Thứ Hai, 14/10/2024 23:23 CH
Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga: Một hoạt động ý nghĩa
Thứ Ba, 07/11/2017 10:00 SA

Hội Hữu nghị Việt - Nga tỉnh tổ chức triển lãm ảnh về mối quan hệ Việt - Nga - Ảnh: THÙY THẢO

Nhân kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga (7/11/1917-7/11/2017), Báo Phú Yên phỏng vấn nhà văn Đào Minh Hiệp, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt - Nga Phú Yên về vai trò, ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười Nga; những hoạt động trong thời gian qua và tổ chức nhân ngày kỷ niệm này.

 

* Cách đây 100 năm, Cách mạng Tháng Mười Nga thành công đã mở ra con đường cách mạng hoàn toàn mới trong lịch sử nhân loại, hình thành hệ thống xã hội chủ nghĩa thế giới. Xin ông cho biết một vài suy nghĩ về vai trò, ý nghĩa của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với nhân dân Việt Nam?

 

- Ngày 7/11/1917, cuộc Cách mạng Tháng Mười do V.I. Lênin và Đảng Bôn-sê-vích Nga lãnh đạo đã thành công. Thắng lợi của Cách mạng Tháng Mười đã “mở ra một thời đại mới trong lịch sử nhân loại, thời đại quá độ từ chủ nghĩa tư bản lên chủ nghĩa xã hội trên toàn thế giới”. Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 đã đi vào lịch sử nhân loại như một sự kiện vĩ đại có tiếng vang và tầm ảnh hưởng sâu rộng, làm rung chuyển, đảo lộn trật tự thế giới. Khẳng định tầm vóc, giá trị to lớn ấy, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Giống như mặt trời chói lọi, Cách mạng Tháng Mười chiếu sáng khắp năm châu, thức tỉnh hàng triệu người bị áp bức, bóc lột trên trái đất. Trong lịch sử loài người chưa từng có cuộc cách mạng nào có ý nghĩa to lớn và sâu xa như thế”.

 

Mỗi khi nói tới ảnh hưởng và tác động của Cách mạng Tháng Mười đến thực tiễn cách mạng Việt Nam, không thể không kể đến chiến thắng vĩ đại của Hồng quân Liên Xô trong cuộc chiến đánh bại đội quân Quan Đông, buộc chính phủ quân phiệt Nhật Bản đầu hàng vô điều kiện vào ngày 15/8/1945, tạo tiền đề rất quan trọng cho nhân dân Việt Nam tiến hành cuộc Tổng khởi nghĩa, đứng lên giành chính quyền vào ngày 19/8/1945.

 

Với lòng biết ơn sâu sắc khi nói về ảnh hưởng của Cách mạng Tháng Mười Nga đối với Cách mạng Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Uống nước nhớ nguồn. Càng nhớ lại những ngày tủi nhục mất nước, nhớ lại mỗi bước đường đấu tranh cách mạng đầy hy sinh, gian khổ mà cũng đầy thắng lợi vẻ vang thì giai cấp công nhân và nhân dân Việt Nam càng thấm thía công ơn to lớn của Lênin và Cách mạng Tháng Mười” và “Mối tình gắn bó và lòng biết ơn của nhân dân Việt Nam đối với Cách mạng Tháng Mười, đối với Lênin vĩ đại… là vô cùng sâu sắc”.

 

Những thành tựu to lớn và có ý nghĩa của nước ta hôm nay là minh chứng con đường mà Đảng, Chủ tịch Hồ Chí Minh và toàn thể dân tộc ta đã đồng tâm lựa chọn. Đây cũng là cơ sở để mỗi người Việt Nam nhận thức sâu sắc hơn tầm vóc lịch sử, ý nghĩa và giá trị hiện thực của Cách mạng Tháng Mười, của Lênin vĩ đại đối với Cách mạng Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung.

 

* Thời gian qua, Hội Hữu nghị Việt - Nga đã có những hoạt động nổi bật gì, thưa ông?

 

- Mặc dù không được cấp kinh phí hoạt động thường xuyên, nhưng với sự nỗ lực của Ban Chấp hành và các hội viên, hàng năm Hội đều tổ chức tốt các hoạt động đề ra trong năm. Đặc biệt là tổ chức lễ kỷ niệm Cách mạng Tháng Mười Nga, Ngày Chiến thắng phát xít, phối hợp với các ban ngành tổ chức các lớp học tiếng Nga cấp tốc phục vụ cho ngành Du lịch, giao lưu gặp gỡ với cán bộ và khách du lịch người Nga đến Phú Yên. Đồng thời phối hợp với Sở VH-TT-DL và các ngành liên quan tổ chức giao lưu văn nghệ giữa thiếu nhi Nga với thiếu nhi Phú Yên tại Nhà Văn hóa tỉnh…

 

Đến nay, Hội có hơn 100 hội viên, đã tổ chức đại hội nhiệm kỳ II (2013-2018) theo Quyết định 1588 của UBND tỉnh Phú Yên. Thành tích Hội đạt được là nhận được Bằng khen của Trung ương Hội Hữu nghị Việt - Nga cho tập thể Hội và các cá nhân.

 

* 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga là một sự kiện lớn, Hội có những hoạt động gì nhân dịp này, thưa ông?

 

- Hội xác định đây là một hoạt động lớn, có ý nghĩa quan trọng nên đã có những kế hoạch cụ thể. Các nội dung tổ chức hoạt động kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, gồm xuất bản đặc san Kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga, tổ chức viết bài trên báo Trung ương và địa phương; tổ chức các hoạt động ca múa nhạc, triển lãm tranh ảnh về Cách mạng Tháng Mười Nga và đất nước, con người Liên bang Nga; tọa đàm, hội thảo và lễ kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga. Bên cạnh đó tham gia đầy đủ và có hiệu quả các hoạt động do Trung ương Hội Việt Nga và Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị tỉnh tổ chức.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

THÙY THẢO (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek