Thứ Ba, 15/10/2024 14:28 CH
Ý kiến của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh khóa VI:
Quan tâm hơn đến nông nghiệp, giao thông
Thứ Tư, 23/12/2015 08:00 SA

Cử tri Nguyễn Văn Mãi (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) kiến nghị mở giải phân cách trên tuyến quốc lộ 1 sao cho phù hợp - Ảnh: V.TÀI

Trước Kỳ họp thứ 14, từ ngày 3-12/11, các đại biểu HĐND tỉnh khóa VI đã tổ chức tiếp xúc cử tri tại 93 điểm ở 9 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Tại các buổi tiếp xúc của 15 tổ đại biểu, 5.823 lượt cử tri tham gia 649 lượt ý kiến, kiến nghị liên quan đến nhiều vấn đề về kinh tế, văn hóa - xã hội, xây dựng chính quyền, trật tự xã hội, thi hành pháp luật và chống tham nhũng, lãng phí; quy hoạch đầu tư xây dựng, giải phóng mặt bằng…

 

Cử tri nguyên lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị HĐND tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát các dự án dọc tuyến đường Độc Lập (TP Tuy Hòa) đã lâu không được đầu tư xây dựng, gây tình trạng lãng phí đất công. Bên cạnh đó, nhiều dự án không triển khai xây dựng và chỉ xây dựng hàng rào như Công ty CP Thuận Thảo, khu du lịch Long Beach… làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự, tệ nạn xã hội, nhất là gây mất cảnh quan đô thị. Do đó, cử tri đề nghị cần có giải pháp và sớm thu hồi đất các dự án này.

“NÓNG” NHIỀU VẤN ĐỀ VỀ NÔNG, LÂM, THỦY SẢN

 

Nông, lâm, thủy sản luôn là vấn đề “nóng” được đa số cử tri trong tỉnh quan tâm trong mỗi dịp tiếp xúc cử tri. Do đó, đa số cử tri đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh có kế hoạch tái cơ cấu ngành Nông nghiệp, có chính sách thu hút các dự án lớn và tạo cơ chế đầu tư thông thoáng để phát triển nông nghiệp, giải quyết việc làm, nâng cao đời sống của người dân. Cụ thể, cử tri TX Sông Cầu kiến nghị trong đợt hạn hán năm 2014, tỉnh có chương trình hỗ trợ lúa giống cho nông dân, nhưng tỉ lệ mọc rất thấp, nhiều hộ dân phải gieo sạ lại nhiều lần. Vì vậy, đề nghị các cơ quan chức năng của tỉnh cần kiểm tra chất lượng lúa giống trước khi hỗ trợ cho nông dân. Cử tri xã Hòa Phú (huyện Tây Hòa) kiến nghị về tình trạng khai thác, vận chuyển gỗ trái phép đang diễn ra công khai tại một số xã vùng cao của huyện Sông Hinh nhưng chưa có biện pháp xử lý kịp thời. Cử tri xã Hòa Mỹ Tây phản ánh hiện người dân chặt phá rừng tại núi Đá Đen trên địa bàn xã làm ảnh hưởng đến nguồn nước sông Bàn Thạch, đề nghị các ngành chức năng kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn.

 

Liên quan đến lĩnh vực thủy sản, cử tri Nguyễn Văn Khải (xã Hòa Tâm, huyện Đông Hòa) kiến nghị các ngành chức năng của tỉnh có kế hoạch chuyển đổi nghề cho người dân. Vì thực tế hiện nay nghề nuôi tôm không hiệu quả nên đời sống người dân gặp nhiều khó khăn. Cũng liên quan đến lĩnh vực này, cử tri các xã Xuân Thọ 1, Xuân Thọ 2 và phường Xuân Đài (TX Sông Cầu) phản ánh giống tôm thẻ chân trắng thả nuôi vụ một chất lượng kém, ở các khu vực nuôi tôm chết hàng loạt. Vì vậy, Sở NN-PTNT tăng cường hơn nữa công tác kiểm dịch nhằm bảo đảm chất lượng giống thủy sản.

 

Về lĩnh vực thủy lợi, cử tri xã Hòa Trị (huyện Phú Hòa) kiến nghị các ngành chức năng xem xét, khai thông, nạo vét Bầu Đăng đoạn từ Lù Trầm thuộc thôn Phước Khánh đến khu du lịch sinh thái Thuận Thảo để tránh ngập úng cho cánh đồng thôn Phước Khánh. Đây là vấn đề cử tri đã kiến nghị nhiều lần, từ Kỳ họp thứ 9, HĐND tỉnh khóa VI nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết, gây khó khăn cho người dân trong quá trình canh tác.

 

Liên quan đến vấn đề thủy lợi, ông Trần Văn Xuân (xã Hòa An, huyện Phú Hòa) đề nghị Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam và các ngành liên quan sớm nạo vét kênh mương Bầu Dài, xã Hòa An (đoạn Đông Phước - Bình Ngọc) để không gây ngập úng. Theo ông Xuân, cử tri xã Hòa An đã kiến nghị từ Kỳ họp thứ 11, nhưng đến nay tình hình chưa có chuyển biến... Cử tri xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) phản ánh hiện tại ở địa phương còn 154ha đất sản xuất nằm ngoài dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô nhưng không được đầu tư hệ thống kênh mương nên nhân dân không có nước sản xuất.

 

SỚM SỬA CHỮA, NÂNG CẤP CÁC TUYẾN ĐƯỜNG

 

Cử tri Nguyễn Văn Mãi (phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa) phản ánh, hiện điểm mở dải phân cách trên tuyến quốc lộ 1 tại một số đoạn là không phù hợp, có nơi thì quá dài, có nơi quá ngắn, không rõ nguyên nhân. Ông Mãi thắc mắc: Tại sao tất cả các cây xăng dầu trên quốc lộ 1 đều có điểm mở dải phân cách, trong khi đó không mở dải phân cách ở phía trước một số bệnh viện, trường học, nghĩa trang, điểm nối với tuyến đường thôn, xã…? Đề nghị UBND tỉnh, Sở GTVT kiểm tra và có kiến nghị Bộ GTVT giải quyết tình trạng trên; sớm xây dựng các tuyến đường gom dân sinh, hoàn trả các điểm đấu nối giữa các tuyến liên thôn, liên xã với quốc lộ 1. Đồng thời kiến nghị Bộ GTVT khắc phục một số đoạn có độ dốc lớn và một số cống thoát nước khi trời mưa không thoát kịp làm ứ đọng và tràn nước vào nhà dân, chảy xuống một số đồng ruộng, gây ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt và sản xuất của nhân dân.

 

Cử tri TX Sông Cầu đề nghị tỉnh cần có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp đoạn tuyến tránh quốc lộ 1 qua địa phương này vì hiện đã xuống cấp, hư hỏng nặng, gây mất an toàn giao thông. Cử tri huyện Phú Hòa đề nghị tỉnh sớm kiến nghị Bộ GTVT mở rộng quốc lộ 25 đoạn qua huyện Phú Hòa thành đường hai chiều, vì hiện tại, lưu lượng xe tham gia trên quốc lộ này rất lớn, nhưng đường thì hẹp nên thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông. Cử tri huyện Sông Hinh đề nghị có kế hoạch đầu tư và mở rộng quốc lộ 29 đoạn qua thị trấn Hai Riêng để đảm bảo an toàn giao thông.

 

Cử tri huyện Đông Hòa phản ánh đường từ trạm xá của thị trấn Hòa Hiệp Trung đến đường Hùng Vương đang xuống cấp và hư hỏng nặng, thường xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, người dân kiến nghị Sở GTVT sớm sửa chữa khắc phục đảm bảo an toàn giao thông và đầu tư hoàn thành đường Hùng Vương đoạn từ thị trấn Hòa Hiệp Trung đến Sân bay Tuy Hòa.

 

Cử tri phường Phú Thạnh (TP Tuy Hòa) phản ánh hiện nay các loại xe có tải trọng lớn đi vào một số tuyến đường nội thành như Trần Phú, Ngô Gia Tự, Phạm Văn Đồng, Nguyễn Văn Linh làm đường bị hư hỏng, xuống cấp, gây ra tai nạn giao thông. Thế nhưng, lực lượng cảnh sát giao thông không tuần tra thường xuyên để xử phạt, răn đe. Do đó, Ban ATGT tỉnh cần có biện pháp ngăn chặn, phân luồng, cũng như quy định thời gian hoạt động đối với các loại xe có tải trọng lớn…

 

Cử tri trong tỉnh cũng đề nghị tuyến xe buýt đi từ TP Tuy Hòa đến xã An Ninh Đông, đoạn từ Nhà thờ Mằng Lăng (xã An Thạch) đến quốc lộ 1 và đoạn từ Bình Thạnh đi thôn Tiên Châu, xã An Ninh Tây (huyện Tuy An) chưa có trạm đón, trả khách. Vì vậy, cử tri mong muốn Sở GTVT quan tâm giải quyết trạm dừng đón trả khách để tạo thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân. Đồng thời đề nghị tỉnh kéo dài thời gian thực hiện Nghị quyết 75/2013/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn, góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn…

 

Về lĩnh vực xây dựng chính quyền, cử tri nguyên lãnh đạo tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem lại có nên thành lập huyện Vân Hòa hay không? Vì ngân sách tỉnh thu không đủ chi mà còn phải nuôi thêm bộ máy mới của một huyện. Đồng thời đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra công tác cải cách hành chính ở các cấp, cũng như tiếp tục thực hiện chính sách thu hút trí thức trẻ về công tác ở xã. Liên quan đến lĩnh vực phòng chống tham nhũng, cử tri trong tỉnh đề nghị UBND tỉnh làm rõ vụ Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Phú Yên gây thất thoát trên 7 tỉ đồng, nhưng việc xử lý các cá nhân liên quan còn nhẹ, chưa nghiêm nên không có tác dụng răn đe, giáo dục phòng ngừa chung…

 

VĂN TÀI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek