Thứ Năm, 02/05/2024 12:43 CH
Đổi mới, dân chủ, đoàn kết, trách nhiệm - Vì quyền, lợi ích của đoàn viên và người lao động
Thứ Bảy, 28/04/2018 09:00 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội Công đoàn tỉnh Phú Yên lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023)

 

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt - Ảnh: NGỌC HÂN

Hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Đại hội Công đoàn tỉnh Phú Yên lần thứ X, nhiệm kỳ 2018-2023 - một sự kiện chính trị quan trọng của đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động toàn tỉnh. Thay mặt Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam; lãnh đạo LĐLĐ các tỉnh bạn; Mẹ Việt Nam anh hùng; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các địa phương, ban ngành, đoàn thể, lãnh đạo Công đoàn qua các thời kỳ và 250 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 70.000 đoàn viên công đoàn toàn tỉnh về dự đại hội. Qua các đồng chí, tôi thân ái gửi đến toàn thể đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, người lao động toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 

Những năm qua, trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều biến động, tình hình trong nước và trong tỉnh gặp nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, toàn quân, toàn dân trong tỉnh, chúng ta đã vượt qua khó khăn thách thức và dành nhiều kết quả quan trọng. Nền kinh tế tiếp tục phát triển ổn định và duy trì mức tăng trưởng khá; nhiều công trình, dự án kinh tế - xã hội được triển khai hoàn thành, đưa vào sử dụng và phát huy hiệu quả; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện; an sinh xã hội được đảm bảo; quốc phòng - an ninh được củng cố, tăng cường; công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị được chú trọng và có nhiều chuyển biến tích cực. Trong những kết quả và tiến bộ đạt được nêu trên, có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng đoàn viên công đoàn, công nhân viên chức lao động toàn tỉnh.

 

Trong nhiệm kỳ qua, cùng với sự phát triển và đi lên của tỉnh nhà, phong trào công nhân viên chức lao động và hoạt động công đoàn các cấp đã có những bước trưởng thành về mọi mặt. Lực lượng công nhân, viên chức lao động không ngừng phát triển cả về số lượng và chất lượng; bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, chuyên môn, nghiệp vụ tiếp tục được nâng cao, tính năng động, sáng tạo tiếp tục được phát huy, từng bước tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật và công nghệ mới, có nhiều đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

 

Các cấp công đoàn trong tỉnh đã nỗ lực khắc phục khó khăn, tích cực thực hiện tốt công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và của tỉnh trong công nhân, viên chức và người lao động. Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được thực hiện tốt; các hoạt động nhân đạo từ thiện, trợ giúp đối tượng khó khăn, xây dựng nhà Mái ấm công đoàn, nhà Tình nghĩa, nhà Đại đoàn kết, thăm, tặng quà... được triển khai kịp thời, thiết thực, góp phần giúp đỡ nhiều trường hợp vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống. Tích cực vận động xây dựng các quỹ, nhóm tiết kiệm như: Quỹ Mái ấm công đoàn, Quỹ Tương trợ, Quỹ Đền ơn đáp nghĩa, Quỹ Vì người nghèo… để hỗ trợ, giúp đỡ đoàn viên và người lao động.

 

Nội dung hoạt động của công đoàn ngày càng thiết thực, hình thức linh hoạt, phù hợp; mô hình, phương thức hoạt động thường xuyên đổi mới, tập trung hướng mạnh về cơ sở. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, hội thi, hội diễn được tổ chức thường xuyên với nhiều hình thức phong phú, từng bước đáp ứng nhu cầu vui chơi, giải trí, tạo sân chơi lành mạnh, qua đó góp phần nâng cao đời sống tinh thần và tạo động lực làm việc cho đoàn viên, người lao động. Công tác phát triển đoàn viên và tổ chức công đoàn luôn được quan tâm và đạt kết quả tốt; trong nhiệm kỳ đã kết nạp đoàn viên mới vượt 65,7% chỉ tiêu, thành lập mới 81 công đoàn cơ sở. Chất lượng hoạt động tổ chức công đoàn được nâng lên đáng kể.

 

Các phong trào thi đua yêu nước được đẩy mạnh với nhiều mô hình hay, cách làm mới, thực sự là đòn bẩy phát huy tinh thần sáng tạo, chủ động, khắc phục khó khăn, động viên công nhân, viên chức, lao động thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác và sản xuất kinh doanh của đơn vị. Qua các phong trào, có hàng ngàn tập thể, cá nhân được biểu dương, khen thưởng; nhiều sáng kiến, cải tiến, công trình, sản phẩm đạt chất lượng và mang lại hiệu quả thiết thực, được áp dụng vào thực tiễn, góp phần làm lợi hàng tỉ đồng cho địa phương, đơn vị. Bên cạnh đó, các cấp công đoàn cũng đã tích cực thực hiện việc giám sát và tham gia giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách về BHXH, BHYT, điều kiện và môi trường làm việc, chế độ tiền lương... cho người lao động tại các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tích, tiến bộ mà cán bộ, đoàn viên công đoàn, công nhân, viên chức, lao động trong toàn tỉnh đã phấn đấu đạt được trong suốt nhiệm kỳ qua.

 

Cùng với việc khẳng định những thành tựu đạt được, đại hội chúng ta cần nhìn nhận, đánh giá đúng mức những mặt còn hạn chế, yếu kém ảnh hưởng đến chất lượng hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động trong tỉnh.

 

Ngoài những hạn chế như báo cáo đã nêu, tôi xin lưu ý thêm với đại hội là: Nội dung phương thức hoạt động của công đoàn có mặt còn lúng túng, chậm đổi mới, hiệu quả chưa cao; chưa làm tốt vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động. Hoạt động tư vấn pháp luật, tư vấn đào tạo nghề, giới thiệu việc làm hiệu quả chưa cao. Tỉ lệ công nhân lao động ở tỉnh ta chưa qua đào tạo cơ bản, đào tạo tay nghề còn cao; chưa hình thành tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động còn thấp, chậm thích nghi với cơ chế thị trường. Quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động ở một số doanh nghiệp chưa được bảo đảm, nhưng chưa có biện pháp hiệu quả để can thiệp; việc thực hiện chính sách liên quan đến người lao động, nhất là trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước chưa đầy đủ…

 

Tôi đề nghị đại hội đánh giá đúng thực trạng tình hình, thấy hết những mặt còn hạn chế, phân tích làm rõ nguyên nhân, nhất là nguyên nhân chủ quan; qua đó rút ra bài học kinh nghiệm, đồng thời bổ sung các giải pháp để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nhiệm kỳ đến.

 

Về mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023, tôi cơ bản nhất trí như dự thảo báo cáo trình đại hội. Tôi xin nhấn mạnh một số nội dung để các đại biểu nghiên cứu, thảo luận, tạo sự thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị nhiệm kỳ tới.

 

Thứ nhất, đại hội cần quán triệt sâu sắc, nắm vững quan điểm chỉ đạo của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, các chủ trương của Tỉnh ủy, chỉ đạo của Tổng LĐLĐ Việt Nam; đồng thời tăng cường công tác dự báo tình hình để làm căn cứ bổ sung phương hướng, nhiệm vụ công tác công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động nhiệm kỳ 2018-2023, đảm bảo phù hợp, sát thực, khả thi nhằm thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội lần này xác định, góp phần cùng các cấp, các ngành phấn đấu hoàn thành mục tiêu “đưa Phú Yên phát triển nhanh, bền vững và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân” như Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã đề ra.

 

Thứ hai, đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng giúp công nhân, viên chức, lao động nâng cao nhận thức về giai cấp, về Đảng, về tổ chức công đoàn và vai trò, vị trí của giai cấp công nhân trong thời kỳ mới. Thường xuyên đổi mới nội dung, hình thức và phương pháp tuyên truyền chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, đảm bảo phù hợp với các loại hình cơ sở và người lao động, qua đó tạo sự thống nhất nhận thức và hành động khi thực hiện.

 

Chú trọng giải pháp nâng cao ý thức tổ chức kỷ luật lao động, tác phong công nghiệp, nâng cao trình độ học vấn, chuyên môn, kỹ năng nghề nghiệp, có năng lực ứng dụng tiến bộ khoa học - công nghệ, thích ứng với cơ chế thị trường và hội nhập kinh tế quốc tế, đáp ứng yêu cầu CNH-HĐH. Đặc biệt quan tâm đào tạo thế hệ công nhân trẻ có trình độ cao để xây dựng thành lực lượng nòng cốt, là nguồn nhân lực quan trọng cho sự phát triển của tỉnh nhà trong thời gian tới.

 

Thứ ba, đẩy mạnh công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của công nhân, viên chức, lao động, là chỗ dựa đáng tin cậy để phát huy vai trò làm chủ của công nhân lao động. Tổ chức Công đoàn phải chủ động nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên; tích cực hỗ trợ tư vấn pháp luật, tư vấn việc làm cho người lao động; tạo điều kiện để người lao động thực hiện quyền làm chủ; tham gia bàn bạc, quyết định những vấn đề liên quan đến người lao động, nhất là những vấn đề bức xúc, thiết yếu như: chính sách tiền lương, BHXH, BHYT, chế độ làm việc, các điều kiện an toàn lao động… Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện pháp luật, chế độ chính sách đối với người lao động, đặc biệt là người lao động trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước; thúc đẩy xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong đơn vị, doanh nghiệp.

 

Thứ tư, tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua hành động cách mạng, phát huy tối đa các nguồn lực của người lao động, coi đây là động lực thực sự để thúc đẩy thực hiện thắng lợi nhiệm vụ địa phương, đơn vị. Chú ý đẩy mạnh các phong trào thi đua lao động sáng tạo, phong trào sáng kiến, cải tiến, đảm bảo phù hợp với đặc điểm của từng ngành, đơn vị, mang lại hiệu quả thiết thực, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Qua phong trào cần động viên khen thưởng kịp thời những mô hình hay, cá nhân tốt; đồng thời chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến, cổ vũ, động viên nêu gương người tốt việc tốt, tạo thành phong trào thi đua sâu rộng trong lực lượng công nhân, viên chức, lao động và đoàn viên công đoàn.

 

Thứ năm, về hoạt động của tổ chức công đoàn, cần quan tâm đổi mới mạnh mẽ về nội dung và phương thức hoạt động theo hướng sát cơ sở, sát thực tế, đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp với từng khu vực, từng địa bàn và từng loại hình cơ sở; khắc phục tình trạng hoạt động mang tính hình thức, hành chính hóa trong hoạt động. Có giải pháp hiệu quả nhằm đẩy mạnh công tác phát triển đoàn viên và thành lập tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước. Thường xuyên chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng hoạt động đối với những đơn vị còn yếu, hoạt động chưa hiệu quả. Tích cực tham gia công tác xây dựng Đảng, chính quyền, giám sát, phản biện xã hội theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Đồng thời quan tâm công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực trình độ mọi mặt, xây dựng đội ngũ cán bộ công đoàn các cấp đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

 

Nhân dịp này, tôi đề nghị cấp ủy đảng các cấp tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với hoạt động công đoàn; chỉ đạo chính quyền, ban ngành, Mặt trận, đoàn thể phối hợp với các doanh nghiệp tạo điều kiện thuận lợi để các cấp công đoàn thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

 

Đại hội còn một nhiệm vụ quan trọng, đó là xem xét, lựa chọn, bầu Ban Chấp hành LĐLĐ tỉnh nhiệm kỳ 2018-2023. Tôi đề nghị các đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, cân nhắc lựa chọn những đồng chí tiêu biểu, có năng lực, uy tín để bầu vào ban chấp hành nhiệm kỳ mới, đảm bảo cơ cấu hợp lý, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực lãnh đạo đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động tỉnh nhà hoàn thành nhiệm vụ đại hội giao phó. Tôi đề nghị ban chấp hành khóa mới sẽ tiếp tục phát huy tinh thần đổi mới, ra sức đẩy mạnh hoạt động công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động toàn tỉnh ngày càng phát triển mạnh mẽ hơn. Đại hội cũng sẽ lựa chọn những đồng chí tiêu biểu xứng đáng đại diện cho lực lượng công nhân, viên chức tỉnh nhà đi dự Đại hội Công đoàn toàn quốc lần thứ XII.

 

Phát huy bản chất và truyền thống vẻ vang của giai cấp công nhân và tổ chức Công đoàn, cùng với những thành tích trong thời gian qua, tôi tin tưởng rằng phong trào công nhân và hoạt động công đoàn trong thời gian đến sẽ có những bước phát triển đột phá mới, ngày càng khẳng định là chỗ dựa tin cậy, tổ chức bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho người lao động; góp phần thực hiện thắng lợi sự nghiệp CNH-HĐH tỉnh nhà, xây dựng quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, văn minh.

 

Nhân dịp này, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam đã quan tâm, chỉ đạo sâu sát, tạo điều kiện giúp đỡ LĐLĐ tỉnh và hoạt động công đoàn của tỉnh nhà thời gian qua; mong rằng các đồng chí tiếp tục quan tâm chỉ đạo, giúp đỡ nhiều hơn nữa trong thời gian tới. 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek