Chủ Nhật, 13/10/2024 06:23 SA
Nâng cao hiệu quả sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc
Thứ Năm, 11/02/2016 08:00 SA

Năm 2015 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Ðại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X, Nghị quyết Ðại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VIII. Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên vận động các tầng lớp nhân dân khắc phục khó khăn, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh địa phương.

 

Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Lương Mộng Sanh tặng quà tết cho chức sắc Phật giáo huyện Đồng Xuân    - Ảnh: HOÀNG CHƯƠNG

 

NHIỀU VIỆC LÀM HIỆU QUẢ, THIẾT THỰC

 

Mặt trận các cấp đã nỗ lực triển khai các phong trào thi đua yêu nước, nhất là 3 cuộc vận động lớn do Mặt trận chủ trì với nhiều nội dung quan trọng, bảo đảm chất lượng, có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào nhiều lĩnh vực có ý nghĩa thiết thực, khơi dậy truyền thống đoàn kết, nhân ái trong các tầng lớp nhân dân; đặc biệt là tham gia công tác chuẩn bị và góp phần tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020. Song song đó, Mặt trận các cấp cũng tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, tăng cường sự phối hợp với các cơ quan, tổ chức trên các mặt công tác, bảo đảm phát huy trí tuệ của tập thể, lắng nghe ý kiến của nhân dân và nâng cao vai trò của Mặt trận trong phối hợp thực hiện các chương trình hành động. Mặt trận còn chủ trì triển khai tốt các hoạt động giám sát và phản biện xã hội theo Quyết định 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị.

 

Các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động tiếp tục được duy trì và triển khai sâu rộng, hướng vào những vấn đề gắn bó với đời sống các tầng lớp nhân dân. Hiệu quả từ các mặt công tác của Mặt trận đã góp phần củng cố lòng tin của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền; vai trò, vị trí của Mặt trận ngày càng được khẳng định trong hệ thống chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, nâng cao chất lượng đời sống nhân dân. Khối đại đoàn kết toàn dân tộc được giữ vững và phát huy, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở 625/625 khu dân cư được tổ chức nhân kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam (18/11) với nhiều nội dung phong phú, thiết thực, thu hút đông đảo nhân dân tham gia...

 

ĐỔI MỚI, NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG HOẠT ĐỘNG

 

Năm 2016 diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, là năm thứ hai thực hiện Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội MTTQ Việt Nam toàn quốc lần thứ VIII. Với ý nghĩa đó, chương trình phối hợp và thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh năm 2016 tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm sau:

 

Một là, nâng cao hiệu quả tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc. Trong đó chú ý đẩy mạnh tuyên truyền, cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII thành các chương trình hành động, các hoạt động trọng tâm để triển khai tới MTTQ các cấp trong toàn tỉnh.

 

Hai là, tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân về ý nghĩa, mục đích xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và giảm nghèo bền vững, tuyên truyền về cách tổ chức cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, tiếp tục triển khai hiệu quả các cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”… gắn với phối hợp thực hiện các chương trình về an toàn giao thông, phòng chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS..

 

Ba là, phát huy dân chủ, đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; giám sát và phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng và chính quyền vững mạnh. Tham gia chuẩn bị và triển khai các hoạt động của Mặt trận, góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Triển khai các chương trình giám sát và phản biện xã hội của MTTQ Việt Nam các cấp theo Quyết định 217 của Bộ Chính trị. Vận động nhân dân chủ động, tích cực tham gia đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí; tham gia đẩy mạnh cải cách hành chính. Tham gia giám sát thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, nâng cao chất lượng hoạt động tiếp công dân, tham gia giải quyết và phối hợp giám sát giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân; nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng và hoạt động hòa giải ở cơ sở...

 

Bốn là, mở rộng và nâng cao chất lượng hoạt động công tác đối ngoại nhân dân, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện chủ trương đối ngoại của Đảng, chính sách ngoại giao của Nhà nước. Thường xuyên trao đổi thông tin và quan hệ hợp tác với các tổ chức phi chính phủ tại Việt Nam để triển khai các chương trình hành động của Mặt trận ở địa phương, cơ sở mình. Tuyên truyền quảng bá hình ảnh đất nước, con người Phú Yên thông qua Hội Thân nhân Việt kiều và các tổ chức thành viên để bà con người Việt ở nước ngoài hiểu rõ hơn về sự phát triển của tỉnh.

 

Năm là, hoàn thiện cơ chế, nâng cao năng lực hoạt động của hệ thống Mặt trận, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các Ban tư vấn của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Phát huy vai trò của đội ngũ chuyên gia, trí thức, nâng cao năng lực tham mưu và tổ chức triển khai nhiệm vụ của Mặt trận, nhất là công tác giám sát, phản biện xã hội. Nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện quy chế, chương trình phối hợp giữa Mặt trận với chính quyền các cấp. Mở rộng đổi mới phương pháp phối hợp tuyên truyền, phổ biến các điển hình tiên tiến, kịp thời động viên, khen thưởng các tập thể và cá nhân xuất sắc trong công tác Mặt trận. Chú trọng công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ, xây dựng tiêu chuẩn cán bộ chuyên trách của từng cấp và tiêu chuẩn chức danh phù hợp; thực hiện tốt chương trình “Rèn luyện tư cách người cán bộ Mặt trận” gắn với việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác.

 

LƯƠNG MỘNG SANH

Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek