Thứ Hai, 14/10/2024 21:20 CH
Công tác tuyên giáo phải góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị của cán bộ, đảng viên và phát huy quyền làm chủ của nhân dân (*)
Thứ Bảy, 01/08/2015 08:11 SA

Đồng chí Đào Tấn Lộc - Ảnh: B.VĨNH

Thưa các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy qua các thời kỳ,

Thưa các đồng chí đại biểu,

Thưa các đồng chí,

 

Nhân kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự buổi gặp mặt cán bộ ngành Tuyên giáo các thời kỳ do Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tổ chức. Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi thân ái gửi đến các đồng chí đại biểu, cán bộ, công chức ngành Tuyên giáo và qua các đồng chí gửi đến tất cả cán bộ, công chức đã tham gia công tác tuyên giáo tỉnh nhà các thời kỳ lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

 

Thưa các đồng chí,

 

Thường vụ Bộ Chính trị khóa VIII chuẩn y chọn ngày 1/8 hàng năm là Ngày truyền thống công tác tư tưởng - văn hóa của Đảng (nay là ngành Tuyên giáo), thể hiện sự đánh giá cao của Đảng và nhân dân ta đối với vai trò, vị trí của công tác tư tưởng và của ngành Tuyên giáo trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

 

Trong lịch sử Đảng ta, công tác tư tưởng xuất hiện trước khi Đảng ra đời. Trước năm 1930, một bộ phận tiên tiến đại diện cho dân tộc và giai cấp vô sản, mà người yêu nước tiêu biểu nhất là Nguyễn Ái Quốc đã sớm tiếp thu những tư tưởng của chủ nghĩa Mác - Lênin để truyền bá vào phong trào yêu nước và phong trào công nhân nước ta, chuẩn bị về mặt chính trị tư tưởng cho sự ra đời của Đảng Cộng sản Việt Nam. Trải qua 85 năm chiến đấu và trưởng thành, Đảng ta luôn đề cao công tác tư tưởng, coi công tác tư tưởng - văn hóa là một mặt trận quan trọng góp phần làm nên những thắng lợi vĩ đại trong các giai đoạn cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng khẳng định: “Công việc thành hay là bại một phần lớn là do nơi tư tưởng đạo đức, thái độ và lề lối làm việc của các đồng chí”. Do đó “Toàn Đảng phải tư tưởng nhất trí, hành động nhất trí, đoàn kết nhất trí mới làm tròn nhiệm vụ của Đảng”. Thực tiễn cách mạng Việt Nam qua các giai đoạn lịch sử đã chứng minh, mọi thắng lợi của sự nghiệp cách mạng đều có phần đóng góp tích cực, hiệu quả của công tác tư tưởng. Công tác tư tưởng đã góp phần quan trọng vào việc hình thành Cương lĩnh, đường lối chính trị đúng đắn của Đảng, đề ra những khẩu hiệu hành động đúng lúc và sát hợp với nhiệm vụ chính trị của từng giai đoạn cách mạng, truyền bá Chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước đến với nhân dân, biến chủ trương, đường lối thành hành động cách mạng tự giác của hàng triệu triệu quần chúng, tạo ra các cao trào cách mạng, đưa cách mạng Việt Nam giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.

 

Công tác tư tưởng cũng góp phần đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ các thế hệ cán bộ trung kiên, có đức, có tài của Đảng, để từ đội ngũ này giáo dục, giác ngộ, tập hợp, tổ chức, cổ vũ, động viên quần chúng tiến hành các hoạt động cách mạng, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, chống lại sự chống phá của các thế lực thù địch, các phần tử cơ hội chính trị, bảo vệ Đảng, bảo vệ thành quả của cách mạng.

 

Thưa các đồng chí,

 

Cùng với cả nước, ở tỉnh Phú Yên, công tác tuyên truyền vận động quần chúng, phát triển lực lượng, xây dựng tổ chức cách mạng, thông qua việc hình thành một số tổ chức tiền thân của Đảng trong những năm 1928-1929, đã góp phần quan trọng vào việc truyền bá chủ nghĩa Mác - Lênin, thức tỉnh quần chúng, tạo điều kiện đưa chủ nghĩa Mác - Lênin thâm nhập vào các phong trào hành động cách mạng. Có lý luận của chủ nghĩa Mác - Lênin soi sáng, nhiều thanh niên trí thức yêu nước được giác ngộ về Đảng, tạo tiền đề quan trọng cho sự ra đời của tổ chức Đảng Cộng sản đầu tiên ở Phú Yên vào ngày 5/10/1930. Từ đây, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, công tác tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, phát động phong trào quần chúng đấu tranh chống thực dân, đế quốc xâm lược, ủng hộ phong trào cách mạng được triển khai mạnh mẽ, rộng khắp, ngày càng đi vào chiều sâu, đánh thức ý thức độc lập dân tộc của nhân dân trong tỉnh, góp phần thúc đẩy các phong trào đấu tranh cách mạng sôi nổi, động viên toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong tỉnh vượt qua muôn ngàn hy sinh gian khổ cùng cả nước đưa sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc của nhân dân ta đi đến thắng lợi cuối cùng. Qua các thời kỳ cách mạng, công tác tư tưởng, tuyên truyền, vận động luôn gắn liền với vai trò bí thư cấp ủy và cơ quan tuyên giáo của Đảng. Các đồng chí cán bộ tuyên giáo của Đảng vượt qua biết bao khó khăn, thử thách để hoàn thành nhiệm vụ, không ít đồng chí đã nằm lại các chiến trường.

 

Sau ngày đất nước hoàn toàn giải phóng (30/4/1975), nhất là những năm đầu sau ngày tái lập tỉnh (1/7/1989), mặc dù còn nhiều khó khăn về nguồn nhân lực, điều kiện cơ sở vật chất phục vụ công tác…, nhưng ngành Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã có nhiều nỗ lực, cố gắng khắc phục khó khăn, tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, ra sức học tập, lao động, thực hiện tốt mọi nhiệm vụ được cấp ủy đảng giao phó. Đến nay, ngành Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ chuyên trách có bản lĩnh chính trị, chuyên môn nghiệp vụ khá vững vàng, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác tư tưởng của Đảng trong tình hình mới. Đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và hệ thống câu lạc bộ thời sự được xây dựng rộng khắp từ tỉnh đến cơ sở. Các cơ quan thông tin đại chúng tiếp tục được củng cố, phát triển. Hệ thống các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, thị, thành phố từng bước được đầu tư cơ sở vật chất và kiện toàn đội ngũ giảng viên, đáp ứng ngày càng tốt hơn việc dạy và học chính trị cho cán bộ, đảng viên ở cơ sở.

 

Ngành Tuyên giáo đã thực hiện tốt chức năng tham mưu giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa giáo, tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, báo chí, xuất bản… Đặc biệt, với chức năng là cơ quan thường trực giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 06 và 03 của Bộ Chính trị các khóa X, XI.

 

Ban Tuyên giáo các cấp trong tỉnh đã tham mưu giúp cấp ủy tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo gương Bác bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, góp phần khơi dậy tình cảm của cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với Bác Hồ kính yêu; cổ vũ mạnh mẽ lòng yêu nước, yêu lao động, trách nhiệm đối với quê hương, đất nước; xuất hiện ngày càng nhiều tấm gương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng và Nhà nước, giữ vững ổn định chính trị, thúc đẩy kinh tế - xã hội tỉnh ngày càng phát triển.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi nhiệt liệt biểu dương và đánh giá cao những thành tích, đóng góp to lớn của ngành Tuyên giáo trong toàn tỉnh và các thế hệ cán bộ, công nhân viên chức làm công tác tuyên giáo đã phấn đấu đạt được trong những năm qua.

 

Thưa các đồng chí,

 

Công tác tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, là nền tảng cho sự kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng. Trong giai đoạn cách mạng mới, nhiệm vụ quan trọng của ngành Tuyên giáo là phải góp phần tích cực tuyên truyền, bảo vệ, phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng và Nhà nước; cổ vũ toàn Ðảng, toàn dân ra sức thực hiện thắng lợi sự nghiệp đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế; tham gia tích cực, có hiệu quả vào công tác xây dựng, chỉnh đốn Ðảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Ðảng, xây dựng Ðảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; đồng thời tham mưu cho Đảng hoạch định chủ trương, chính sách và tổng kết thực tiễn trên các lĩnh vực khoa giáo, tuyên truyền, văn hóa… Những nhiệm vụ nói trên là hết sức nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức ngành Tuyên giáo phải luôn phấn đấu rèn luyện để trở thành người chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng - văn hóa, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao. Để làm được nhiệm vụ vẻ vang này, tôi đề nghị các cấp ủy Đảng và ngành Tuyên giáo của tỉnh tập trung thực hiện tốt một số nội dung sau đây:

 

- Một là, tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục trong toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân tỉnh ta về sự kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh, kiên định mục tiêu, lý tưởng của Đảng; giáo dục cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tiếp tục phát huy chủ nghĩa yêu nước, ý thức tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, thực hiện hiệu quả đường lối đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo. Kiên quyết, kịp thời đấu tranh làm thất bại mọi âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, bảo vệ vững chắc trận địa tư tưởng - văn hóa của Đảng.

 

Công tác tuyên giáo phải góp phần xứng đáng vào việc nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức của cán bộ, đảng viên; nâng cao tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng; xây dựng và hình thành văn hóa của Đảng “là đạo đức, là văn minh”; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội.

 

- Hai là, không ngừng củng cố, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cơ quan Tuyên giáo thuộc các cấp, thuộc Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể. Tập trung nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, bản lĩnh chính trị, tính năng động, sáng tạo và khả năng xử lý tình huống của đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo, nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Thường xuyên nghiên cứu, đổi mới hình thức, phương pháp truyền đạt, học tập, quán triệt chỉ thị, nghị quyết của Đảng, đảm bảo sát hợp với từng đối tượng, góp phần đưa chủ trương, chính sách của Đảng vào thực tiễn đời sống xã hội.

 

- Ba là, làm tốt hơn nữa công tác tham mưu cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo, tuyên truyền, văn hóa - văn nghệ, báo chí, xuất bản, quản lý thông tin mạng… Đặc biệt là tiếp tục làm tốt nhiệm vụ cơ quan thường trực giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo chủ trương của Trung ương trên địa bàn tỉnh, đảm bảo việc học tập và làm theo gương Bác ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa rộng rãi trong đời sống xã hội, góp phần ngăn chặn sự suy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân. Tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị 03 và Kế hoạch 68 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đạt kết quả tốt.

 

- Bốn là, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại hình tuyên truyền, nhất là công tác tuyên truyền miệng và tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. Nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trên địa bàn; nhạy bén, kịp thời đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch, góp phần giữ vững trận địa tư tưởng của Đảng.

 

- Năm là, hiện nay chúng ta đang tập trung tổ chức đại hội đảng bộ cấp trên cơ sở, chuẩn bị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Ban Tuyên giáo các cấp phải giúp cấp ủy làm tốt hơn nữa công tác tư tưởng trong quá trình chuẩn bị và tổ chức đại hội đảng, đảm bảo đại hội đảng các cấp đạt yêu cầu đề ra. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng tư tưởng, cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, đoàn kết, thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

 

Thưa các đồng chí,

 

Với truyền thống vẻ vang và những kinh nghiệm quý báu của ngành Tuyên giáo 85 năm qua, chúng ta tin tưởng rằng, trong thời gian tới, công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh sẽ có những bước đổi mới mạnh mẽ, chất lượng, hiệu quả ngày càng nâng cao; cùng với các ban xây dựng Đảng của Tỉnh ủy và các cấp, các ngành sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ to lớn mà Đảng bộ và nhân dân giao phó, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.

 

Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin chúc tất cả các đồng chí đại biểu, các đồng chí làm công tác tuyên giáo của tỉnh qua các thời kỳ sức khỏe, hạnh phúc và thành công.

 

---------------------------

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek