Chủ Nhật, 29/09/2024 12:20 CH
Thiếu tướng Trần Minh Hùng, Phó Tư lệnh -Chỉ huy trưởng tiền phương phòng chống lụt bão quân khu 5 tại Phú Yên:
Không để dân chết, đói, rét khi bão lũ xảy ra
Thứ Sáu, 23/11/2007 19:46 CH

Chiều 23/11, Thiếu tướng Trần Minh Hùng, Phó Tư lệnh-Chỉ huy trưởng tiền phương phòng chống lụt bão (PCLB) Quân khu 5 tại Phú Yên cùng các thành viên đã có mặt tại sở chỉ huy T99 (Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Phú Yên). Báo Phú Yên đã có cuộc phỏng vấn nhanh thiếu tướng Trần Minh Hùng sau khi đồng chí  vừa kiểm tra công tác chuẩn bị bão lụt tại huyện Đông Hoà trở về.

 

071123-t-hung.jpg
Thiếu tướng Trần Minh Hùng - Ảnh: XUÂN HIẾU

 

* Thưa thiếu tướng, tại sao Quân khu quyết định đặt sở chỉ huy tiền phương PCLB tại Phú Yên?

 

-Thiếu tướng TRẦN MINH HÙNG: Công tác triển khai PCLB nói chung, bão số 7 nói riêng, đối với lực lượng vũ trang (LLVT) Quân khu 5, xác định đây là một nhiệm vụ cấp bách, không thể thiếu. Vì lẽ đó và vì các tỉnh phía nam xa sự chỉ đạo của quân khu nên Quân khu 5 quyết định thành lập sở chỉ huy phía trước tỉnh Phú Yên, trên cơ sở dự báo bão số 7 có khả năng đổ bộ vào trong phạm vi từ Ninh Thuận đến Phú Yên, mà xác suất rất cao là Phú Yên. Đó là công việc tất yếu phải làm. Sở chỉ huy bảo đảm đủ  điều kiện, thông tin liên lạc, thủ trưởng Bộ Tư lệnh, chỉ huy các cục, bộ tham mưu…theo sự chỉ đạo của Chính phủ. Có thể bão tiếp tục di chuyển và tâm  bão di chuyển đến tỉnh nào thì sở chỉ huy sẽ di chuyển đến đó. Chiều nay, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đang ở Khánh Hoà, cho biết có thể trong đêm nay các đồng chí  sẽ di chuyển ra Phú Yên. Trường hợp nếu bão đổ bộ vào Khánh Hoà thì sở chỉ huy quân khu cũng sẽ chuyển vào đó, nhưng trước mắt là đặt tại Phú Yên.

 

* Nhiệm vụ  hàng đầu của sở chỉ huy và mục tiêu đặt ra của công tác PCLB là gì thưa thiếu tướng?

 

-Quan điểm chỉ đạo của Bộ Tư lệnh Quân khu là thực hiện PCBL theo phương châm “bốn tại chỗ”, trong đó phải giải quyết được ba vấn đề: Không để dân bị chết, không để dân bị đói, không để dân bị rét.

 

* Thiếu tướng đã đi kiểm tra ở huyện Đông Hoà, đồng chí đánh giá như thế nào về công tác chuẩn bị PCLB ở địa phương này, cũng như ở các địa phương ?

 

-Sau khi kiểm tra, nắm lại tình hình chung trên địa bàn, chúng tôi đã trực tiếp đi kiểm tra tình hình PCLB tại huyện Đông Hoà. Có 4/6 xã trong huyện công tác chuẩn bị khá tốt. Bộ đội đã giúp dân một số vùng có nguy cơ bị triều cường, ngập lụt, nhà của không chống chọi được với bão lũ đến các nhà kiên cố bám trụ ở đó. Địa phương cũng đã sẵn sàng bảo đảm các yếu tố, trong thời gian tối thiểu là 3 ngày nếu bão lũ  xảy ra, ở những vùng bị chia cắt vẫn bảo đảm về chất đốt, lương thực, thuốc men không phải ứng cứu. Đến 10 giờ ngày 23/11, cơ bản tàu thuyền của bà con ngư dân từ Đà Nẵng đến Ninh Thuận đã vào nơi neo đậu, tránh bão hoặc đang trên đường vào và đã nhận được thông tin về bão số 7. Tuy nhiên vẫn còn một số lượng tàu thuyền không nhỏ, theo số liệu chúng tôi nắm được, hiện có 549 tàu với 3.110 lao động  đang hoạt động trên biển. Đặc biệt có 36 tàu với 378 lao động đang hoạt động trong vùng nguy hiểm (vùng Trướng Sa giáp với Malaisia). Trong đó, Quảng Ngãi 3 tàu với 39 lao động, Phú Yên 15 tàu với 125 lao động,  Khánh Hoà 18 tàu với 214 lao động. Hầu hết các tàu đã liên lạc được với gia đình và bộ đội  biên phòng.

 

* Quân khu đã chuẩn bị ứng phó và cứu hộ dân như thế nào khi bão số 7 đổ bộ vào đất liền?

 

 -Toàn quân khu đã huy động trên 600 cán bộ chiến sĩ (CBCS) bộ đội tập trung và 9000 dân quân tự vệ (DQTV), phối hợp với chính quyền địa phương cùng các lực lượng trên địa bàn nhanh chóng triển khai, sẵn sàng ứng phó với bão số 7; đã sơ tán 33.000 hộ dân ra khỏi nơi nguy hiểm. Từ 13 /11 và xác định đến hết tháng 11 này Quân khu đã cho dừng huấn luyện để tập trung cho công tác PCLB và đã tổ chức sử dụng trên 3700 bộ đội tập trung, 6.800 DQTV và 2242 quân DBĐV tham gia cùng các địa phương khắc phục hậu quả bão lũ, cứu hộ cứu nạn và đang sẵn sàng ứng phó với cơn bão số 7. Ngoài ra, các lực lượng của Bộ và sư đoàn 2 cũng được huy động cùng với các phương tiện, trang bị sẵn sàng giúp dân đối phó và khắc phục hậu quả do bão. Chúng tôi đã quán triệt và chỉ đạo các LLVT trong quân khu  với những nội dung chính sau:

 

Một là , tăng cường trực sở chỉ huy 24/24, nắm chắt tình hình diễn biến của bão số 7 và tình hình mưa lũ trên địa bàn. Đồng thời rà soát, điều chỉnh kế hoạch, dự kiến các tình huống và có phương án sẵn sàng đối phó kịp thời. Trong trường hợp lực lượng tại chỗ không đủ sức để ứng phó với bão, chúng tôi có lực lượng, phương tiện cứu hộ cứu nạn của Bộ, như Vùng 3, Vùng 4 Hải quân, sư đoàn 332 (quân chủng Phòng không không quân)... sẵn sàng ứng cứu kịp thời. Trường hợp diễn biến xấu hơn thì chúng tôi có biện pháp cứu trợ bằng mọi phương tiện.

 

Thứ hai, các đơn vị đóng quân ven biển, nhất là những đơn vị đóng quân trên địa bàn phía nam quân khu triển khai ngay các biện pháp, như chằng chống nhà cửa, kho tàng, nhà xe, nhà pháo và các công trình khác, đề phòng bão số 7 đổ bộ trên địa bàn, bảo đảm tuyệt đối an toàn cho bộ đội và người dân.

 

Thứ ba, Bộ chỉ huy các tỉnh, thành phố ven biển tham mưu cấp uỷ chính quyền địa phương, phối hợp với các lực lượng chủ yếu là bộ đội biên phòng thông báo, kêu gọi, hướng dẫn, giúp  ngư dân neo đậu tàu thuyền, tránh bão an toàn.

 

* Xin cám ơn thiếu tướng!

 

XUÂN HIẾU thực hiên

 

           

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek