Thứ Hai, 14/10/2024 23:23 CH
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc:
Các địa phương khẩn trương khắc phục thiệt hại, không để dân đói
Thứ Hai, 06/11/2017 22:00 CH

Chiều 6/11, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi họp trực tuyến để chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả bão số 12. Tham dự có lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và các điểm cầu tại miền Trung và Tây Nguyên. Tại điểm cầu Phú Yên có các đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Trần Hữu Thế, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các thành viên Ban chỉ huy PCTT-TKCN tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

 

Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt báo cáo công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12 trên địa bàn tỉnh Phú Yên
- Ảnh: ANH NGỌC

 

Theo Bộ trưởng NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường, bão số 12 là cơn bão mạnh, đổ bộ trực tiếp vào Nam Trung Bộ, gây thiệt hại nặng nề, đặc biệt là các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Bình Định. Đến chiều 6/11, bão số 12 đã làm chết 46 người, 15 người mất tích, hơn 1.355 nhà sập đổ, khoảng 114.865 nhà bị tốc mái, hư hỏng và gần 20.000ha lúa, hoa màu bị ngập, thiệt hại. Bão số 12 còn làm 10 tàu vận tải bị sự cố, trong đó có 2 tàu nghiêng và 8 tàu bị chìm; hơn 1.265 tàu thuyền bị chìm, hơn 24.465 lồng nuôi thủy sản bị thiệt hại, hệ thống lưới điện và viễn thông cũng bị hư hại nặng… Tại hội nghị, các địa phương Khánh Hòa, Phú Yên, Bình Định, Quảng Nam, Thừa Thiên - Huế, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Ninh Thuận đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ về tình hình thiệt hại ở địa phương mình.

 

Ở Phú Yên, Bí thư Tỉnh ủy Huỳnh Tấn Việt đã báo cáo tình hình khắc phục hậu quả đến chiều 6/11. Theo Bí thư Tỉnh ủy, bão số 12 là cơn bão gây hậu quả nặng nề nhất cho Phú Yên kể từ xưa đến nay. Về công tác khắc phục, Phú Yên đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm sớm khắc phục hậu quả. Đến chiều 6/11, hệ thống điện lưới tại TP Tuy Hòa đã khắc phục xong khoảng 90% và dự kiến đến ngày 8/11 cố gắng khắc phục xong toàn tuyến. Các sự cố viễn thông trên địa bàn tỉnh cơ bản cũng khắc phục xong. Hiện tỉnh đang huy động tất cả các lực lượng công an, bộ đội hơn 1.000 người xuống địa phương giúp dân khắc phục hậu quả, sửa chữa và dựng lại nhà cho người dân.

 

Sáng 6/11, Thường trực Tỉnh ủy cũng đã tổ chức cuộc họp khẩn với hiệu trưởng các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn và đến chiều 6/11 các trường này đã đưa gần 3.000 học sinh, sinh viên, đoàn viên, thanh niên xuống giúp dân khắc phục thiệt hại do bão gây ra.

 

Học sinh Trường THPT Nguyễn Trãi (TP Tuy Hòa) dọn dẹp cành cây trên đường Nguyễn Huệ - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Bên cạnh sự hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương, Phú Yên sẽ cố gắng hết sức để sớm khắc phục hậu quả cơn bão số 12. Tổng thiệt hại của Phú Yên đến nay là rất lớn, chưa thống kê đầy đủ nhưng tỉnh đề nghị Thủ tướng hỗ trợ khẩn cấp cho Phú Yên 300 tấn gạo cứu đói; hỗ trợ thuốc phòng chống dịch bệnh cho người dân với khoảng 300 cơ số thuốc, 1.000kg Cloramin B khử trùng nước; 20 tấn Benkocide, 10 tấn Haniodine và 20 tấn Clorite để tỉnh phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, khử trùng hồ nuôi thủy sản. Phú Yên cũng đề nghị Thủ tướng hỗ trợ 320 tỉ đồng để tỉnh khắc phục khẩn cấp cơ sở hạ tầng bị hư hỏng…

 

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương và công tác chỉ đạo, điều hành của các địa phương trong vấn đề ứng phó bão số 12 làm giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thay mặt Đảng, Nhà nước gửi lời chia buồn đến các gia đình nạn nhân bị mất trong đợt bão số 12, đồng thời chia sẻ những thiệt hại của người dân, mong muốn sớm khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống. Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các địa phương khẩn trương, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc giúp dân khắc phục hậu quả trong thời gian nhanh nhất với tinh thần không để dân đói, không để dân trong tình cảnh “màn trời chiếu đất”. Chính phủ chính thức yêu cầu cả hệ thống chính trị vào cuộc vận động nhân dân trong cả nước hỗ trợ nhân dân miền Trung bị thiệt hại do bão số 12 gây ra.

 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng yêu cầu các lực lượng vũ trang dừng ngay việc huấn luyện, tập trung lực lượng để giúp dân vùng bị thiên tai, bão lũ. Các địa phương cần đảm bảo cuộc sống cho người dân, tập trung khắc phục khẩn trương hệ thống điện, dựng lại nhà cửa cho dân, đảm bảo giao thông thông suốt, sớm giải quyết gạo cứu đói, thuốc men chữa bệnh đến người dân. Thủ tướng Chính phủ quyết định giải quyết một lượng gạo cho các địa phương, địa phương nào thiệt hại nặng thì khoảng 500 tấn, địa phương bị nhẹ hơn thì từ 100-200 tấn. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc quyết định chi hỗ trợ khoảng 1.000 tỉ đồng, yêu cầu các bộ, ngành liên quan sớm tham mưu để cấp kinh phí cho các địa phương theo thứ tự ưu tiên về mức độ thiệt hại.

 

ANH NGỌC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek