Thứ Năm, 10/10/2024 06:26 SA
Chủ động nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội địa phương để góp phần hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh khóa VI (*)
Thứ Năm, 31/03/2016 09:00 SA

Đồng chí Huỳnh Tấn Việt phát biểu tại kỳ họp - Ảnh: M.KÝ

(Phát biểu bế mạc Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI của đồng chí Huỳnh Tấn Việt, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh)

 

Thưa các vị đại biểu;

Thưa đồng bào, cn bộ, chiến sĩ trong toàn tỉnh,

 

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 15, kỳ họp tổng kết nhiệm kỳ 2011-2016 của HĐND tỉnh khóa VI đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra.

 

Tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã tập trung xem xét, đánh giá các báo cáo tổng kết hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, UBND, các ban của HĐND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh báo cáo đánh giá tình hình Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền trong nhiệm kỳ 2011-2016; các báo cáo tham luận, ý kiến thảo luận của các vị đại biểu HĐND và đại biểu tham dự kỳ họp. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng tiếp thu, ghi nhận và cảm ơn các ý kiến góp ý, chia sẻ, xây dựng của các vị đại biểu và sẽ chỉ đạo để tiếp tục nghiên cứu, bổ sung, hoàn chỉnh.

 

Về các báo cáo tổng kết hoạt động nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã thảo luận sôi nổi, thẳng thắn, phân tích sâu sắc những mặt đạt được, những việc chưa làm được, những ưu điểm, hạn chế, nguyên nhân và những bài học kinh nghiệm; đồng thời đề xuất, kiến nghị để tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND tỉnh trong nhiệm kỳ mới. Qua thảo luận, HĐND tỉnh đã thống nhất, khẳng định:

 

Nhiệm kỳ 2011-2016, trong điều kiện có những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, nhưng được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ ngành Trung ương và kế thừa, phát huy những thành quả, những bài học kinh nghiệm của HĐND tỉnh các khóa trước, HĐND tỉnh đã phát huy truyền thống đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, cùng với UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan hữu quan quyết định nhiều chủ trương, biện pháp quan trọng, đồng bộ, phù hợp với đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương. Hoạt động giám sát có nhiều đổi mới về quy mô, phạm vi và hình thức, đã kịp thời phát hiện những hạn chế, thiếu sót, bất cập trong triển khai thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước, nghị quyết của HĐND, kiến nghị các cấp, các ngành có liên quan khắc phục kịp thời, góp phần xây dựng và củng cố chính quyền ngày càng vững mạnh. Đa số đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy được vai trò, trách nhiệm trước cử tri, thường xuyên duy trì mối quan hệ chặt chẽ, lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của cử tri, thực sự là cầu nối giữa chính quyền với nhân dân.

 

Với trách nhiệm là cơ quan chấp hành của HĐND, UBND tỉnh đã thực hiện tốt chức năng quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn, nghiêm túc triển khai các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, bảo đảm phù hợp với điều kiện, đặc điểm, tiềm năng và lợi thế của tỉnh. Tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính Nhà nước được quan tâm sắp xếp, từng bước ổn định theo hướng tinh gọn, phục vụ tốt công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được tăng cường về chất lượng, từng bước đáp ứng với yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. UBND tỉnh và các cơ quan chuyên môn đã tích cực đổi mới lề lối, phương pháp làm việc; kỷ luật, kỷ cương hành chính được tăng cường; chú trọng đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ.

 

Mối quan hệ công tác giữa HĐND và UBND tỉnh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả. Cùng với đó, HĐND, UBND đã duy trì thường xuyên mối quan hệ phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan tư pháp, các ban xây dựng Đảng, tạo sự đồng thuận, thống nhất trong tổ chức và hoạt động.

 

Sự nỗ lực của HĐND, UBND và các cơ quan hữu quan đã góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh ngày càng vững mạnh. Kết thúc nhiệm kỳ 2011-2015, tỉnh ta có 12/15 chỉ tiêu đạt và vượt theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV đã đề ra.

 

Đạt được kết quả trên là nhờ sự nỗ lực hoạt động tích cực của từng đại biểu HĐND, các tổ đại biểu, các Ban HĐND, Thường trực HĐND, tập thể HĐND, UBND, Tòa án nhân dân và Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; sự phối hợp chặt chẽ của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành và các tổ chức thành viên; sự đồng hành, giúp đỡ, ủng hộ của cử tri và nhân dân trong tỉnh. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương các cấp, các ngành trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, đồng lòng, chung sức hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà nhân dân tin tưởng giao cho.

 

Tuy nhiên, trước yêu cầu ngày càng cao của công cuộc đổi mới, hoạt động của các cơ quan trong bộ máy chính quyền các cấp vẫn còn những yếu kém, bất cập, chưa đáp ứng đầy đủ những đòi hỏi của việc quyết định và điều hành tổ chức thực hiện các nhiệm vụ đã đề ra. Sự phối hợp giữa HĐND với UBND tỉnh trong công tác chuẩn bị, thẩm tra dự thảo nghịquyết trình kỳ họp còn có hạn chế nhất định. Một số nghị quyết của HĐND tỉnh sau khi ban hành chậm triển khai thực hiện, chưa phát huy hết hiệu quả. Việc triển khai giám sát, đôn đốc thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh, các cấp, các ngành chưa thường xuyên vàkiên quyết. Công tác chỉ đạo, điều hành của UBND có lúc gặp khó khăn, kết quả đạt được chưa tương xứng với tiềm năng của tỉnh. Hệ thống pháp luật còn thiếu đồng bộ, một số văn bản còn thiếu thống nhất, tính khả thi chưa cao; chất lượng nguồn nhân lực, kết cấu hạ tầng chưa tốt; cải cách hành chính, cải cách tư pháp còn chậm; tình hình tội phạm, tệ nạn xã hội trên một số lĩnh vực và một số địa bàn còn diễn biến phức tạp... Tất cả những khuyết điểm, hạn chế được nêu ra tại kỳ họp này cần được nhìn nhận một cách nghiêm túc và tích cực khắc phục, góp phần làm cho bộ máy chính quyền các cấp ngày càng trong sạch, vững mạnh, đáp ứng được yêu cầu của sự nghiệp cách mạng trong giai đoạn mới.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Kỳ họp thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI là kỳ họp cuối của nhiệm kỳ 2011-2016. Do vậy, sau kỳ họp này, cùng với việc triển khai thực hiện các Nghị quyết của Đảng, Quốc hội, Chính phủ và HĐND tỉnh về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh,... đề nghị các cấp, các ngành quan tâm một số công việc trọng tâm sau:

 

Thứ nhất, Thường trực HĐND, UBND, các ban của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn của mình cho đến kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VII theo quy định của pháp luật; chủ động nắm bắt tình hình kinh tế - xã hội ở địa phương và thực hiện một số công tác khác để góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của HĐND tỉnh khóa VI.

 

Thứ hai, Thường trực HĐND, UBND, Tòa án nhân dân, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh, theo trách nhiệm của mình nghiên cứu, tiếp thu các ý kiến của đại biểu dự họp để hoàn thiện báo cáo tổng kết đã trình tại kỳ họp này, đồng thời có biện pháp sớm khắc phục những hạn chế, khuyết điểm, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động trong thời gian tới.

 

Thứ ba, đề nghị các cấp, các ngành lãnh đạo, chỉ đạo chuẩn bị và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tập trung phối hợp làm tốt công tác chuẩn bị nhân sự, hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND đảm bảo tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng theo quy định, có tính kế thừa, đổi mới và phát triển, phấn đấu lựa chọn, giới thiệu, bầu ra những đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND xứng đáng, tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân; chuẩn bị các điều kiện và tổ chức cuộc bầu cử đảm bảo diễn ra đúng pháp luật, an toàn, tiết kiệm và thực sự trở thành ngày hội của toàn dân; đồng thời xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016. Các vị đại biểu HĐND tỉnh trên mỗi cương vị công tác của mình, tích cực tham gia công tác chuẩn bị bầu cử, giám sát hoạt động bầu cử và tuyên truyền cho công tác bầu cử.

 

Thứ tư, theo quy định của pháp luật, kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VII sẽ diễn ra chậm nhất là 45 ngày, kể từ ngày bầu cử đại biểu HĐND. Nội dung trọng tâm của kỳ họp là bầu các chức danh của Thường trực HĐND, UBND, các Ban của HĐND tỉnh và một số công tác nhân sự khác theo thẩm quyền. Do đó, đề nghị các cơ quan liên quan cần chủ động chuẩn bị tốt về nội dung, đảm bảo cho kỳ họp thứ nhất, HĐND tỉnh khóa VII thành công tốt đẹp.

 

Thưa quý vị đại biểu,

 

Nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VI sắp kết thúc, nhìn lại chặng đường 5 năm làm nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, chúng ta luôn tâm niệm một điều, là làm sao để không phụ lòng mong đợi và sự tin cậy của nhân dân. Bằng tâm huyết, trí tuệ và sức lực, thời gian qua, các vị đại biểu HĐND tỉnh luôn nêu cao tinh thần, trách nhiệm, gắn bó mật thiết với cử tri, đi sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri để phản ánh với HĐND, tích cực nghiên cứu, tham gia quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương và giám sát việc thực hiện. Dù còn nhiều băn khoăn, trăn trở về những việc chưa làm được, nhưng với những kết quả trong nhiệm kỳ vừa qua, mỗi đại biểu có quyền tự hào là đã cố gắng hết mình, thực hiện đầy đủ trách nhiệm của người đại biểu nhân dân. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi chân thành cảm ơn và nhiệt liệt chúc mừng các vị đại biểu HĐND tỉnh đã hoàn thành trọng trách mà nhân dân tin tưởng giao cho trong nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VI. Sắp tới đây, dù ở cương vị công tác nào, mỗi chúng ta mãi mãi ghi nhớ những kỷ niệm sâu sắc về những năm tháng làm nhiệm vụ người đại biểu nhân dân và nguyện sẽ tiếp tục đóng góp sức mình vào sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

 

Nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ HĐND tỉnh khóa VI, tôi thay mặt HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh bày tỏ lòng biết ơn chân thành đối với sự lãnh đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, sự phối hợp có hiệu quả của Đoàn ĐBQH, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các cấp, các ngành; sự quan tâm của các đồng chí nguyên là cán bộ lãnh đạo tỉnh; sự ủng hộ và đóng góp quý báu của nhân dân trong tỉnh. Cảm ơn công chức, nhân viên, người lao động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND, UBND tỉnh và các cơ quan liên quan đã tích cực tham mưu, phục vụ, góp phần vào thành công của HĐND tỉnh. Trước cử tri và nhân dân tỉnh nhà, HĐND, Thường trực HĐND, các ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh xin nhận trách nhiệm về những gì mà HĐND tỉnh chưa làm được và sẽ nghiêm túc xem xét, kiến nghị, có biện pháp khắc phục để hoạt động tốt hơn trong nhiệm kỳ tới.

 

HĐND tỉnh kêu gọi đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong tỉnh nêu cao truyền thống yêu nước, đoàn kết, dân chủ, kỷ cương, đổi mới, tận dụng cơ hội, vượt qua khó khăn, thách thức, quyết tâm cao nhất thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; trước mắt phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2016.

 

Xin chúc các đồng chí đại biểu, các vị đại biểu HĐND tỉnh cùng đồng bào, cán bộ, chiến sĩ trong toàn tỉnh sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

 

Với niềm tin tưởng và phấn khởi đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Kỳ họp lần thứ 15, HĐND tỉnh khóa VI.

 

------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek