Thứ Sáu, 11/10/2024 16:19 CH
Hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện chỉ thị 47 của Ban Bí thư:
Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy chữa cháy
Chủ Nhật, 19/06/2016 08:34 SA

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Phú Yên - Ảnh: VĂN LANG

Ngày18/6, Văn phòng Chính phủ phối hợp với Bộ Công an tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/TTg của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường chỉ đạo một số nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong công tác phòng cháy chữa cháy (PCCC) và cứu nạn cứu hộ (CNCH); triển khai thực hiện Chỉ thị 47 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC. Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ và trung tướng Bùi Văn Thành, Thứ trưởng Bộ Công an, chủ trì hội nghị. Tại điểm cầu Phú Yên, đồng chí Hoàng Văn Trà, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh và lực lượng chức năng dự hội nghị.

 

Báo cáo tại hội nghị cho biết, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 1634/TTg, công tác PCCC và CNCH đã có bước phát triển vượt bậc. Trong bối cảnh số cơ sở nguy hiểm cháy, nổ tăng trung bình 15,66%/năm, tình hình cháy, nổ được kiềm chế thấp nhất cả về số vụ và thiệt hại do cháy nổ gây ra (tăng trung bình 9,17% năm). Lực lượng Cảnh sát PCCC đã tổ chức chữa cháy kịp thời, có hiệu quả 6.416 vụ; CNCH 2.466 vụ, cứu được 1.625 người, tìm được 949 thi thể nạn nhân, bảo vệ được khối tài sản, hàng hóa trị giá hàng chục ngàn tỉ đồng. Cả nước đã xây dựng, phát triển, nhân rộng 32 phong trào, mô hình PCCC gắn với biểu dương và nhân rộng 4.969 điển hình tiên tiến. Hiện nay, cả nước có 171.601 đội dân phòng, đội PCCC cơ sở với hơn 1,8 triệu đội viên (tăng gần 30% về số đội, số đội viên so với năm 2012). Lực lượng này đã cùng với quần chúng nhân dân dập tắt gần 50% tổng số vụ cháy.

 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác PCCC và CNCH vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập. Đó là nhận thức, trách nhiệm của một số người đứng đầu bộ, ngành, địa phương về công tác này còn hạn chế, có tư tưởng khoán trắng cho Cảnh sát PCCC; việc triển khai các quy định mới của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC rất chậm… Đến nay, vẫn còn 472/713 đơn vị hành chính cấp huyện chưa thành lập đội chữa cháy; 31 địa phương chỉ có 1-2 đội chữa cháy…

 

Phát biểu kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận và đánh giá cao những kết quả trong công tác PCCC và CNCH mà các cấp, ngành, đơn vị đã đạt được, đồng thời chỉ ra những tồn tại, hạn chế, bất cập cần phải khắc phục và phê bình các địa phương chưa xây dựng đề án Quy hoạch tổng thể về PCCC ở địa phương mình. Đồng chí Trương Hòa Bình đề nghị các bộ, ngành, địa phương tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 47/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác PCCC; các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận phải xác định rõ tầm quan trọng của công tác PCCC và CNCH, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, hàng ngày. Phó Thủ tướng nhấn mạnh: Công tác PCCC và CNCH phải lấy phòng ngừa là chính, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia; thực hiện tốt “4 tại chỗ”. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm nếu để xảy ra cháy, nổ gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản trong phạm vi lãnh đạo, quản lý của mình.

 

VĂN LANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek