liệt các biện pháp quản lý, thu hồi nợ thuế, nhất là các trường hợp cố tình không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế.

 

Tình hình thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, đến nay bình quân toàn tỉnh đạt 15 tiêu chí/xã và có 41 xã đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Tuy nhiên, có 6/41 xã không giữ vững tiêu chí nông thôn mới, nguyên nhân là do một số tiêu chí được điều chỉnh theo quy định mới, như tiêu chí về quốc phòng - an ninh, y tế, hệ thống chính trị và tiếp cận pháp luật…

 

Đối với chương trình bê tông hóa giao thông nông thôn các huyện có xã miền núi, năm 2017 các địa phương đăng ký thực hiện 168km. Tuy nhiên, do nguồn vốn hạn chế nên UBND tỉnh đã tạm ứng 30 tỉ đồng cho các địa phương thực hiện khoảng 66,6km. Còn chương trình bê tông hóa hẻm phố tại các đô thị, năm 2017 các địa phương đăng ký thực hiện 30,5km và UBND tỉnh đã tạm ứng ngân sách 10 tỉ đồng, đến nay đã thi công hoàn thành 12km.

 

Trong 6 tháng đầu năm 2018, UBND tỉnh đã chỉ đạo tổ chức 3 đợt đấu giá các lô đất biệt thự tại khu dân cư thuộc Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, với tổng số tiền là 415,1 tỉ đồng. Từ nay đến cuối năm, UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT tập trung hoàn thiện các phương án và đưa ra đấu giá một số lô đất ở các khu dân cư thuộc Khu đô thị Nam TP Tuy Hòa, phía đông đường Hùng Vương, phía nam trụ sở Viettel.

 

Chưa lập quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản

 

Cũng trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã cấp 27.342 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đạt 56% kế hoạch; lũy kế đến nay, đã cấp 553.600 giấy chứng nhận, đạt 96,9% so với diện tích đủ điều kiện. Đối với dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án này. UBND tỉnh đã chỉ đạo các cơ quan chức năng tham mưu đề xuất tỉnh xem xét giải quyết theo thẩm quyền các nội dung sau thu hồi giấy chứng nhận đầu tư. UBND tỉnh đã giao Ban quản lý Khu kinh tế Phú Yên phối hợp với UBND huyện Đông Hòa lập hồ sơ đề xuất đầu tư dự án, làm cơ sở bố trí kinh phí tiếp tục thực hiện hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng Khu công nghiệp Hòa Tâm để thu hút đầu tư.

 

Đến nay, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đã hoàn thành phê duyệt dự án xây dựng hệ thống đèn bay đêm, hệ thống hạ cánh chính xác và đấu thầu mua sắm thiết bị. Dự kiến sẽ khởi công xây dựng và hoàn thành đưa vào sử dụng cuối năm 2018. Việc triển khai dự án Nâng cấp tuyến đường nối hai tỉnh Phú Yên và Gia Lai (đoạn qua địa bàn tỉnh), hiện nhà đầu tư đang triển khai giai đoạn 1 với chiều dài 31,5km và dự kiến hoàn thành trong năm 2019.

 

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, trên cơ sở kết quả rà soát, thẩm tra của Bộ GTVT, UBND tỉnh đã có báo cáo và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn theo quy định. Về các nội dung liên quan việc đặt trạm thu phí đường bộ Đèo Cả tại xã An Dân (huyện Tuy An), đã thực hiện miễn 100% giá vé đối với xe loại 1 của phường Xuân Đài (TX Sông Cầu); các loại xe cơ quan nhà nước thuộc huyện Tuy An và TX Sông Cầu; xe vệ sinh môi trường; xe công vụ của lãnh đạo tỉnh và toàn bộ các phương tiện tại xã An Dân, với tổng số xe được miễn giảm là 195 chiếc.

 

Đối với công tác quản lý quy hoạch nuôi trồng thủy sản bằng lồng bè, tỉnh đã có quy hoạch tổng thể đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030. UBND các huyện, thị xã, thành phố theo đó có trách nhiệm lập quy hoạch chi tiết các vùng nuôi trồng thủy sản để làm căn cứ giao mặt nước cho các hộ nuôi trồng thủy sản và thực hiện công tác quản lý. Tuy nhiên, đến nay các địa phương chỉ mới thực hiện việc kiểm đếm, rà soát lại lồng bè đang nuôi, chưa thực hiện lập quy hoạch chi tiết.

 

Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh trong 6 tháng đầu năm 2018 tiếp tục được giữ vững. Tội phạm về trật tự xã hội được kiềm chế, giảm so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhìn chung tình hình an ninh, chính trị có lúc, có nơi còn phức tạp, một số tệ nạn, tội phạm có chiều hướng gia tăng như tội phạm ma túy, tội phạm đánh bạc… lôi kéo nhiều thành phần tham gia, có cả cán bộ, công chức, viên chức, học sinh, sinh viên. UBND tỉnh đã Công an tỉnh tập trung thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm an ninh trật tự; chủ động nắm tình hình, đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch; thực hiện tốt công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

 

ANH NGỌC (lược ghi)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek