Thứ Sáu, 11/10/2024 02:14 SA
Nghẹn ngào tiễn biệt các đồng chí phi công và thành viên tổ bay CASA-212
Thứ Năm, 30/06/2016 17:48 CH

Sáng 30/6, đồng chí, bạn bè, toàn thể gia quyến và đông đảo người dân đã có mặt tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng (số 5 Trần Thánh Tông, Hà Nội) để tưởng nhớ và tiễn biệt các đồng chí phi công, thành viên tổ bay CASA-212, số hiệu 8983 của Lữ đoàn Không quân 918 đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm, cứu nạn.

 

Lãnh đạo cấp cao Đảng và Nhà nước trong lễ viếng - Ảnh: Vietnam+

 

9 linh cữu xếp hàng trước khu vực viếng khiến những người làm công tác chuẩn bị không khỏi nhòe mắt trong tiếng khóc nức nở của người thân. Không có từ nào diễn tả hết cảm xúc của những người vào viếng 9 chiến sĩ hy sinh. Mắt mọi người đều nhòa lệ trước nỗi đau thương, mất mát quá lớn của mẹ, vợ, con, người thân các liệt sĩ.

 

Lễ tang của 9 quân nhân phi hành đoàn chiếc CASA số hiệu 8983 được tổ chức trang trọng tại Nhà tang lễ Bộ Quốc phòng - Ảnh: TTO

 

Đúng 7 giờ sáng, lễ viếng, truy điệu các đồng chí phi công và thành viên tổ bay máy bay CASA-212 bắt đầu. Đoàn Quân ủy Trung ương do đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí Thư Ban chấp hành Trung ương ĐCSVN, Bí thư Quân ủy Trung ương làm Trưởng đoàn và đồng chí Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng vào viếng.

 

Dòng người tới viếng các liệt sĩ - Ảnh: TTO

 

Tiếp đó là đoàn do Chủ tịch nước Trần Đại Quang; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dẫn đầu đã vào viếng và thắp hương tiễn biệt các đồng chí. Đoàn MTTQ do đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban TƯ MTTQ Việt Nam đã vào viếng.

 

Người dân đội mưa đứng hai bên đường cầu nguyện cho linh hồn các liệt sĩ siêu thoát - Ảnh: VOV

 

Từ sáng sớm, các ngả đường dẫn tới nhà tang lễ như Lò Đúc, Nguyễn Công Trứ, Trần Nhân Tông, Tăng Bạt Hổ… được lập lại trật tự nhằm chuẩn bị cho lễ viếng và truy điệu. Rất nhiều cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông, lực lượng công an phường, quận địa bàn, lực lượng kiểm soát quân sự được huy động để đảm bảo giao thông, an ninh trật tự, an toàn cho công tác tổ chức lễ tang. Hàng trăm thanh niên tình nguyện, đồng đội của các anh đã có mặt lập hàng rào sống rải dọc từ khu vực cổng vào đến sảnh chính của nhà tang lễ để hỗ trợ thân nhân và người dân tới viếng các liệt sĩ... Dòng người lặng lẽ, trật tự lần lượt vào dâng hương viếng anh linh các liệt sĩ quả cảm…

 

Cơn mưa bất chợt của mùa hạ miền Bắc đã không thể cản bước chân của dòng người đổ về nhà tang lễ để tưởng nhớ, tiễn biệt các đồng chí, liệt sĩ. Trong dòng người đang lặng lẽ tiến đến bên linh cữu các liệt sĩ, không chỉ có người thân, bạn bè, bà con lối xóm...mà đông đảo người dân thủ đô cũng dành thời gian tới đây thắp hương, tiễn đưa các đồng chí về nơi an nghỉ cuối cùng với niềm thương tiếc khôn nguôi...

 

Trong sổ tang, đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Quân ủy Trung ương đã xúc động viết: "Vô cùng thương tiếc các đồng chí, cán bộ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp của Lữ đoàn Không quân 918, Quân chủng Phòng không - Không quân trong khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn không may máy bay gặp sự cố, xảy ra tai nạn đã anh dũng hy sinh. Đảng, Nhà nước, quân đội và nhân dân ta mãi mãi ghi công sự hy sinh cao cả của các đồng chí vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Xin gửi tới các gia đình và đơn vị có quân nhân hy sinh lời thăm hỏi ân cần và lời chia buồn sâu sắc nhất".

 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc những người con trung hiếu của Quân chủng Phòng không - Không quân đã hy sinh vì nước và đồng đội. Sự hy sinh của các đồng chí hôm nay, cùng với máu đào của những người lính năm xưa trong các cuộc chiến tranh Vệ quốc giành độc lập, tự do cho dân tộc, càng làm tươi thắm thêm màu cờ Tổ quốc. Xin gửi tới các đồng chí nghĩa tình của đồng đội, của nhân dân, thể hiện lòng tri ân sâu sắc nhất. Mong các đồng chí yên giấc ngàn thu. Xin chia buồn sâu sắc với thân nhân, gia đình các đồng chí về sự mất mát to lớn không gì bù đắp được".

 

"Đây là sự mất mát to lớn, để lại niềm tiếc thương vô hạn, sự kính trọng của gia đình, người thân của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cả nước. Tổ quốc và nhân dân đời đời ghi nhớ và tri ân các liệt sĩ", Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc viết trong sổ tang.

 

Chia sẻ nỗi đau quá lớn này, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã viết trong sổ tang: "Vô cùng thương tiếc các liệt sĩ đã hy sinh trong khi làm nhiệm vụ bay tìm kiếm cứu nạn. Mong gia đình các đồng chí vượt qua nỗi đau mất mát to lớn này. Nghiêng mình trước linh cữu các anh để tiễn đưa các anh về nơi yên nghỉ vĩnh hằng".

 

Đã nhiều ngày qua, kể từ khi được tin máy bay gặp nạn trong khi làm nhiệm vụ, không chỉ người thân, đồng chí, đồng đội mà đồng bào, nhân dân cả nước đều hướng về vùng biển Bạch Long Vĩ, nơi những người lính đang làm nhiệm vụ đã không may gặp nạn.

 

Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng viết: "... Sự hy sinh anh dũng của các đồng chí đã để lại những tấm gương sáng cho các cán bộ, chiến sĩ toàn quân noi theo; Góp phần tô thắm truyền thống vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam Anh hùng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Trong niềm tiếc thương, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và cán bộ, chiến sĩ toàn quân xin được chia buồn sâu sắc nhất với gia đình và thân quyến các đồng chí. Mong các gia đình vượt qua nỗi đau, sớm ổn định cuộc sống, nuôi dạy các cháu trưởng thành, tiến bộ, xứng đáng với sự hy sinh quên mình vì đất nước, nhân dân và đồng đội của các đồng chí. Xin vĩnh việt các đồng chí".

 

Trước đó, trả lời phỏng vấn Đài Truyền hình Việt Nam, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng nói rõ, sự việc hai máy bay quân sự gặp tai nạn, đây là sự việc được đánh giá đặc biệt nghiêm trọng đối với quân đội và toàn quân. Tâm lý chung bây giờ của các đồng chí lãnh đạo quân đội, toàn quân, toàn dân cảm thấy tiếc, đau lòng và xót xa. Bên cạnh việc ghi nhận nỗ lực của cả hệ thống chính trị, của toàn quân, toàn dân, trong đó nòng cốt là quân đội cũng nhấn mạnh, từ sự việc này phải rút kinh nghiệm cho những sự kiện tương lai, đặc biệt trong công tác tìm kiếm cứu nạn và những công tác giúp dân trong thiên tai, bão lũ, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói.

 

"Ngoài ra, chúng ta cần nghiêm khắc rút kinh nghiệm để làm nhiệm vụ tốt hơn, huấn luyện sẵn sàng chiến đấu tốt hơn, tăng cường sức mạnh hơn nữa cho Không quân nói riêng và quân đội nói chung, không để sự việc này làm yếu đi tinh thần của các chiến sĩ, giúp họ tin tưởng vào trang thiết bị tốt đang được sử dụng và cần làm thế nào để tốt và an toàn hơn nữa", thượng tướng nhấn mạnh.

 

Cùng với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Thủ trưởng Bộ Quốc phòng; đoàn đại biểu Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam, Bộ Tổng Tham mưu, các Tổng cục, các Quân khu, Quân chủng, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát Biển Việt Nam, các quân đoàn, binh chủng và các cơ quan, đơn vị trong toàn quân; các ban, bộ, ngành, đoàn thể ở Trung ương và địa phương; Thành ủy, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UB MTTQ TP Hà Nội, TP Hải Phòng, TP Vinh, TP Hồ Chí Minh; các tỉnh: Nghệ An, tỉnh Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Hải Dương, Thái Bình, Nam Định, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc; đại biểu nhân dân các địa phương... cũng đã gửi vòng hoa, đến viếng các liệt sĩ và chia buồn với gia đình, người thân các quân nhân đã hy sinh.

 

L.H (tổng hợp từ  SGGPO, TTO)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek