Thứ Ba, 15/10/2024 15:21 CH
Sôi nổi thảo luận các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội
Thứ Tư, 01/07/2015 10:00 SA

Đại biểu hội đồng nhân dân tỉnh thảo luận tổ - Ảnh: M.KÝ

Tại phiên thảo luận tổ Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI, các đại biểu đã thảo luận sôi nổi với tinh thần trách nhiệm cao, tập trung vào một số vấn đề trọng tâm theo gợi ý của chủ tọa kỳ họp.

 

Qua 31 lượt phát biểu với 96 ý kiến, các đại biểu cơ bản nhất trí với các báo cáo, tờ trình, đề án của Thường trực HĐND, các ban của HĐND, UBND tỉnh và các ngành hữu quan trình tại kỳ họp.

  

Các đại biểu nêu thực trạng Phú Yên là một tỉnh nông nghiệp nhưng đến nay chưa có nhà máy chế biến thức ăn gia súc để tận dụng nguồn nguyên liệu tại chỗ, phục vụ phát triển chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản. Tình trạng phá rừng phòng hộ ven biển diễn biến rất phức tạp, diện tích rừng ngày càng bị thu hẹp…; trong khi đó trách nhiệm của các cơ quan, địa phương liên quan còn rất hạn chế. Việc phân bổ vốn xây dựng nông thôn mới còn mang tính bình quân, chưa tập trung cho các xã điểm. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tuy được cải thiện nhưng tốc độ tăng chậm, một số doanh nghiệp rất phàn nàn khi tiếp cận đầu tư vào Phú Yên. UBND tỉnh cần quan tâm đầu tư vào các công trình dân sinh. Đối với các dự án chậm tiến độ do khó khăn về vốn, các ngành báo cáo cụ thể để theo dõi, chỉ đạo. Đối với những dự án, công trình lớn, tỉnh nên xác định dự án nào là cần thiết để tập trung đầu tư có hiệu quả, đồng thời phải công khai thông tin vềcác dự án để các cấp, ngành và người dân biết. 

 

Các đại biểu đề nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét lại việc tăng tỉ lệ 35% đến 60% ngân sách huyện để hỗ trợ bê tông hóa đường nông thôn vì ngân sách các địa phương rất hạn chế. Cơ quan chức năng cần xem xét điều chỉnh giá lúa để làm cơ sở thu thuế nông nghiệp, vì hiện nay quy định giá lúa 5.000 đồng/kg là không phù hợp (giá lúa hiện nay 4.600 đồng/kg đến 4.800 đồng/kg). Tình hình thu nợ tiền thuế và tiền phạt do chậm nộp thuế (khoảng 90 tỉ đồng) của Công ty cổ phần Thuận Thảo gặp khó khăn, đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo để xử lý vấn đềnày…

  

Đa số đại biểu thống nhất với các báo cáo trình tại kỳ họp. Tuy nhiên, nhiều đại biểu còn băn khoăn lo lắng, đề nghị UBND tỉnh quan tâm một số vấn đềnhư nền kinh tế tuy đạt tốc độ tăng trưởng hợp lý, nhưng hiệu quả và sức cạnh tranh không cao. Giá cả một số mặt hàng nông sản biến động theo chiều hướng giảm, còn tiềm ẩn nguy cơ về an toàn vệ sinh nông sản và thực phẩm. Đời sống của một bộ phận nhân dân vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số còn khó khăn. Việc thực hiện một số dự án lớn, dự án quan trọng còn chậm. Nhiều dự án đã hoàn thành nhưng chậm nghiệm thu; công tác giải phóng mặt bằng, tái định cư vẫn còn yếu. Thu ngân sách tuy đạt khá và tăng cao so với cùng kỳ nhưng nhiều nguồn thu chưa ổn định. Công tác giảm nghèo chưa thật sự bền vững. Trật tự an toàn giao thông tuy được tăng cường nhưng tình hình tai nạn giao thông vẫn còn ở mức cao, số người chết tăng so với cùng kỳ. Tình trạng bạo lực, lạm dụng bia rượu đánh nhau gây thương tích ở lứa tuổi chưa thành niên, học sinh, sinh viên có xu hướng gia tăng, tệ nạn ma túy vẫn diễn biến phức tạp… 

 

NGỌC CHUNG (tổng hợp)

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek