Thứ Hai, 14/10/2024 21:18 CH
Xứng đáng với truyền thống vẻ vang
Thứ Sáu, 31/07/2015 14:00 CH

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Phú Yên triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015 - Ảnh: H.CHƯƠNG

Lịch sử ra đời và truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng gắn liền với quá trình tìm đường cứu nước và truyền bá đường lối cứu nước vào Việt Nam của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc - Hồ Chí Minh. Công tác tuyên truyền được Nguyễn Ái Quốc và các chiến sĩ cách mạng tiền bối lúc bấy giờ trực tiếp tiến hành bằng các hình thức in ấn, xuất bản, phát hành tài liệu, sách, báo, truyền đơn, tổ chức lớp huấn luyện cán bộ.

 

Đồng thời, các tổ chức cách mạng tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam đã lập ra những bộ phận chuyên phụ trách công tác tuyên truyền như đội ngũ những người làm công tác lý luận, công tác tuyên truyền, cổ động chính trị, những biên tập viên và phóng viên… Những hoạt động đó đã góp phần tích cực  và tạo điều kiện chín muồi về chính trị, tư tưởng và tổ chức để làm nên một sự kiện trọng đại trong lịch sử dân tộc: Thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/2/1930.

 

ĐẢNG TA LUÔN COI CÔNG TÁC TƯ TƯỞNG LÀ MẶT TRẬN HÀNG ĐẦU

 

Sau khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Đảng đã thành lập Ban Cổ động và Tuyên truyền, coi đó là tổ chức quan trọng hàng đầu để tuyên truyền, giác ngộ quần chúng về chủ nghĩa Mác - Lênin, về Chánh cương vắn tắt, Sách lược vắn tắt và đường lối cách mạng của Đảng. Nhân Ngày Quốc tế đỏ 1/8/1930, Ban Cổ động và Tuyên truyền của Đảng phát hành tài liệu“Ngày Quốc tế đỏ 1/8”, lên án chiến tranh đế quốc, kêu gọi giai cấp công nhân và các tầng lớp khác trong xã hội vùng lên chống chủ nghĩa đế quốc, chống áp bức, bóc lột, phản đối chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình, bảo vệ Liên bang Xô viết. Trải qua các cao trào cách mạng, nhiều cán bộ tuyên truyền đã cùng đồng chí, đồng bào biến nhà tù đế quốc thành trường học đấu tranh cách mạng; biến nhà máy, hầm mỏ, đồng ruộng, bản làng thành nơi rèn luyện ý chí chiến đấu, nơi gắn kết máu thịt mang tính sống còn giữa Đảng với nhân dân. Truyền thống vẻ vang đó tiếp tục được phát huy cao độ trong các cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ với tư tưởng và quyết tâm “Thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ” và chân lý “Không có gì quý hơn độc lập, tự do” đã động viên toàn Đảng, toàn dân ta nêu cao chủ nghĩa anh hùng cách mạng, đánh thắng mọi kẻ thù hung bạo, bảo vệ thành quả Cách mạng Tháng Tám, bảo vệ độc lập, tự do của Tổ quốc và dân tộc, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, đưa cả nước đi lên chủ nghĩa xã hội.

 

Trong suốt 85 năm chiến đấu, xây dựng, trưởng thành, Đảng ta luôn coi công tác tư tưởng là mặt trận hàng đầu; là một bộ phận cấu thành quan trọng trong toàn bộ hoạt động của Đảng; là lĩnh vực trọng yếu để xây dựng, bồi đắp nền tảng tư tưởng chính trị của Đảng và của chế độ. Năm 2000, Bộ Chính trị Trung ương Đảng (khóa VIII) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác tư tưởng, văn hóa của Đảng. Năm 2007, sau khi Ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương và Ban Khoa giáo Trung ương hợp nhất thành Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) quyết định lấy ngày 1/8 hàng năm làm Ngày truyền thống công tác Tuyên giáo của Đảng.

 

Như vậy, ngày 1/8/1930 là ngày thành lập, là ngày truyền thống ngành Tuyên giáo của Đảng. Nhưng trên thực tế, công tác tuyên giáo đã có từ trước khi thành lập Đảng, từ lúc đồng chí Nguyễn Ái Quốc bắt đầu các hoạt động truyền bá đường lối cứu nước vào Việt Nam. Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo (1/8) mang ý nghĩa chính trị, tư tưởng, văn hóa sâu sắc, là mốc son lịch sử đánh dấu sự ra đời, trưởng thành, ngày càng vững mạnh trong lĩnh vực công tác tuyên giáo của Đảng, lĩnh vực có lịch sử ra đời sớm nhất và được khẳng định bởi tầm quan trọng hàng đầu của công tác tư tưởng trong các hoạt động thành lập Đảng Cộng sản cũng như trong công tác lãnh đạo của Đảng.

 

Cùng với cả nước, ở Phú Yên, những hoạt động như rải truyền đơn, treo cờ Đảng ở khu vực nội thị tỉnh lỵ Sông Cầutrong các đợt kỷ niệm các ngày 1/5 và 1/8 năm 1930 được những chiến sĩ cách mạng thực hiện. Đặc biệt, khi Chi bộ Cộng sản được thành lập ở Phú Yên (5/10/1930) và sau đó là Tỉnh ủy lâm thời, Tỉnh ủy đã chỉ đạo và tổ chức phát động quần chúng nhân dân tham gia biểu tình phản đối thực dân Pháp khủng bố phong trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh. Tiểu ban Tuyên truyền ấn loát của Tỉnh ủy đã kịp thời in truyền đơn, tổ chức bí mật phát hành tài liệu sâu vào các trung tâm chính trị của chế độ thực dân Pháp ở tỉnh lỵ Sông Cầu và các trung tâm hành chính - phủ lỵ, huyện lỵ trên địa bàn tỉnh. Những hoạt động tuyên truyền, cổ động của thời kỳ đầu khi thành lập Chi bộ Đảng và Tỉnh ủy, đã mở đầu trang sử vẻ vang trong công tác xây dựng Đảng về chính trị - tư tưởng và công tác tuyên giáo của Đảng bộ tỉnh Phú Yên. Sau Cách mạng Tháng Tám và trong hai cuộc kháng chiến của dân tộc chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, nhân dân Phú Yên đã trọn một niềm tin với Đảng, với kháng chiến, tiếp tục đóng góp công sức cho cách mạng; nhiều cán bộ, đảng viên và quần chúng của Đảng đã anh dũng ngã xuống trên các chiến trường và các nhà tù của địch, bất chấp mọi hy sinh gian khổ, vượt qua cái chết để đi đến thắng lợi cuối cùng. Các hoạt động sôi nổi song thầm lặng ấy đã tô đậm trang sử truyền thống vẻ vang của ngành Tuyên giáo Đảng bộ tỉnh Phú Yên.

 

Dưới sự lãnh đạo của Đảng qua gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nói chung, tỉnh Phú Yên nói riêng đã giành được những thành tựu quan trọng và có ý nghĩa lịch sử. Những thành tựu to lớn đó có sự đóng góp không nhỏ của đội ngũ làm công tác tuyên giáo và thông qua hoạt động thực tiễn, ngày nay, đội ngũ cán bộ làm công tác tuyên giáo ngày càng lớn mạnh với hệ thống tổ chức chặt chẽ và rộng khắp từ Trung ương xuống cơ sở được trang bị những phương tiện và điều kiện hoạt động ngày càng tốt hơn, góp phần làm chỗ dựa về hoạt động tinh thần của toàn xã hội.

 

TIẾP TỤC NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CÔNG TÁC TUYÊN GIÁO

 

Để thiết thực kỷ niệm 85 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo, chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, ngành Tuyên giáo trong tỉnh cần tập trung thực hiện hiệu quả một số nhiệm vụ chủ yếu.

 

Đó là tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền trước, trong và sau đại hội đảng các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương và sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

 

Thông qua công tác tuyên truyền, công tác tư tưởng chính trị, phát huy truyền thống yêu nước, truyền thống cách mạng và lịch sử, văn hóa của đất nước, của tỉnh; kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội trên nền tảng chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh. Đấu tranh làm thất bại âm mưu “diễn biến hòa bình”, chủ động phản bác những luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch; công tác tuyên giáo phải bám sát thực tiễn cuộc sống, phục vụ đắc lực nhiệm vụ chính trị của Đảng bộ tỉnh. Công tác tư tưởng phải chủ động đi trước một bước để dự báo, đề xuất và tích cực tham gia giải quyết những vấn đề mới của thực tiễn, nhất là trước tình hình trên biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay.

 

Củng cố tổ chức bộ máy, đề cao vai trò và trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức ngành Tuyên giáo; coi trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, phẩm chất đạo đức cho cán bộ, đảng viên; tính chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, góp phần xây dựng và hình thành văn hóa Đảng “là đạo đức, là văn minh”; củng cố các trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện, thị, thành phố đáp ứng ngày càng cao nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, đảng viên trong tình hình mới.

 

Nâng cao chất lượng tham mưu, xây dựng và hoàn thành đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng các văn bản tham mưu cho cấp ủy; đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ, hiệu quả giữa các địa phương, đơn vị trong quá trình triển khai nhiệm vụ tuyên giáo.

 

Tiếp tục đẩy mạnh công tác kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện có hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo tinh thần Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 4 Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, tập trung tuyên truyền các đơn vị, địa phương thực hiện tốt Kế hoạch 68-KH/TU ngày 14/2/2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai mô hình  “Cơ quan, đơn vị giúp đỡ xã, thôn (buôn) khó khăn và cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức giúp đỡ hộ nghèo”. Tuyên truyền, cổ vũ các phong trào thi đua yêu nước, gương người tốt, việc tốt, các nhân tố tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội.

 

Củng cố, nâng cao chất lượng nội dung và hình thức bản tin Thông báo nội bộ và bản tin Phổ thông đảm bảo phục vụ tốt cho sinh hoạt chi, đảng bộ và tuyên truyền trong quần chúng nhân dân; đảm bảo nguồn thông tin phục vụ cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ngày càng có chất lượng, hiệu quả và phong phú. Phương pháp truyền thông đảm bảo mang tính hai chiều, vừa truyền đạt đúng nội dung, đúng định hướng, đánh giá khách quan, trung thực đến đối tượng người nghe, vừa chủ động tiếp nhận thông tin, trao đổi, giải quyết những vấn đề được đặt ra nhằm tạo sự nhất trí, đồng thuận cao trong hành động.

 

Tập trung thực hiện tốt chức năng tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy lãnh đạo, chỉ đạo công tác lý luận chính trị, công tác khoa giáo trên các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, công tác thể dục, thể thao, môi trường…

 

NGUYỄN THỊ KIM THOA

Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

Bài học rút ra từ kinh nghiệm thực tiễn của công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo

 

85 năm qua, công tác tuyên giáo của Đảng đã chứng minh rằng công tác tư tưởng là một trong những nhiệm vụ hàng đầu của công tác xây dựng Đảng, là cơ sở cho sự kiên định mục tiêu lý tưởng, kiên định nền tảng tư tưởng và những nguyên tắc cơ bản trong hoạt động của Đảng, nhằm tăng cường và giữ vững sự lãnh đạo và sức chiến đấu trong Đảng. Vì vậy, công tác tư tưởng phải gắn liền với công tác tổ chức và với phong trào cách mạng của quần chúng. Phải có định hướng kịp thời, nhất là khi có tình huống phức tạp và trong các bước ngoặt của cách mạng. Công tác tư tưởng còn phải phát huy thế chủ động tiến công trên mặt trận tư tưởng, khắc phục sự lúng túng, bị động đối phó, kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, giữa biểu dương và phê phán. Công tác tư tưởng phải kết hợp giáo dục lý luận Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng; giáo dục phẩm chất, đạo đức cách mạng và bồi dưỡng nâng cao kiến thức về mọi mặt. Vấn đề cần quan tâm hơn nữa là cần phải phát huy dân chủ trong công tác tư tưởng, tạo không khí dân chủ trong sinh hoạt, thảo luận, để khơi dậy tính tự giác, tính chủ động của mỗi người, ý thức làm chủ của mỗi cá nhân, mỗi cộng đồng. Đây là những bài học được rút ra từ kinh nghiệm thực tiễn của công tác tư tưởng, công tác tuyên giáo.

 

Nguyễn Thị Kim Thoa, Phó trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

 

 

 

 

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek