Chủ Nhật, 13/10/2024 06:25 SA
Tập trung xây dựng Ðảng bộ thật sự trong sạch vững mạnh
Thứ Ba, 09/02/2016 07:00 SA

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015-2020 xác định mục tiêu tổng quát từ nay đến năm 2020: “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ; phát huy dân chủ và sức mạnh đoàn kết toàn dân; tập trung khai thác tiềm năng, lợi thế, đưa Phú Yên phát triển nhanh, bền vững và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân”. Do vậy, các cấp ủy từ tỉnh đến cơ sở tập trung thông tin, tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Đại hội lần thứ XVI của Đảng bộ tỉnh và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 đến từng cán bộ, đảng viên và nhân dân; đồng thời xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể hóa việc thực hiện nghị quyết đại hội đảm bảo thiết thực, hiệu quả.

 

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Lương Minh Sơn - Ảnh: MINH KÝ

KHÓ KHĂN, THÁCH THỨC

 

Nhiệm kỳ 2015-2020 của Đảng bộ tỉnh có những thuận lợi cơ bản nhờ sự ổn định, phát triển, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, toàn diện của đất nước; sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và giúp đỡ của Trung ương Đảng, Chính phủ, các ban, bộ, ngành; nhiều công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh đã và đang triển khai sẽ được phát huy; truyền thống đấu tranh cách mạng, tinh thần đoàn kết, kinh nghiệm lãnh đạo, điều hành của toàn hệ thống chính trị được nâng cao…

 

Bên cạnh đó cũng sẽ có những khó khăn, thách thức do tác động bất lợi của tình hình chính trị, kinh tế thế giới và khu vực, trong đó có vấn đề liên quan đến biển Đông; các thế lực thù địch không ngừng thực hiện âm mưu “diễn biến hòa bình”, chống phá ta về nhiều mặt; quá trình hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh diễn biến khó lường… tác động đến đời sống nhân dân, hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; mặc dù đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng nhưng về cơ bản, tỉnh ta vẫn còn là tỉnh nghèo, quy mô nền kinh tế của tỉnh còn nhỏ, chỉ số năng lực cạnh tranh còn thấp; các hạn chế, khuyết điểm trong nhiệm kỳ trước phải có thời gian mới khắc phục được.

 

Với những thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen, để đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đi vào cuộc sống, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh ta phải nỗ lực, phấn đấu không ngừng. Trong đó, giải pháp hàng đầu là tập trung xây dựng Đảng bộ thật sự trong sạch vững mạnh, đảm bảo đủ sức lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội đã đề ra.

 

NÂNG CAO NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO VÀ SỨC CHIẾN ĐẤU CỦA ĐẢNG BỘ

 

Toàn Đảng bộ và mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt ở các cấp phải nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ chuyên môn nghiệp vụ; kiên định chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, đường lối đổi mới của Đảng và những vấn đề có tính nguyên tắc trong công tác xây dựng Đảng. Các cấp ủy đảng phải đặc biệt chú trọng và thường xuyên đổi mới công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ, đảng viên; đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống và những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đồng thời không ngừng nâng cao nhận thức, tinh thần cảnh giác cách mạng của đội ngũ cán bộ, đảng viên; kiên quyết đấu tranh chống âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, nhất là lợi dụng tự do báo chí, văn hóa - văn nghệ và những vấn đề về dân tộc, tôn giáo để xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ ta. 

 

Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; thực hiện nghiêm quy định những điều đảng viên không được làm và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, trước hết là người đứng đầu. Mỗi tổ chức đảng và từng đảng viên cần nhận thức sâu sắc về những khuyết điểm, yếu kém và trách nhiệm cụ thể của tập thể và cá nhân mình, rút ra những bài học kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa có kết quả các khuyết điểm, yếu kém, tiếp tục xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh. Kịp thời nhân rộng các mô hình, điển hình về học tập và làm theo gương Bác, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

 

Tập trung củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, nhất là tổ chức đảng trong đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp và nâng cao chất lượng đảng viên. Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, chi bộ; việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt Đảng. Nâng cao chất lượng phát triển đảng viên mới. Trong đó chú trọng phát triển đảng viên là chủ doanh nghiệp tư nhân và thành lập tổ chức đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Tăng cường công tác quản lý đảng viên và kiên quyết đưa ra khỏi Đảng những người không còn đủ tư cách đảng viên.

 

Tăng cường vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy đảng trong công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phát huy vai trò của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, phương tiện thông tin đại chúng và nhân dân trong việc giám sát, phát hiện tham nhũng, lãng phí; xử lý nghiêm minh các hành vi tham nhũng, lãng phí và những tổ chức cá nhân cố tình bao che cho hành vi tham nhũng, lãng phí; bảo vệ và kịp thời tôn vinh, khen thưởng những người phát hiện, dũng cảm đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí.

 

Tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác dân vận, tăng cường mối quan hệ giữa Đảng với nhân dân. Đồng thời nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật đảng; phối hợp chặt chẽ giữa kiểm tra của Đảng, thanh tra của chính quyền, giám sát của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội trong công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật, bảo đảm chặt chẽ, thống nhất, đúng chức năng, thẩm quyền.

 

NHỮNG VIỆC CẦN TẬP TRUNG

 

Trước mắt, các cấp ủy đảng cần tập trung lãnh đạo việc củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy đảm bảo đủ sức đảm đương nhiệm vụ mới ngay từ đầu nhiệm kỳ; đồng thời chỉ đạo đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, phát động sâu rộng phong trào thi đua lao động, sản xuất, học tập và công tác, phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2016 đề ra. Trong đó tập trung lãnh đạo đẩy mạnh các hoạt động hướng tới kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930-3/2/2016); chuẩn bị và triển khai tốt kế hoạch đón Tết Nguyên đán Bính Thân, chú trọng chăm lo tết cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách, đối tượng bảo trợ xã hội, bảo đảm mọi người, mọi nhà vui xuân, đón tết đầm ấm, vui vẻ.

 

Tiềm năng, lợi thế của Phú Yên là rất lớn. Với định hướng phát triển đúng đắn, toàn Đảng bộ, toàn dân và toàn quân tỉnh ta đoàn kết một lòng, tập trung triển khai đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp, quyết tâm đưa Nghị quyết của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp vào cuộc sống ngay từ những ngày đầu, tháng đầu năm mới 2016, tạo tiền đề vững chắc đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

 

LƯƠNG MINH SƠN

Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek