Thứ Tư, 02/10/2024 13:24 CH
Thư của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên:
Gửi thầy thuốc và cán bộ nhân viên ngành y tế nhân ngày Thầy thuốc Việt Nam 27-2-2006
Chủ Nhật, 26/02/2006 08:09 SA

Các thầy thuốc và cán bộ, nhân viên ngành y tế thân mến!

 

Nhân kỷ niệm 51 năm ngày Bác Hồ gửi thư cho cán bộ y tế (1955 – 2006), ngày truyền thống của ngành y tế – ngày “Thầy thuốc Việt Nam”, thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, tôi thân ái gửi đến tất cả các thầy thuốc và cán bộ nhân viên ngành y tế toàn tỉnh lời thăm hỏi ân cần và lời chào nồng nhiệt.

 

Thưa các đồng chí!

 

Trong thời gian qua, công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe của nhân dân tỉnh ta đạt nhiều thành tựu đáng khích lệ. Mạng lưới y tế toàn tỉnh ngày được củng cố và phát triển, nhất là y tế cơ sở. Hệ thống y tế dự phòng được triển khai từ tỉnh đến huyện tạo điều kiện triển khai công tác dự phòng tích cực trong việc chăm sóc bảo vệ sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Công tác khám và điều trị bệnh nhân có nhiều chuyển biến tích cực, nhiều ứng dụng mới trong điều trị như trang bị máy chụp cắt lớp điện toán, tiến hành mổ nội soi tại tỉnh,… đã góp phần nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị tại các bệnh viện. Các dịch vụ y tế đã phát triển đa dạng và gần hơn nhất là vùng miền núi, vùng căn cứ cách mạng… đã đáp ứng tốt hơn nhu cầu khám chữa bệnh cho nhân dân trong tỉnh.

 

Đội ngũ cán bộ chuyên môn có bổ sung và được đào tạo chuyên sâu hơn, được phân bổ hợp lý cho các tuyến y tế, đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe ở các vùng. Đến nay trên 70% số xã có bác sĩ công tác, 100% số xã có nữ hộ sinh trung học hoặc y sĩ sản nhi, 100% thôn buôn có nhân viên y tế hoạt động.

Công tác xã hội hóa các hoạt động y tế được đẩy mạnh, được các cấp, các ngành, đoàn thể và nhân dân tích cực tham gia. Đã phối hợp lồng ghép các chương trình, dự án phát triển kinh tế – xã hội với các hoạt động y tế có hiệu quả.

 

Các chương trình y tế quốc gia phòng chống các bệnh xã hội, dịch bệnh nguy hiểm và HIV/AIDS đã triển khai liên tục rộng khắp, đạt hiệu quả tốt. Toàn tỉnh đã thanh toán cơ bản bệnh phong, bệnh mù lòa do đục thủy tinh thể, bệnh uốn ván sơ sinh, thanh toán bại liệt trẻ em, khống chế được bệnh sốt huyết, kiểm soát chặt chẽ bệnh sốt rét. Tỉ lệ suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi còn 26,9%, tỉ suất sinh thô giảm bình quân 1‰/năm. Tỉ lệ tăng dân số tự nhiên giảm còn 14,48‰.

 

Có được kết quả đáng khích lệ này trước hết là nhờ sự nhiệt tình, tận tâm làm việc của đội ngũ cán bộ y tế trên mọi lĩnh vực, mọi vùng trong toàn tỉnh.

 

Trong không khí phấn khởi của ngày thầy thuốc Việt Nam (27-7), thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh, tôi xin nhiệt liệt biểu dương đội ngũ thầy thuốc và cán bộ nhân viên y tế tỉnh nhà đã luôn nỗ lực cao trong điều kiện ngành y tế còn thiếu thốn nhiều mặt cả về nguồn lực, cơ sở hạ tầng và trang thiết bị, cố gắng áp dụng có hiệu quả những thành tựu của y học hiện đại kết hợp với y học cổ truyền trong chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

 

Thưa các đồng chí?

 

Ngày thầy thuốc Việt Nam năm nay đến với chúng ta trong không khí toàn Đảng, toàn quân, toàn dân cả nước nói chung và tỉnh ta nói riêng đang ra sức thực hiện Nghị quyết số 46-NQ/TW về công tác bảo vệ và chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới và thi đua sôi nổi hướng về Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XIV và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ X.

 

Năm 2006, là năm đầu tiên thực hiện kế hoạch 5 năm (2006 – 2010), ngành y tế cần quán triệt hơn nữa quan điểm phòng bệnh tích cực và chủ động, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức của các đơn vị y tế trong tỉnh đối với nhiệm vụ chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân; phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức phát động rộng rãi phong trào quần chúng nhân dân tham gia đẩy mạnh công tác xã hội hóa các hoạt động y tế trên địa bàn toàn tỉnh để giảm tỉ lệ mắc bệnh tật và tử vong, nâng cao sức khỏe, tăng tuổi thọ, cải thiện chất lượng giống nòi, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng nhu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phát huy những kết quả mà chúng ta đã đạt được, toàn ngành cần kiện toàn cơ cấu tổ chức; đào tạo cán bộ, phát triển nguồn nhân lực đạt trên 80% số xã, phường có bác sĩ công tác; 100% số nhân viên y tế thôn buôn có trình độ từ sơ học trở lên theo chương trình của Bộ Y tế; 30% số xã có dược tá và cán bộ y học cổ truyền; nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe ở tất cả các tuyến trên lĩnh vực phòng bệnh, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng và nâng cao sức khỏe. Đẩy mạnh việc ứng dụng các tiến bộ và thành tựu khoa học kỹ thuật trong nước và trên thế giới; củng cố, phát triển mạng lưới cung ứng thuốc, đảm bảo kiểm soát việc sản xuất thuốc của các nhà máy dược phẩm đạt tiêu chuẩn GMP, GLP khối thị trường chung châu Âu; thực hiện công bằng trong tiếp cận và sử dụng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe; thực hiện hiệu quả các chương trình mục tiêu quốc gia phòng chống một số bệnh dịch nguy hiểm và phòng chống HIV/AIDS. Giảm tỉ lệ mắc và tử vong do các bệnh truyền nhiễm gây dịch, không để dịch lớn xảy ra; duy trì kết quả thanh toán bệnh phong, bệnh bại liệt và loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh, bệnh mù lòa do đục thủy tinh thể… Tích cực phòng chống và quản lý các bệnh không nhiễm trùng như bệnh đái tháo đường, các bệnh tim mạch, ung bướu, tai nạn nghề nghiệp, tai nạn thương tích và ngộ độc, các bệnh do lối sống không lành mạnh (ma túy, mại dâm); duy trì tỉ lệ 95% trẻ dưới 1 tuổi được tiêm và uống đủ các loại vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng; giảm tỉ lệ trẻ suy dinh dưỡng.

 

Các đồng chí thân mến!

 

Nhiệm vụ của ngành y tế đã được Đảng và Nhà nước giao phó là chăm lo và bảo vệ sức khỏe con người, đẩy mạnh xã hội hóa công tác y tế trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân cũng như nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh, trước hết là nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ, ý thức trách nhiệm và việc thực hiện các quy định về y đức trong đội ngũ cán bộ nhân viên y tế, phấn đấu xứng đáng như lời Bác Hồ dạy “Người thầy thuốc phải như mẹ hiền”. Các thầy thuốc và cán bộ nhân viên ngành y tế tỉnh nhà hãy làm tốt nhiệm vụ của mình bằng chính tình thương yêu người bệnh; tiếp tục phát huy bản chất anh hùng cách mạng và những truyền thống tốt đẹp của ngành y tế, tăng cường khối đoàn kết nhất trí, vượt mọi khó khăn, tiến mạnh trên lĩnh vực khoa học kỹ thuật để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

 

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh tôi kính chúc toàn thể thầy thuốc, cán bộ nhân viên ngành y tế dồi dào sức khỏe, hạnh phúc và thành đạt. Chúc ngành y tế tỉnh nhà không ngừng phát triển.

 

TP Tuy Hòa, ngày 8 tháng 2 năm 2006

 

Chào thân ái!

CHỦ TỊCH UBND TỈNH ĐÀO TẤN LỘC

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek