Thứ Hai, 28/10/2024 16:15 CH
Tiếp tục nâng cao hiệu quả hoạt động giám sát của HĐND tỉnh
Thứ Sáu, 28/07/2017 08:00 SA

HĐND tỉnh khảo sát tình hình hoạt động của Trạm trộn bê tông nhựa nóng và cơ sở xay đá tại mỏ đá An Phú (TP Tuy Hòa) - Ảnh: PHẠM THÙY

Thời gian qua, hoạt động giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh từng bước nâng cao chất lượng, khẳng định rõ nét hơn vai trò, vị trí, chức năng, quyền hạn của cơ quan dân cử, góp phần tích cực vào sự thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội; xây dựng chính quyền vững mạnh; thực thi pháp luật nghiêm minh. Qua đó đề xuất, kiến nghị của cử tri được các cơ quan trả lời khá đầy đủ, có trách nhiệm…

 

Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc

 

Theo ông Võ Minh Thức, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, hàng năm trên cơ sở chương trình giám sát của HĐND tỉnh, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể từng nội dung vào công tác tháng, quý; thông báo sớm nội dung, kế hoạch giám sát ít nhất 15 ngày cho cơ quan, đơn vị chịu sự giám sát. Theo đó, hoạt động giám sát, khảo sát của Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh đảm bảo theo đúng nguyên tắc giám sát như: công khai, khách quan, tập trung dân chủ, đúng thẩm quyền và trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật; không làm cản trở hoạt động bình thường của các tổ chức chịu sự giám sát. Sau giám sát, khảo sát đã kịp thời kiến nghị các ngành, các cấp quan tâm xem xét, giải quyết những tồn tại, vướng mắc trong triển khai thực hiện. Hầu hết đơn vị chịu sự giám sát đều thực hiện tốt quyền và trách nhiệm của mình trong hoạt động giám sát của HĐND tỉnh. Bên cạnh đó, nội dung giám sát tập trung vào các vấn đề trọng tâm, được cử tri và nhân dân quan tâm. Qua đó đề xuất hướng giải quyết kịp thời, góp phần tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

 

Theo ông Phạm Ngọc Công, Trưởng Ban Dân tộc HĐND tỉnh, vừa qua, ban có giám sát về tình hình thực hiện các chế độ, chính sách cho con em đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) đang học các trường trên địa bàn tỉnh tại UBND 3 huyện miền núi, một số trường phổ thông dân tộc nội trú và Sở GD-ĐT tỉnh. Qua giám sát, chúng tôi nhận thấy, các chính sách hỗ trợ đối tượng này có ý nghĩa hết sức thiết thực, góp phần tạo điều kiện cho học sinh ở vùng sâu, vùng xa, con em các gia đình đồng bào DTTS có điều kiện học tập, hạn chế số học sinh bỏ học. Đặc biệt giúp người đồng bào hiểu được chính sách cử tuyển, tạo điều kiện để con em vùng miền núi, DTTS có điều kiện được đào tạo chuyên nghiệp, tạo nguồn công tác cán bộ tại các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn. Tuy nhiên, việc thực hiện các chế độ chính sách cho con em đồng bào DTTS vẫn còn một số hạn chế, bất cập. Ban đã kịp thời đề nghị UBND tỉnh quan tâm tạo điều kiện tốt nhất cho các em học sinh này. Đối với tình hình triển khai các chương trình, chính sách dân tộc, ban cũng đã kiến nghị các cơ quan Trung ương bổ sung một số chính sách đối với các hộ cận nghèo và hộ mới thoát nghèo vùng dân tộc miền núi, vùng đặc biệt khó khăn; tăng mức vốn đầu tư cho các chương trình, dự án theo quy định tại Quyết định 551; tỉnh cho chủ trương thực hiện đầu tư các thôn, buôn nghèo đặc biệt khó khăn có tỉ lệ hộ nghèo và cận nghèo trên 60% bằng nguồn ngân sách địa phương… Theo đó, bà con cử tri rất hài lòng, tin tưởng vào Đảng, Nhà nước, nhất là người đồng bào dân tộc.

 

Không chỉ Ban Dân tộc mà các ban của HĐND tỉnh cũng đã nhìn thấy nhiều vấn đề bức xúc, những tồn tại hạn chế của các sở, ngành thuộc lĩnh vực mình và chọn để giám sát, kịp thời có những đề xuất, kiến nghị, giải pháp cụ thể cùng chung tay khắc phục. Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát về việc thực hiện 4 nghị quyết của HĐND tỉnh về thu hồi đất. Từ đó chỉ ra những bất cập trong việc thu hồi đất để thực hiện các dự án, công trình.

 

Ông Trần Thành Quân ở xã An Phú (TP Tuy Hòa), cho biết: “Việc đại biểu HĐND tỉnh khảo sát tình hình hoạt động của trạm trộn bê tông nhựa nóng và cơ sở xay đá tại mỏ đá xã An Phú gây ô nhiễm môi trường làm cho người dân chúng tôi rất hài lòng. Đoàn cũng đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết dứt điểm tình trạng hoạt động trái phép của các mỏ đá này để trả lại môi trường an toàn cho người dân”. Còn ông Nguyễn Phước Tuấn ở xã Bình Ngọc (TP Tuy Hòa) cho rằng vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm cũng được các đại biểu HĐND tỉnh quan tâm giám sát góp phần hạn chế thực phẩm bẩn ra thị trường, nâng cao ý thức cảnh giác của người dân. Chính vì vậy, việc các đại biểu tổ chức giám sát, khảo sát cũng hiểu rõ sự bức xúc của người dân.

 

Đẩy mạnh công tác phối hợp

 

Ông Trần Hữu Thế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: “Đối với các kiến nghị sau giám sát của HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã quan tâm chỉ đạo ngành chức năng và UBND cấp huyện xem xét, giải quyết. Các cuộc họp hàng tháng, quý và các cuộc họp khác của UBND tỉnh khi bàn về kế hoạch thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, ngân sách địa phương và các cuộc họp về những vấn đề có liên quan đều mời đại diện Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh tham dự. Nhờ có việc giám sát, HĐND có nhiều kiến nghị với UBND, các cơ quan chức năng và các huyện, thị xã, thành phố tìm giải pháp khắc phục kịp thời những vấn đề còn hạn chế, thiếu sót trong việc tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp. Tại các kỳ họp, HĐND tỉnh cũng đã thực hiện quyền giám sát thông qua việc thẩm tra các báo cáo, tờ trình của UBND tỉnh. Qua đó giúp UBND tỉnh kịp thời khắc phục những hạn chế, thiếu sót và có những quyết sách kịp thời hợp lòng dân. Chính vì vậy, hai bên luôn chú trọng công tác phối hợp”.

 

Trong khi đó, ông Lê Luân, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá, Thường trực HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh và các ngành liên quan, tập trung giám sát việc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về xây dựng, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng chính quyền, thực thi pháp luật. Hoạt động giám sát đã giúp cơ quan chịu sự giám sát tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các ý kiến, kiến nghị của cơ quan chịu sự giám sát đã được Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh ghi nhận và chuyển đến các cơ quan, ngành chức năng xem xét, giải quyết. Trước và sau các kỳ họp, HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh phối hợp Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại hơn 90 điểm cho một đợt tiếp xúc. Sau các đợt tiếp xúc, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp đầy đủ các ý kiến, kiến nghị cử tri do các tổ đại biểu HĐND tỉnh gửi đến. Mỗi đợt tiếp xúc trước kỳ họp, cử tri có ý kiến về hơn 200 vấn đề liên quan đến sự điều hành của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành.

 

Ông Võ Minh Thức cho biết thêm: “Các kiến nghị sau giám sát của Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh gửi đến UBND tỉnh, các ngành chức năng và các địa phương liên quan, UBND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện cơ bản đầy đủ, trong quá trình thực hiện có báo cáo tiến độ, kết quả thực hiện từng kiến nghị đến Thường trực HĐND, các ban của HĐND tỉnh. Thường trực HĐND tỉnh đã kịp thời gửi đến các cơ quan chức năng liên quan xem xét, trả lời. Qua theo dõi nhận thấy, các ý kiến, kiến nghị cử tri được các cơ quan trả lời khá đầy đủ, có trách nhiệm; chất lượng các văn bản trả lời ý kiến, kiến nghị cử tri ngày càng nâng cao hơn. Thời gian giữa 2 kỳ họp thường kỳ, Thường trực HĐND, các ban HĐND tỉnh thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc xem xét, thực hiện các nội dung mà các ngành, địa phương đã báo cáo với cử tri và những vấn đề mới phát sinh. Kịp thời đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh và các ngành chức năng xem xét, giải quyết.

 

Có thể khẳng định, hoạt động giám sát của HĐNDđã từng bước nâng cao về chất lượng, góp phần đưa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của HĐND các cấp vào cuộc sống, thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh ngày càng phát triển.

 

PHẠM THÙY

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek