Thứ Hai, 14/10/2024 14:27 CH
Hoạt động của Quốc hội góp phần xây dựng nhà nước của dân, do dân và vì dân(*)
Thứ Ba, 05/01/2016 07:18 SA

(Phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, nguyên Bí thư Tỉnh ủy, tại buổi gặp mặt kỷ niệm 70 năm Quốc hội Việt Nam)

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc - Ảnh: M.KÝ

 

Thưa các vị đại biểu

 

Hôm nay, trong không khí phấn khởi của những ngày đầu năm mới 2016, cả nước đang thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, chúng ta họp mặt kỷ niệm 70 năm Ngày tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội đầu tiên của nước Việt Nam độc lập, cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Thay mặt Đoàn ĐBQH tỉnh, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí lãnh đạo tỉnh và các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ, các vị ĐBQH các khóa và toàn thể các đồng chí tới dự buổi gặp mặt trọng thể này.

 

Ngày 6/1/1946, đã ghi vào lịch sử Việt Nam một mốc son chói lọi. Ngày ấy, đáp lời kêu gọi thiêng liêng của Tổ quốc qua Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu trong một ngày trước đó: “…Ngày mai là một ngày vui sướng của đồng bào ta, vì ngày mai là ngày tổng tuyển cử, vì ngày mai là ngày đầu tiên trong lịch sử Việt Nam mà nhân dân ta bắt đầu hưởng quyền dân chủ của mình…”, với tinh thần dân tộc dâng cao chưa từng thấy sau thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, bằng ý chí sắt đá quyết tâm bảo vệ nền độc lập tự do vừa giành được, toàn thể nhân dân Việt Nam từ miền xuôi tới miền ngược, từ miền Bắc đến miền Nam, từ nông thôn đến thành thị, không phân biệt trai gái, giàu nghèo, tôn giáo, dân tộc, giai cấp, đảng phái từ 18 tuổi trở lên đều tham gia cuộc tổng tuyển cử bầu ra Quốc hội khóa I - cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất đầu tiên của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa.

 

Cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên đã diễn ra trong cả nước, được tiến hành theo nguyên tắc dân chủ tiến bộ nhất, đó là phổ thông, bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín, với tỉ lệ cử tri đi bỏ phiếu đạt 89%. Cuộc tổng tuyển cử đã bầu được 333 đại biểu, trong đó có 57% số đại biểu thuộc các đảng phái khác nhau; 43% số đại biểu không đảng phái; 87% số đại biểu là công nhân, nông dân, chiến sĩ cách mạng; 10 đại biểu nữ và 34 đại biểu dân tộc thiểu số. Trong thành phần của Quốc hội có đại biểu đại diện cho cả ba miền Bắc - Trung - Nam, đại diện cho các giới từ những nhà cách mạng lão thành, thương gia, nhân sĩ trí thức và các nhà hoạt động văn hóa, đến đại biểu các thành phần tôn giáo, những người không đảng phái và các đảng phái chính trị. Chủ tịch Hồ Chí Minh đã trúng cử với số phiếu cao nhất (98,4%).

 

Thắng lợi rực rỡ của cuộc tổng tuyển cử đã khẳng định về mặt pháp lý quyền làm chủ của nhân dân ta, từ địa vị nô lệ, đứng lên giành độc lập, tự tổ chức ra Nhà nước của mình. Nhà nước dân chủ công nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Có thể nói thắng lợi của cuộc tổng tuyển cử đầu tiên này và với sự ra đời của bản Hiến pháp tiến bộ 1946 đã mở ra triển vọng của thời kỳ mới, thời kỳ đất nước có một Quốc hội, một Chính phủ thống nhất, một hệ thống chính quyền đầy đủ danh nghĩa về mặt pháp lý để đại diện cho nhân dân Việt Nam về đối nội và đối ngoại. Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa hợp pháp, dân chủ - nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân - được nhân dân giao phó trọng trách điều hành đất nước, tổ chức toàn dân kháng chiến, kiến quốc và thực hiện quan hệ đối ngoại.

 

Quốc hội khóa I (nhiệm kỳ 1946-1960) có tổng số ĐBQH là 403 đại biểu; trong đó số đại biểu được bầu là 333 đại biểu; số đại biểu không qua bầu cử: 70 đại biểu, gồm 20 đại biểu thuộc Việt Nam Cách mệnh Ðồng minh Hội (Việt Cách) và 50 đại biểu thuộc Việt Nam Quốc dân Ðảng (Việt Quốc), theo thỏa thuận ngày 24/12/1945 trước cuộc bầu cử giữa Việt Minh (Việt Nam Ðộc lập Ðồng minh Hội) với Việt Cách và Việt Quốc.

 

Kỳ họp thứ nhất, Quốc hội khóa I họp vào ngày 2/3/1946, tại Nhà hát Lớn, TP Hà Nội, với sự tham dự của 300 đại biểu. Tại kỳ họp này Quốc hội đã: công nhận danh sách Chính phủ liên hiệp kháng chiến do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu; công nhận danh sách Kháng chiến Ủy viên Hội, Chủ tịch là đồng chí Võ Nguyên Giáp; công nhận danh sách Quốc gia Cố vấn đoàn, ông Cố vấn Tối cao Vĩnh Thụy (tức cựu hoàng Bảo Ðại) làm Ðoàn trưởng; bầu Ban Thường trực Quốc hội do ông Nguyễn Văn Tố làm Trưởng ban; bầu Ban Dự thảo Hiến pháp gồm 11 người.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Đối với đất nước ta, thế kỷ XX là thế kỷ của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Từ địa vị nô lệ, chúng ta đã đứng lên đánh đổ chế độ thực dân phong kiến, tuyên bố với thế giới sự ra đời của nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và tổ chức cuộc tổng tuyển cử thành công bầu ra Quốc hội đầu tiên. Từ bị chia cắt hai miền, chúng ta đã chiến đấu không mệt mỏi để thống nhất đất nước, non sông thu về một mối, cả nước cùng đi lên chủ nghĩa xã hội. Đó cũng là thế kỷ mà từ đói nghèo, bằng con đường đổi mới, chúng ta đã phấn đấu vươn lên đạt được nhiều thành tựu to lớn trên tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, đối ngoại... Đi theo con đường Đảng, Bác Hồ và nhân dân lựa chọn, chúng ta chuẩn bị cho mình hành trang để bước vào một thiên niên kỷ mới. Trong những thành tựu chung đó có sự đóng góp quan trọng của Quốc hội, cơ quan quyền lực cao nhất, cơ quan đại biểu cao nhất cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân.

 

70 năm qua kể từ ngày tổng tuyển cử đầu tiên đến nay, Quốc hội Việt Nam đã có 13 nhiệm kỳ hoạt động và dù ở mỗi thời điểm khác nhau, hoàn cảnh khác nhau đều có những đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng chung của đất nước, của nhân dân.

 

Trong điều kiện lịch sử nhất định, Quốc hội khóa I đã kéo dài gần 15 năm, hoạt động của Quốc hội khóa I đánh dấu bước phát triển nhảy vọt về thể chế Dân chủ Cộng hòa. Thông qua các kỳ họp, đặc biệt là hoạt động của Ban Thường trực, Quốc hội luôn sát cánh cùng Chính phủ để chỉ đạo công cuộc kháng chiến - kiến quốc, Quốc hội đã thông qua danh sách Chính phủ đầu tiên của Nhà nước Việt Nam độc lập do Chủ tịch Hồ Chí Minh đứng đầu, thông qua hai bản Hiến pháp năm 1946 và Hiếp pháp 1959, thông qua 16 luật và 50 nghị quyết; đàm phán, ký kết và đấu tranh thi hành Hiệp định Gienevơ, khôi phục kinh tế miền Bắc…, Quốc hội đã góp phần cùng cả nước làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, giải phóng và đưa miền Bắc bước vào thời kỳ xây dựng chủ nghĩa xã hội, chi viện cho công cuộc giải phóng miền Nam. Đánh giá công lao to lớn của Quốc hội khóa I, tại kỳ họp thứ 12, kỳ họp cuối cùng của Quốc hội khóa I, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Quốc hội ta đã hết lòng vì dân vì nước, đã làm trọn một cách vẻ vang nhiệm vụ của những đại biểu của nhân dân”.

 

Giai đoạn xây dựng chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc, đấu tranh giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (1960-1975), Quốc hội các khóa II, III, IV, V được tổ chức theo Hiến pháp năm 1959, hoạt động trong một thời kỳ lịch sử hào hùng đã triển khai thực hiện đường lối, Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ III của Đảng và Hiến pháp năm 1959, quyết định nhiều chính sách quan trọng, góp phần vào cuộc đấu tranh “đánh thắng hoàn toàn giặc Mỹ xâm lược”, non sông thu về một mối.

 

Sau ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), sự kiện lịch sử có ý nghĩa rất trọng đại là chúng ta đã tổ chức thành công cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung của cả nước - Quốc hội khóa VI (nhiệm kỳ 1976-1981).

 

Quốc hội khóa VI được bầu ngày 25/4/1976 là Quốc hội của nước Việt Nam thống nhất; tổng số có 492 đại biểu. Tại kỳ họp thứ nhất, Quốc hội quyết định đổi tên nước là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; quy định Quốc kỳ là lá cờ đỏ sao vàng, Quốc huy mang dòng chữ “Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”, Quốc ca là bài Tiến quân ca; chính thức đổi tên thành phố Sài Gòn - Gia Định là TP Hồ Chí Minh; quy định thủ đô của nước Việt Nam thống nhất là Hà Nội. Sự ra đời của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam mở đầu cho bước phát triển mới trong quá trình đi lên của đất nước. Quốc hội khóa VI đã có đóng góp tích cực vào việc xây dựng chính quyền ở miền Nam, xây dựng hệ thống pháp luật thống nhất của đất nước, xây dựng chủ nghĩa xã hội trên phạm vi cả nước. Để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị trong giai đoạn lịch sử này, Quốc hội khóa VI đã thông qua Hiến pháp năm 1980.

 

Quốc hội khóa VII (1981-1987) và khóa VIII (1987-1992) được tổ chức và hoạt động trên cơ sở Hiến pháp năm 1980, đã đẩy mạnh công tác lập pháp, tăng cường công tác giám sát tối cao và quyết định các vấn đề trọng đại của đất nước, phục vụ cho sự nghiệp đổi mới; xác định nguyên tắc, phương hướng xây dựng nền kinh tế hàng hóa nhiều thành phần vận hành theo cơ chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Thành tích nổi bật nhất là Quốc hội khóa VIII đã thông qua Hiến pháp năm 1992, Hiến pháp của thời kỳ đổi mới phù hợp với thực tế của đất nước và xu thế tiến bộ của thời đại trên cơ sở điều kiện, hoàn cảnh, đặc điểm của Việt Nam.

 

Quốc hội khóa IX (1992-1997), khóa X (1997-2002), khóa XI (2002-2007) và khóa XII (2007- 2011) được tổ chức và hoạt động trên cơ sở Hiến pháp năm 1992 và được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10 ngày 25/12/2001, phát huy những thành quả đạt được của Quốc hội các khóa trước, đã có những đổi mới đáng kể, tiến hành tương đối đồng bộ, khẩn trương và có hiệu quả trên quy mô rộng lớn các hoạt động nhằm thực hiện chức năng, quyền hạn, nhiệm vụ do Hiến pháp và Luật Tổ chức Quốc hội quy định: lập hiến, lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước, góp phần tiếp tục đưa công cuộc đổi mới đất nước lên tầm cao mới.

 

Quốc hội khóa XIII (2011- 2016) được bầu ngày 22/5/2011. Đây là lần đầu tiên cử tri cả nước tham gia cuộc bầu cử ĐBQH và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 trong cùng một ngày với quy mô lớn. Cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp với 99,51% cử tri đi bỏ phiếu, bầu ra 500 ĐBQH tiêu biểu cho khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Tại kỳ họp thứ sáu, Quốc hội đã biểu quyết thông qua toàn văn Dự thảo Hiến pháp năm 2013 với 486 đại biểu, chiếm 97,59% tổng số đại biểu Quốc hội tán thành. Đây là bản Hiến pháp thể hiện tinh thần đổi mới sâu sắc, tạo khuôn khổ pháp lý vững chắc cho sự vận hành toàn bộ đời sống xã hội trên nền tảng dân chủ, pháp quyền và tạo động lực mạnh mẽ để đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, thể chế hóa Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011). Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII cũng đánh dấu mốc lịch sửkhi lần đầu tiên trong gần 70 năm hoạt động của mình, Quốc hội đãtiến hành lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữchức vụdo Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn. Vềhoạt động đối ngoại, việc đăng cai tổ chức Đại hội đồng lần thứ 132 của Liên minh nghị viện thế giới tại Hà Nội trong tháng 3/2015, đây là một sự kiện chính trị quan trọng có ý nghĩa lịch sử ngoại giao hết sức to lớn, thể hiện tinh thần chủ động và tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng của Quốc hội nước ta, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Nhìn lại chặng đường 70 năm qua của Quốc hội Việt Nam, chúng ta vui mừng vì cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất hoạt động ngày càng có hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, được nhân dân tín nhiệm và đồng tình ủng hộ. Tính chất dân chủ của Quốc hội ngày càng thể hiện rõ nét qua các kỳ họp Quốc hội, các phiên họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các cuộc họp của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, qua hoạt động của Đoàn ĐBQH, của ĐBQH. Những năm gần đây, trong sự nghiệp đổi mới của đất nước, Quốc hội ngày càng nâng cao vai trò, trách nhiệm của mình, góp phần to lớn vào việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa - nhà nước của dân, do dân và vì dân. Tuy nhiên, qua thực tiễn hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội và ĐBQH cho thấy còn nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, tìm ra nguyên nhân và giải pháp để tiếp tục đổi mới làm cho hoạt động của Quốc hội ngày càng thiết thực, hiệu quả hơn, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân cả nước.

 

Những thành tích của Quốc hội nước ta đạt được trong 13 nhiệm kỳ qua thật đáng trân trọng và tự hào. Song nhiệm vụ phía trước của toàn thể dân tộc nói chung, của Quốc hội nước ta nói riêng còn rất nặng nề. Hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội cũng như các vị ĐBQH, các Đoàn ĐBQH phải đổi mới, cải tiến hơn nữa để góp phần đắc lực vào việc triển khai có hiệu quả nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, chủ động hội nhập quốc tế, tiếp tục thực hiện chính sách đối ngoại rộng mở, phục vụ sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

 

Cùng với công tác xây dựng pháp luật, Quốc hội tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác giám sát việc thực hiện các nghị quyết và các đạo luật của Quốc hội thông qua, nhất là những lĩnh vực cử tri quan tâm kiến nghị như: giải quyết việc làm, giảm nghèo, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, cải cách hành chính, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan tư pháp, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước về đối nội, đối ngoại, nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh…

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Cùng với quá trình hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên ngay từ những ngày đầu đã góp phần tích cực vào sự hình thành và phát triển của Quốc hội Việt Nam. Là một tỉnh giàu truyền thống cách mạng, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, nhân dân Phú Yên luôn đi đầu trong các phong trào cách mạng. Ngày 6/1/1946, hưởng ứng lời của Chủ tịch Hồ Chí Minh kêu gọi cử tri cả nước đi bầu cử Quốc hội, với lòng yêu nước nồng nàn và khí thế hào hùng của những ngày sau cuộc cách mạng Tháng Tám, mọi công dân Phú Yên từ 18 tuổi trở lên không phân biệt nam nữ, tôn giáo, đảng phái, dân tộc, từ miền núi đến đồng bằng tham gia bầu cử Quốc hội, bất chấp sự chống phá quyết liệt của kẻ thù. Tại cuộc bầu cử Quốc hội khóa I, Phú Yên có 98% cử tri đi bầu, bốn vị đại biểu Huỳnh Lưu, Phạm Ngọc Quế, Trần Quỳnh, Phan Lưu Thanh đã trúng cử ĐBQH khóa I. Từ đó đến nay, đông đảo cử tri Phú Yên phát huy truyền thống cách mạng luôn quan tâm và hưởng ứng việc bầu cử Quốc hội. Trải qua 13 khóa, đến nay cử tri trong tỉnh đã bầu 36 đại biểu ưu tú vào Quốc hội, trong đó một số vị đại biểu tham gia 2-3 khóa Quốc hội (riêng các vị ĐBQH khóa I được lưu nhiệm đến khóa III). Nhiều ĐBQH tỉnh tham gia trong Chính phủ, là lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương và tỉnh nhà. Các vị ĐBQH tỉnh dù là đại biểu chuyên trách hay không chuyên trách, dù cương vị công tác và tuổi tác, dân tộc có khác nhau nhưng cơ bản đều trung thành với sự nghiệp cách mạng, luôn vượt mọi khó khăn, tận tụy trong công việc, ra sức hoàn thành mọi nhiệm vụ.

 

70 năm qua, các thế hệ ĐBQH của tỉnh đã dành nhiều tâm huyết cho hoạt động của Quốc hội, có nhiều cố gắng thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ của người đại biểu dân cử, tích cực tham gia các hoạt động tiếp xúc, giữ mối liên hệ mật thiết, gắn bó với cử tri, thường xuyên theo dõi nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri. Bằng kinh nghiệm thực tiễn và trên cương vị công tác của mình đã phát huy vai trò, trách nhiệm của người đại biểu trước cử tri và nhân dân, đã tham gia đóng góp có hiệu quả vào các hoạt động của Đoàn ĐBQH và Quốc hội, kịp thời phản ánh về những vấn đề quan trọng đang được đông đảo cử tri quan tâm đến Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương và trong diễn đàn Quốc hội. Mặc dù ở nhiều cương vị công tác khác nhau, giữ nhiều vị trí quan trọng, bận rộn với công tác chuyên môn, song ĐBQH tỉnh cũng đã dành thời gian, đầu tư nghiên cứu tài liệu và có những đóng góp thiết thực trong hoạt động lập pháp, hoạt động giám sát của Quốc hội cũng như tham gia góp ý về những vấn đề quan trọng của đất nước.

 

Trong quá trình hình thành và phát triển Quốc hội, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên luôn nhận được sự quan tâm sâu sắc của Tỉnh ủy, được sự phối hợp hiệu quả của HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các sở, ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh. Đó là nhân tố quan trọng để các vị ĐBQH tỉnh Phú Yên hoàn thành được trọng trách của mình.

 

Riêng trong nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII, các vị ĐBQH tỉnh Phú Yên đã mang hết khả năng, trí tuệ, toàn tâm, toàn ý phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, cụ thể:

 

Về công tác lập pháp, Đoàn ĐBQH tỉnh đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị trong tỉnh tổ chức lấy ý kiến cử tri, các ngành, các cấp góp ý xây dựng dự thảo Hiến pháp năm 2013, 82 dự án luật, bộ luật và 3 dự thảo nghị quyết có chứa quy phạm pháp luật chuẩn bị trình Quốc hội xem xét cho ý kiến hoặc thông qua tại các kỳ họp Quốc hội. Bên cạnh đó, tại các kỳ họp Quốc hội, các vị ĐBQH tỉnh đã tham gia phát biểu 326 ý kiến góp ý cho các dự án luật.

 

Về tham gia cùng với Quốc hội quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH đã có 94 lượt ý kiến phát biểu góp ý về tình hình kinh tế xã hội của đất nước, an ninh quốc phòng, về ngân sách nhà nước, quyết định về tổ chức bộ máy và nhân sự các cơ quan Nhà nước, về việc thực hiện các dự án đầu tư quan trọng của quốc gia, các quyết định của Nhà nước về hoạt động đối ngoại...

 

Về công tác tiếp xúc cử tri và hoạt động dân nguyện: trước và sau mỗi kỳ họp, đoàn đã phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các cơ quan, đơn vị tổ chức cho các vị ĐBQH tỉnh tiếp xúc tại 402 điểm tiếp xúc trên địa bàn tỉnh. Trong nhiệm kỳ đã tiếp 90 lượt công dân, tiếp nhận hơn 450 đơn thư của công dân và đã thực hiện trách nhiệm của Đoàn ĐBQH theo quy định.

 

Về hoạt động giám sát, khảo sát, đoàn đã tổ chức 21 cuộc giám sát, khảo sát theo chuyên đề và phối hợp, tham gia 19 cuộc giám sát, khảo sát do Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các ủy ban của Quốc hội, Thường trực HĐND tỉnh và các ban của HĐND tỉnh tổ chức.

 

Trong nhiệm kỳ qua, Đoàn ĐBQH tỉnh có 8 lượt tham gia phát biểu thảo luận ở hội trường về giám sát tối cao theo chuyên đề tại kỳ họp Quốc hội, có 30 phiếu chất vấn và có 27 lượt chất vấn trực tiếp ở hội trường đối với các thành viên Chính phủ, Viện trưởng VKSND tối cao, Chánh án TAND tối cao về những vấn đề quan trọng mà cử tri trong toàn tỉnh quan tâm.

 

Về công tác xã hội, trong nhiệm kỳ qua, đoàn đã trích gần 400 triệu đồng từ kinh phí hoạt động đi thăm các gia đình chính sách, các gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nạn nhân chất độc da cam dioxin… nhân dịp lễ, tết. Ngoài ra, các vị ĐBQH tỉnh đã vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong cả nước ủng hộ xây dựng nhà Tình thương, nhà Tình nghĩa, tăng cường cơ sở vật chất cho các bệnh viện, tặng quà cho các đối tượng chính sách, tặng sổ tiết kiệm và tặng quà cho nạn nhân chất độc da cam, hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn… với tổng số tiền hơn 60 tỉ đồng.

 

Thưa các vị đại biểu,

 

Với đường lối đổi mới đúng đắn của Đảng Cộng sản Việt Nam, kiên định con đường xây dựng chủ nghĩa xã hội mà Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn, được sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan trong bộ máy nhà nước, của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể nhân dân; sự hợp tác và giúp đỡ của bạn bè quốc tế; sự ủng hộ và giám sát của nhân dân, chúng ta tin tưởng chắc chắn rằng, Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, với kinh nghiệm hoạt động thực tiễn 70 năm qua, sẽ tiếp tục đổi mới tổ chức và phương thức hoạt động, đạt được nhiều kết quả quan trọng hơn nữa, góp phần vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, xứng đáng là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, phấn đấu vì mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

 

Xin trân trọng cảm ơn.

 

--------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek