Thứ Ba, 01/10/2024 14:16 CH
Chặng dừng tại Kolkata trong chuyến thăm Ấn Độ của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng
Thứ Năm, 05/07/2007 09:48 SA

* Dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt - Ấn

 

Nhận lời mời của Thủ tướng Cộng hòa Ấn Độ Manmohan Singh, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phu nhân có chuyến thăm chính thức Cộng hòa Ấn Độ từ 4 - 6/7/2007.

070705--thu-tuong-nhan-hoa.jpg

Em bé Ấn Độ trao vòng hoa cho Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Ảnh: Reuters.

Chuyến công du của Thủ tướng Việt Nam bắt đầu tại thành phố Kolkata (tên cũ là Cancutta), bang Tây Bengal, nơi từng là ngọn cờ đầu trong phòng trào phản đối chiến tranh Việt Nam ở khu vực. Lịch trình làm việc của Thủ tướng tại bang Tây Bengal dày đặc: hội đàm với Thủ hiến bang Buddahadev Bhatta Charjee, gặp Hội đoàn kết Việt Nam - Ấn Độ, tham dự Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ và thăm Tập đoàn thép TATA.

Tại Kolkata, có một đường phố mang tên Hồ Chí Minh và chính quyền bang Tây Bengal đã cho dựng tượng Bác tại một vườn hoa trung tâm thành phố, vị lãnh tụ được nhân dân Ấn Độ mến yêu, ngưỡng mộ, Người đã cùng với Thủ tướng J.Nehru đặt nền móng cho mối quan hệ hữu nghị, hợp tác lâu dài giữa hai dân tộc.

Từ sân bay, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng phái đoàn Việt Nam đã đi thẳng tới Đài tưởng niệm để đặt vòng hoa viếng Người. Suốt dọc đường đi, nhiều tấm pano rất lớn in các dòng chữ chào mừng chuyến thăm của Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng được dựng lên. Đông đảo người dân Ấn vẫy cờ và hô vang hai tiếng Việt Nam. Tại Đài tưởng niệm đã thấy nhiều người dân đứng chờ sẵn, khoác lên Thủ tướng những vòng hoa truyền thống của người Ấn.

Làm việc với Thủ hiến Buddahadev Bhatta Charjee, Thủ tướng nhắc lại tình cảm hữu nghị thân thiết giữa nhân dân hai nước. Thủ tướng rất xúc động sự đón tiếp nồng ấm, chân tình của người dân Tây Bengal và bày tỏ tin tưởng Việt Nam và Tây Bengal sẽ tiếp tục giành được những kỳ tích xứng đáng trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội.

070705- bat tay thu hien.jpg

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tiếp Thủ hiến bang Tây Bengal. Ảnh: TTXVN

Thủ hiến Buddahadev Bhatta Charjee cũng mong muốn Việt Nam hợp tác mạnh mẽ với bang này trong những lĩnh vực thế mạnh.

Cùng ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã dự lễ khai mạc Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ với sự tham dự của hơn 400 doanh nghiệp hai nước, trong đó có hơn 300 doanh nghiệp Ấn Độ. Phát biểu tại diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam muốn đưa quan hệ hai nước lên tầm cao mới, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục, công nghệ...

Theo Thủ tướng, Việt Nam đang là điểm đến đầu tư hiệu quả, bền vững đối với các doanh nghiệp Ấn Độ bởi bốn lý do. Thứ nhất, Việt Nam và Ấn Độ có quan hệ truyền thống và nền văn hóa tương đồng. Thứ hai, điều kiện chính trị, xã hội của Việt Nam hết sức ổn định về lâu dài. Thứ ba, kinh tế Việt Nam hiện đã là nền kinh tế thị trường, hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, có tốc độ tăng trưởng cao. Thứ tư, dân số Việt Nam trẻ, có trình độ, lao động dồi dào, giá nhân công rẻ hơn so với các nước khu vực.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định Việt Nam rất hoan nghênh các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Ấn Độ nói riêng, và cam kết sẽ đối xử bình đẳng với các nhà đầu tư nước ngoài như các doanh nghiệp trong nước.

070705--phat-bieu.jpg
Thủ tướng phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam - Ấn Độ tại Kolkata. Ảnh: TTXVN.

Tại diễn đàn, Công ty than Phillips Carbon Black (PCBL) ký kết bản ghi nhớ hợp tác với Tổng công ty Hóa chất Việt Nam về kế hoạch thực hiện nghiên cứu khả thi dự án xây dựng nhà máy sản xuất than đen tại Việt Nam. Theo ông Vũ Tiến Lộc - chủ tịch Phòng Thương mại và công nghiệp Việt Nam, dự án có vốn đầu tư 45 triệu USD. PCBL, là nhà sản xuất và xuất khẩu than đen lớn nhất Ấn Độ. Ông Sanjiv Goenka, chủ tịch PCBL, cho biết đây là dự án hợp tác nước ngoài đầu tiên của PCBL. 

Tại diễn đàn, Thủ tướng cũng hoan nghênh các dự án lớn của tập đoàn Tata và Essar đã đưa Ấn Độ trở thành một trong những nhà đầu tư lớn nhất ở Việt Nam.

Cũng trong ngày, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tiếp đại diện Hội đoàn kết Việt Nam-Ấn Độ. Ngay sau cuộc gặp, Thủ tướng ra sân bay đi Jamshedpur thăm Tập đoàn thép Tata và dự chiêu đãi của Lãnh đạo Tập đoàn.

Tối qua, Thủ tướng và phái đoàn đã tới Mumbai. Tại thành phố lớn nhất Ấn Độ này, Thủ tướng sẽ có một loạt cuộc gặp với các doanh nghiệp lớn của Ấn Độ tại đây và thăm Khu Công nghệ Thông tin Knowledge City.

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek