Thứ Bảy, 28/09/2024 12:21 CH
Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng
Thứ Ba, 08/01/2008 10:30 SA

Ngày 7/1, tại TP Hồ Chí Minh, Ban Bí thư T.Ư Ðảng tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng năm 2007, bàn nhiệm vụ công tác năm 2008.

 

Các ông Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Chi, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Ðảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra T.Ư chủ trì hội nghị.

 

Dự hội nghị, có ông Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; đại diện lãnh đạo các ban Ðảng T.Ư, Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh, Bộ Biên tập Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản, Ðảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ, Ðảng đoàn các đoàn thể T.Ư; Bí thư, Phó bí thư Thường trực, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra thành ủy, tỉnh ủy và đảng ủy trực thuộc T.Ư.

 

Phát biểu ý kiến khai mạc hội nghị, ông Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Hội nghị này có ý nghĩa rất quan trọng, trên cơ sở đánh giá công tác kiểm tra, giám sát của các cấp ủy đảng từ trung ương đến địa phương trong năm qua để rút kinh nghiệm, đề ra các biện pháp tích cực, khả thi nhằm tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, góp phần thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác xây dựng đảng trong năm 2008.

 

Ðánh giá công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng trong năm qua, ông Trương Tấn Sang khẳng định: Nhận thức đúng đắn vai trò, tầm quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng, hằng năm Bộ Chính trị, Ban Bí thư đều xây dựng chương trình kiểm tra trong toàn Ðảng, tập trung vào một số lĩnh vực quan trọng, bức xúc.

 

Việc kiểm tra, giám sát bảo đảm có trọng tâm, trọng điểm, thực hiện đúng nguyên tắc, phương pháp, quy trình. Qua kiểm tra, có kết luận, nhằm phát huy ưu điểm, đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa thiếu sót, khuyết điểm; góp phần sửa đổi, bổ sung, hoàn chỉnh các quy định của Ðảng, cơ chế, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Ðảng đối với hoạt động của Nhà nước và hệ thống chính trị; tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, hành động của các cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân đồng tình, ủng hộ.

 

Những kết quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng của các cấp ủy đảng, tổ chức đảng và của ngành kiểm tra đảng từ Trung ương đến cơ sở trong năm 2007 đã góp phần tích cực cùng toàn Ðảng, toàn quân, toàn dân vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị và xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, để Ðảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; không ngừng nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Ðảng, tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng của công tác kiểm tra, giám sát trong sự nghiệp đổi mới đất nước.

 

Về phương hướng công tác kiểm tra, giám sát của Ðảng trong năm 2008 và những năm tới, ông Trương Tấn Sang nhấn mạnh: Cần nhận thức sâu sắc công tác kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, tăng cường sự đoàn kết, thống nhất và bảo đảm thực hiện dân chủ trong Ðảng, giữ vững kỷ cương, kỷ luật Ðảng; phòng ngừa, ngăn chặn sự suy thoái về chính trị, tư tưởng, đạo đức lối sống của cán bộ, đảng viên, bảo vệ quan điểm, đường lối của Ðảng, tránh các nguy cơ sai lầm về đường lối, quan liêu, xa dân của đảng cầm quyền, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Ðại hội toàn quốc lần thứ X của Ðảng.

 

Những nội dung được thảo luận tại hội nghị này là những vấn đề quan trọng nhằm tạo bước chuyển biến tích cực về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Ðảng trong năm 2008. Hội nghị cần tập trung thảo luận góp nhiều ý kiến, nhất là những vấn đề liên quan sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy các cấp; việc tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của ủy ban kiểm tra các cấp; đề xuất những giải pháp thiết thực mạnh mẽ nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát năm 2008 và những năm tiếp theo.

 

Bà Phạm Thị Hải Chuyền, Ủy viên T.Ư Ðảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra T.Ư, trình bày báo cáo tổng kết công tác kiểm tra giám sát của ngành kiểm tra đảng năm 2007, nhiệm vụ công tác năm 2008. Báo cáo nêu rõ: Năm 2007, Ủy ban Kiểm tra T.Ư và Ủy ban Kiểm tra Ðảng các cấp đã triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ do Ðiều lệ Ðảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao với khối lượng công việc khá lớn. Ủy ban Kiểm tra T.Ư đã tích cực, chủ động tham mưu Ban Chấp hành T.Ư, Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Nghị quyết, quy chế, quy định về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng.

 

Thực hiện Chương trình Kiểm tra của Ban Bí thư, Ủy ban Kiểm tra T.Ư thành lập năm đoàn kiểm tra về lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tiết kiệm, chống lãng phí, sử dụng đất đã được giao cho các dự án đối với các Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Bắc Giang, Thanh Hóa, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cà Mau và Ban Thường vụ Ðảng ủy Quân khu 5. Ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện khá toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra theo quy định của Ðiều lệ Ðảng. Ðã tập trung kiểm tra các lĩnh vực, địa bàn dễ phát sinh tiêu cực. Qua kiểm tra, đã kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức đảng và đảng viên có sai phạm, góp phần hạn chế, ngăn chặn tiêu cực, tham nhũng, giữ gìn sự tín nhiệm của dân với Ðảng.

 

Năm 2008, toàn ngành kiểm tra Ðảng nỗ lực phấn đấu thực hiện toàn diện có hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Ðiều lệ Ðảng, tham mưu giúp cấp ủy và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. Thực hiện đồng bộ giữa công tác kiểm tra và công tác giám sát. "Giám sát phải mở rộng", "Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm" để chủ động phòng ngừa vi phạm, phát hiện kịp thời và nhân rộng các điển hình tiên tiến, các nhân tố mới trong công tác xây dựng đảng. Tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong Ðảng, trong cấp ủy đảng và Ủy ban Kiểm tra các cấp, trước hết là trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy và Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra đối với công tác kiểm tra của Ðảng.

 

Hội nghị tiếp tục làm việc hết ngày 8/1.

 

Theo NDO

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek