Thứ Ba, 15/10/2024 17:23 CH
Đoàn kết, chung sức, chung lòng xây dựng Đông Hòa trở thành một thị xã giàu đẹp, văn minh(*)
Thứ Tư, 01/07/2015 08:41 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, tại Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập huyện Đông Hòa)

 

Trong niềm phấn khởi của toàn đảng bộ và toàn dân tỉnh ta đang ra sức thi đua lập thành tích chào mừng đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, hôm nay, tôi rất vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập huyện Đông Hòa. Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh và huyện qua các thời kỳ, đại biểu các cấp, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh, huyện và đồng bào, đồng chí. Nhân dịp này, qua các đồng chí, tôi xin gửi đến toàn thể nhân dân trong huyện và cán bộ, chiến sĩ đã từng công tác trên địa bàn huyện Đông Hòa lời thăm hỏi ân cần, lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và thắng lợi.

 

Đồng chí Đào Tấn Lộc, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh phát biểu tại buổi lễ - Ảnh: NGỌC THẮNG

  

Ngày 16/5/2005, Chính phủ ban hành Nghị định 62/2005/NĐ-CP về việc thành lập huyện Đông Hòa trên cơ sở chia tách từ huyện Tuy Hòa và chính thức đi vào hoạt động từ ngày 1/7/2005. Đây là bước ngoặt quan trọng trong quá trình phát triển đi lên của huyện nhà.

 

 Nhớ lại 10 năm trước, trong bối cảnh buổi đầu mới thành lập, điều kiện kinh tế - xã hội của huyện nhà còn nhiều khó khăn: Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội còn hạn chế, cơ sở vật chất làm việc thiếu thốn; đội ngũ cán bộ phần lớn đều mới; xuất phát điểm nền kinh tế thấp, chủ yếu là thuần nông; đời sống vật chất, tinh thần của đại bộ phận nhân dân còn khó khăn; bộ mặt thị trấn Hòa Vinh và Hòa Hiệp Trung ngày ấy hầu như chưa phát triển.

  

Sau 10 năm xây dựng và phát triển, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh; sự hỗ trợ, giúp đỡ phối hợp của các ngành tỉnh và các địa phương bạn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hòa đã tiếp tục phát huy truyền thống quê hương anh hùng, đoàn kết, cần cù, sáng tạo, quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu thực hiện đạt được nhiều thành tựu quan trọng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và xây dựng hệ thống chính trị. Đến nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân hàng năm của huyện đạt khá cao, trên 11,5%; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ngày càng được cải thiện. Diện mạo của huyện nhà từ các thị trấn Hòa Vinh, Hòa Hiệp Trung, các xã nông thôn đều có sự thay đổi nhanh chóng và ngày càng khang trang hơn. Đặc biệt lĩnh vực kinh tế đang diễn ra rất sôi động, với nhiều công trình, dự án lớn đang được mở ra như: Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô, Hầm đường bộ qua đèo Cả, dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 29. Nhiều công trình, dự án lớn, quan trọng như: Tiểu dự án 2, 3 đường Hùng Vương nối dài đến bắc cầu Đà Nông, cầu Bến Lớn, Khu tái định cư Phú Lạc, cảng cá Phú Lạc, trụ sở làm việc các cơ quan Đảng, chính quyền… đã và đang được đầu tư hoàn chỉnh và đưa vào sử dụng. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp trên địa bàn đã góp phần tạo việc làm và thu nhập cho người lao động… Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được triển khai tích cực. Thu ngân sách đạt khá… Đây chính là những tiền đề, động lực quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà nói riêng và của tỉnh ta nói chung trong những năm trước mắt.

 

 Lĩnh vực văn hóa xã hội của huyện có tiến bộ. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo được quan tâm đầu tư, mạng lưới trường lớp, quy mô, chất lượng giáo dục - đào tạo tiếp tục phát triển và nâng lên ở tất cả các cấp học; công tác đào tạo nghề được chú trọng, chất lượng dạy nghề ngày càng tốt hơn; thực hiện hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, chăm lo tốt đời sống cho người có công, gia đình chính sách, các đối tượng xã hội; tỉ lệ hộ nghèo đến nay giảm còn 3,5%; chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên, đến nay 100% trạm y tế xã có bác sĩ. Phong trào thể dục thể thao quần chúng có chuyển biến tích cực.

  

Quốc phòng - an ninh được củng cố và tăng cường, đấu tranh ngăn chặn và xử lý có hiệu quả các loại tội phạm, giữ vững ổn định tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, giải quyết kịp thời, hiệu quả các vụ việc xảy ra từ cơ sở, không để phát sinh phức tạp.

  

Hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở được củng cố, kiện toàn; hiệu lực, hiệu quả hoạt động được nâng lên, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển trước mắt và lâu dài. Đảng bộ huyện đã quan tâm chăm lo xây dựng Đảng trên cả ba mặt: chính trị, tư tưởng và tổ chức; năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ không ngừng được nâng lên; triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đạt kết quả, xử lý nghiêm các vi phạm, uốn nắn các sai sót, góp phần tăng cường sự đoàn kết, đồng thuận trong Đảng, thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng và chính quyền.

  

Thay mặt Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, tôi nhiệt liệt biểu dương Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Đông Hòa về những thành tích, tiến bộ qua 10 năm xây dựng và phát triển.

  

Đông Hòa vốn là huyện trọng điểm về nông nghiệp của tỉnh, đồng thời có vị trí địa lý thuận lợi nhiều mặt để đầu tư phát triển các khu công nghiệp, thu hút các nhà máy lớn; có tài nguyên và cảnh quan thiên nhiên đa dạng; bờ biển dài và có nhiều bãi biển, vịnh đẹp, có thể thu hút du lịch và phát triển thủy sản. Trên địa bàn huyện có tuyến quốc lộ 1, quốc lộ 29, đường sắt Bắc Nam, nằm cạnh cảng hàng không Tuy Hòa, có cảng Vũng Rô là các đầu mối giao thông quan trọng của tỉnh đi cả nước. Đảng bộ và nhân dân huyện nhà có truyền thống cách mạng kiên cường, tinh thần đoàn kết, ý chí tự lực, tự cường, năng động, sáng tạo. Đây là tiềm lực, tiền đề thuận lợi để Đảng bộ tiếp tục khai thác, phát huy thế mạnh phục vụ sự phát triển trong thời gian đến.

  

Quang cảnh Lễ kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập huyện Đông Hòa - Ảnh: Q.THUẦN

 

Với tinh thần đó, tôi đề nghị Đảng bộ, quân và dân huyện nhà tiếp tục phát huy những thành tựu đã đạt được, ra sức vượt qua khó khăn, thách thức; tập trung khai thác tốt mọi tiềm năng, lợi thế để đẩy nhanh tốc độ phát triển nhanh và bền vững, tạo nền tảng sớm đưa huyện Đông Hòa trở thành thịxãtrước năm 2020. Nhân dịp này, tôi xin lưu ý các đồng chí một số nhiệm vụ sau đây:

  

- Thứ nhất: Chủ động, tích cực phối hợp với các cấp, các ngành và nhà đầu tư triển khai kịp thời và hiệu quả các dự án lớn trên địa bàn.

  

Tập trung chỉ đạo hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng giai đoạn 2 dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô; tiếp tục kiểm tra, rà soát và có giải pháp hiệu quả để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng các dự án Nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 29 và các dự án đầu tư khác, tạo điều kiện để các chủ dự án thực hiện công trình theo tiến độ, đồng thời tổ chức tái định cư hiệu quả, sớm ổn định cuộc sống nhân dân.

  

Phối hợp chặt chẽ với Ban Quản lý Khu kinh tế Phú Yên và các ngành tạo mọi điều kiện thuận lợi để hoàn thành Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô và thu hút thêm một số nhà máy vào địa bàn huyện. Sớm hoàn thiện quy hoạch đô thị, tập trung chỉnh trang thị trấn Hòa Hiệp Trung, Hòa Vinh và các xã khu vực Hòa Hiệp, tạo điều kiện phát triển hạ tầng để đi lên thị xã. 

 

- Thứ hai: Phát triển đa dạng và nâng cao chất lượng các ngành thương mại - dịch vụ; đẩy mạnh xã hội hóa các loại hình dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Phát triển nông, lâm, ngư nghiệp theo hướng hiện đại, nâng cao chất lượng, hiệu quả các loại cây trồng, vật nuôi; đẩy mạnh việc đánh bắt xa bờ, các hoạt động nuôi trồng thủy sản một cách bền vững. Triển khai mạnh mẽ Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, phấn đấu hoàn thành cơ bản các chỉ tiêu nông thôn mới vào năm 2020. 

 

- Thứ ba: Đổi mới toàn diện và mạnh mẽ giáo dục - đào tạo kịp theo chỉ đạo của cấp trên; chú trọng đào tạo nguồn nhân lực nhằm chuyển dịch cơ cấu lao động theo hướng công nghiệp và dịch vụ; xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao. Chú trọng công tác đảm bảo an sinh xã hội, thực hiện giảm nghèo bền vững, làm tốt công tác chăm sóc người có công, đẩy mạnh công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, thực hiện bình đẳng giới và tiến bộ xã hội. Phát triển và nâng cao hiệu quả công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. 

 

- Thứ tư: Tiếp tục lãnh đạo việc xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân gắn với xây dựng thế trận an ninh nhân dân ngày càng vững chắc. Phối hợp với các ngành chức năng quản lý chặt chẽ đất rừng phòng hộ đèo Cả, khu vực mặt nước biển Vũng Rô, khu vực biển Bãi Gốc; đảm bảo trật tự, an toàn tuyến biển trên địa bàn huyện. 

 

- Thứ năm: Tập trung lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020. Sau đại hội, cấp ủy phải tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện các chương trình hành động thực hiện nghị quyết để sớm đưa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện vào thực tế cuộc sống. 

 

Động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân đoàn kết một lòng, phấn đấu thực hiện cho được các mục tiêu đề ra đến năm 2020. Tiếp tục củng cố và xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở thật sự trong sạch, vững mạnh, đảm bảo thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị; chăm lo giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng, trong nhân dân; chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, phát huy tinh thần trách nhiệm, tính tiên phong, gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu; giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và cơ quan, đơn vị. 

 

Nhân đây, tôi đề nghị HĐND, UBND tỉnh, các ngành, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể tỉnh tiếp tục phối hợp, giúp đỡ huyện Đông Hòa nhiều hơn nữa, tạo điều kiện để huyện thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trước mắt cũng như lâu dài. 

 

Kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập huyện Đông Hòa là dịp để chúng ta cùng nhìn lại sự phát triển đi lên của huyện nhà trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, qua đó nâng cao niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo, từ đó tiếp tục phát huy truyền thống đấu tranh cách mạng kiên cường, đoàn kết, chung sức, chung lòng, vượt mọi khó khăn, phấn đấu xây dựng huyện nhà trở thành một thị xã giàu đẹp, văn minh, sánh vai cùng với các địa phương khác trong tỉnh và trong cả nước. 

------------------------- 

(*) Tựa đề do tòa soạn đặt

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek