Thứ Ba, 01/10/2024 11:17 SA
Đưa quan hệ Việt - Ấn lên tầm chiến lược
Thứ Sáu, 06/07/2007 15:12 CH

Ngày 6/7, ngày làm việc cuối cùng của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn tại thủ đô New Delhi, Ấn Độ đầy ắp những sự kiện trọng đại.

Bắt đầu từ 9h00 sáng nay, theo giờ Ấn Độ,10h30 theo giờ Việt Nam, lễ đón chính thức đã được diễn ra trọng thể tại dinh Tổng thống Rashtrapati Bhavan, dinh thự nằm ở khu vực trung tâm được biết đến cái tên Lutyens của Delhi.

070706--le-don.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Thủ tướng Ấn Độ M.Singh cùng hai phu nhân tại lễ đón chính thức.

Lễ đón được tổ chức trọng thể, theo nghi lễ cấp quốc gia, cấp cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Từ rất sớm, hai đội danh dự với đội kỵ binh và đội kèn đồng đã sẵn sàng chào đón Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và đoàn. Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh và phu nhân đã đến sớm trước lễ đón 5 phút.

Đúng 9h00 (giờ Ấn Độ), tức 10h30 giờ Việt Nam, với đội kỵ binh dẫn đường, đoàn xe của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiến vào cổng chính của Dinh Rashtrapati Bhavan. Thủ tướng Singh ra tận cửa xe đón Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và phu nhân. Hai vị Thủ tướng trò chuyện thân mật và cùng chụp ảnh lưu niệm.

09h03, quân nhạc cử lên. Đội kỵ binh Ấn Độ hùng dũng tiến vào quảng trường. Hai vị Thủ tướng đi giữa hàng kỵ binh danh dự, tiến đến nơi đón.

09h06, lần lượt quốc ca Việt Nam và Ấn Độ được cử lên. Hai Thủ tướng và phu nhân đứng dưới bục danh dự, hoà cùng không khí trang nghiêm. Lá cờ đỏ sao vàng của Việt Nam tung bay giữa dinh Rashtrapati Bhavan, bên cạnh quốc kỳ của đất nước Ấn Độ. 09h10, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bắt đầu duyệt đội danh dự Ấn Độ trong tiếng quân nhạc cử lên âm vang.

09h13, Hai vị Thủ tướng vui vẻ gặp gỡ báo chí. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ sự cảm ơn Thủ tướng Singh và các nhà lãnh đạo Ấn Độ đã dành cho Thủ tướng và đoàn Việt Nam sự đón tiếp nồng hậu.

"Hai ngày qua, chúng tôi đã chứng kiến những thành tựu to lớn trong cộng cuộc xây dựng và phát triển kinh tế của Ấn Độ. Chuyến thăm đã giúp đoàn hiểu thêm truyền thống văn hoá, lịch sử lâu dài, độc đáo của Ấn Độ".

"Quan hệ hữu nghị, hợp tác truyền thống giữa hai nước đã được hai nhà lãnh đạo kiệt xuất Hồ Chí Minh và lãnh tụ Ấn Độ Nehru thiết lập, và lãnh đạo nhân dân hai nước dày công vun đắp. Hy vọng chuyến đi này, hai bên sẽ cùng trao đổi, bàn những biện pháp cụ thể đưa quan hệ hai nước lên một tầm cao mới, mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững", Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nói.

070706--tro-chuyen.jpg

Hai Thủ tướng trò chuyện sau lễ đón chính thức.

Thủ tướng Ấn Độ Manmohan Singh chia sẻ: "Tôi rất ngưỡng mộ Chủ tịch Hồ Chí Minh của Việt Nam và Thủ tướng Nehru, hai nhà lãnh đạo, nhà văn hoá kiệt xuất của hai nước, những người đã vun đắp cho quan hệ hai nước. Khi còn nhỏ, tôi đã được tới Việt Nam và đã được gặp Bác Hồ. Tôi rất yêu quý Bác Hồ".

"Chuyến thăm tới Ấn Độ lần này của Thủ tướng Việt Nam sẽ có rất nhiều cuộc gặp với các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp và nhân dân Ấn Độ. Chúng ta sẽ cùng thảo luận, bàn bạc và đưa ra các xu hướng, biện pháp lớn để đưa quan hệ lên tầm chiến lược, đáp ứng mong muốn và kỳ vọng của hai bên, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hoà bình, hợp tác và ổn định ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương", Thủ tướng Singh nói.

Trong không khí trao đổi thân mật và cởi mở, hai Thủ tường cùng chia sẻ mục tiêu đưa quan hệ lên tầm cao mới, đi vào chiều sâu, hợp tác thực chất và hiệu quả.

Sau lễ đón, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và đoàn rời dinh Rashtrapati Bhavan đi khu tưởng niệm Mahatma Gandhi, nhà lãnh đạo chính trị, tinh thần của Ấn Độ, lãnh tụ trong phong trào đấu tranh giành độc lập cho Ấn Độ. Mahatma Gandhi được xem là cha đẻ của đất nước Ấn Độ. Tượng đài tưởng niệm ông  đã được dựng lên ở rất nhiều quốc gia trên thế giới: Mỹ, Anh, Nam Phi....

Theo VNN

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek