Thứ Bảy, 28/09/2024 12:22 CH
Vững vàng trên vùng biển quê hương
Thứ Hai, 07/01/2008 07:27 SA

Tại hội nghị quân chính toàn quân diễn ra ở Hà Nội vào những ngày cuối năm 2007, một trong những lá cờ thi đua dành cho những đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ an ninh - quốc phòng năm 2007 của Bộ Quốc phòng đã được trao cho Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Phú Yên. Vinh dự trên không chỉ là kết quả sau những nỗ lực của tập thể cán bộ chiến sĩ BĐBP mà còn khẳng định vai trò của họ trong sự nghiệp bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới trên vùng biển của tỉnh.

 

080107-bdbp.jpg

Bộ đội biên phòng Phú Yên tuần tra - Ảnh: P.OANH

 

NỀN TẢNG LÀ THẾ TRẬN LÒNG DÂN

 

Tỉnh Phú Yên có chiều dài bờ biển 189 km, chạy suốt từ đầm Cù Mông đến đèo Cả - Vũng Rô. Quản lý một địa bàn rộng trong khi quân số có hạn nên quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ của BĐBP tỉnh đã gặp không ít khó khăn. Đại tá Nguyễn Trúc Thơm, Chỉ huy trưởng BĐBP Phú Yên cho biết: “Dựa vào dân, làm cho người dân hiểu rõ trách nhiệm của mình, qua đó huy động nhân dân tích cực chung sức trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền an ninh trên vùng biển của tỉnh là một việc làm luôn được Bộ chỉ huy BĐBP chú trọng, chỉ đạo các đơn vị biên phòng thực hiện”.

 

Trong nhiều năm qua, cùng với công tác đấu tranh bảo vệ an ninh biên giới biển, phòng chống xâm nhập, chống tội phạm, giữ vững an ninh chính trị ở vùng ven biển, các cán bộ chiến sĩ BĐBP đã gắn bó với địa bàn, cùng ăn cùng ở với nhân dân, cộng đồng trách nhiệm và chia sẻ khó khăn mỗi khi người dân gặp thiên tai, hoạn nạn. Mỗi mùa mưa lũ đi qua, bà con ở các vùng bị ảnh hưởng lại lưu giữ thêm những hình ảnh và tình cảm tốt đẹp về người chiến sĩ biên phòng. Trong đợt mưa lũ vừa qua, 15 cán bộ chiến sĩ Đồn BP 346 đã vượt chặng đường dài hàng chục cây số trong đêm mưa lạnh buốt để có mặt kịp thời tại vùng sạt lở ở sông Bình Bá, cùng với bà con đắp đê ngăn nước lũ tràn vào khu dân cư, bảo vệ an toàn tài sản và tính mạng cho nhân dân thôn Bình Thạnh. Những cán bộ chiến sĩ Đồn BP 356 sẵn sàng đối mặt với hiểm nguy khi con tàu cứu nạn của các anh vượt qua cửa sông Đà Nông để tiếp cận cho được “ốc đảo” Phước Giang, đưa người dân đang bị lũ cô lập về nơi an toàn. Đó là hai trong hàng chục câu chuyện xúc động, không chỉ thể hiện tinh thần vì dân mà còn cho thấy tình cảm nồng ấm, sự gắn bó với dân như máu thịt của những người chiến sĩ mang quân hàm xanh trên các địa bàn ven biển của tỉnh.

 

Đó cũng chính là nền tảng cho sự thành công trong việc huy động sức mạnh của quần chúng nhân dân tham gia vào sự nghiệp giữ vững chủ quyền an ninh khu vực biên giới vùng biển của tỉnh.

 

Từ chủ trương và chỉ đạo của Bộ chỉ huy BĐBP Phú Yên, trong 4 năm qua, phong trào Tổ tàu thuyền an toàn và Thôn xóm, dòng họ gia đình tham gia bảo vệ an ninh trật tự chủ quyền vùng biển đã được các đơn vị BP phát động, triển khai rộng khắp trên tất cả các địa bàn ven biển của tỉnh. Hiệu quả của mô hình tàu thuyền an toàn không chỉ ở kết quả trong cứu hộ, giúp nhau trên biển mà còn thể hiện rõ nét qua các hoạt động tham gia bảo vệ vùng biển. Hàng trăm ngư dân ở các địa bàn ven biển của tỉnh, mỗi khi phát hiện những nghi vấn liên quan đến xâm phạm an ninh quốc gia, đã tích cực báo tin cho các đơn vị BĐBP. Tổ tàu thuyền an toàn 01 do anh Lê Văn Hay làm tổ trưởng ở thôn Phú Thọ 3 xã Hòa Hiệp Trung đã nhiều lần truy đuổi và 2 lần vây bắt thành công đối tượng đánh thuốc nổ, góp phần giữ bình yên vùng biển Hòn Khô trong nhiều năm qua. Đây là tấm gương tiêu biểu cho người dân trên địa bàn học tập và nhân rộng. Đây cũng là thành công điển hình của việc xây dựng thế trận lòng dân, làm nền tảng cho sự nghiệp giữ vững chủ quyền an ninh biên giới vùng biển tỉnh Phú Yên.

 

XÂY DỰNG ĐƠN VỊ CHÍNH QUY, VỮNG MẠNH

 

Đại tá Nguyễn Thế Anh, chính ủy BĐBP Phú Yên khẳng định: Thành quả trong những năm qua trước hết là thắng lợi của việc xây dựng đơn vị chính qui, vững mạnh toàn diện từ cơ quan Bộ chỉ huy đến các đơn vị cơ sở trong BĐBP.

 

Với đặc thù nhiệm vụ, các tổ đội công tác thường hoạt động độc lập. Do vậy, mỗi cán bộ chiến sĩ phải luôn phát huy vai trò tự chủ trong công tác, nhất là khi thực hiện nhiệm vụ trước nhân dân, trong quan hệ với các ban ngành trên địa bàn.

 

Trong 4 năm qua, BĐBP Phú Yên đã tham gia đắp 1700m đê, kè chắn sóng, chằng chống trên 1000 căn nhà, trường học; sửa chữa 92 nhà dân, 6 trạm y tế, cứu kéo 102 tàu thuyền bị chìm, neo buộc 2.300 lồng bè nuôi tôm, hỗ trợ 1,2 tấn gạo cho các gia đình gặp nạn trên địa bàn ven biển.

Để nâng cao năng lực thực hiện nhiệm vụ cũng như trách nhiệm của đội ngũ cán bộ chiến sĩ, cấp ủy chỉ huy các đơn vị trong BĐBP đã chú trọng công tác giáo dục, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nề nếp trong đơn vị, tăng cường giáo dục ý thức của cán bộ đảng viên, xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh. 4 năm qua, 100% đơn vị cơ sở trong BĐBP đều đạt danh hiệu chính quy vững mạnh toàn diện.

 

Với phong trào xây dựng môi trường văn hóa trong quân đội gắn với cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, 7/7 đơn vị cơ sở trong BĐBP được Bộ tư lệnh Biên phòng công nhận Đơn vị có môi trường văn hóa tốt 5 năm liên tục (2002-2007). Việc duy trì các ngày sinh hoạt chính trị, văn hoá, tổ chức đối thoại giữa chỉ huy và chiến sĩ trong đơn vị cũng như công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho bộ đội luôn được chú trọng. Do đó, những người lính BP phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ, góp phần quan trọng vào thắng lợi chung trong sự nghiệp giữ vững chủ quyền an ninh biên giới vùng biển của tỉnh.

 

PHƯƠNG OANH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek