Thứ Ba, 15/10/2024 15:21 CH
Tập trung đầu tư các dự án, giải quyết đời sống dân sinh
Thứ Tư, 01/07/2015 08:55 SA

Ngày 30/6, ngày làm việc thứ hai, Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh khóa VI, các đại biểu đã tập trung thảo luận tổ với nhiều vấn đề kinh tế - xã hội của tỉnh và đưa ra những biện pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn còn tồn tại. Phóng viên Báo Phú Yên lược ghi một số ý kiến, kiến nghị của đại biểu tại phiên thảo luận tổ này.

  

ÔNG NGUYỄN TRỌNG TÙNG, GIÁM ĐỐC SỞ NN-PTNT: Cần phối hợp chặt chẽ trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi

  

Mới đây, UBND tỉnh đã ra quyết định phê duyệt đềán Tái cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Mục tiêu của đề án là từng bước chuyển đổi mô hình tăng trưởng kinh tế ngành nông, lâm, thủy sản với các hình thức tổ chức theo chuỗi giá trị sản phẩm, ứng dụng khoa học, công nghệ kỹ thuật thích hợp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững cả về kinh tế, xã hội và môi trường gắn với chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh trên cơ sở phát huy tối đa lợi thế vềnông nghiệp của tỉnh gắn với xây dựng nông thôn mới...

  

Sở NN-PTNT đang tập trung triển khai đề án này. Sở kiến nghị các cấp, các ngành được phân công thực hiện đề án cùng phối hợp chặt chẽ để thực hiện đạt các mục tiêu, nhiệm vụ theo đềán được duyệt, trong đó có nội dung chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi gắn với thị trường tiêu thụ.

 

 ÔNG ĐẶNG LÊ TIẾN, GIÁM ĐỐC SỞ NỘI VỤ: Thừa, thiếu biên chế cục bộ trong ngành Giáo dục vẫn còn diễn ra

 

Hiện nay, vấn đề thừa, thiếu biên chế cục bộ vẫn còn xảy ra, nhất là đối với ngành Giáo dục. Trong đó phải kể đến việc sử dụng biên chế cho giáo viên mầm non 5 tuổi không đúng, có nhiều huyện khi tỉnh cấp biên chế giáo viên mầm non 5 tuổi thì đưa vào sử dụng biên chế cho độ tuổi 3-4 tuổi hay khi cần biên chế giáo viên mầm non 5 tuổi nhưng tuyển dụng biên chế giáo viên 3-4 tuổi. Do đó, tình trạng thừa, thiếu biên chế cục bộ đã xảy ra giữa các huyện. Hiện nay, tình trạng đi học cao học đối với cán bộ, công chức trên địa bàn tỉnh còn tràn lan, học không đúng chuyên ngành, không vì mục đích chuyên môn mà đi học để hợp thức hóa bằng cấp là chính.

  

Một vấn đề nữa cần quan tâm là chỉ số PAPI (chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh) hiện nay của Phú Yên còn ở mức thấp. Việc tham gia của người dân ở cơ sở thuộc nhóm thấp nhất 54/63 tỉnh thành, thủ tục hành chính công cũng ở nhóm thấp nhất 58/63, chỉ số công khai minh bạch 55/63, chỉ số tham nhũng trong lĩnh vực công là 57/63. Chỉ số này, trung bình của nước ta hiện nay là 5,89 còn ở Phú Yên là 4,5. Mục tiêu đặt ra trong thời gian đến, tỉnh cần quan tâm hơn để chỉ số này tăng lên trên 5 hoặc 5,5.

 

 ÔNG LÊ THANH NGHIÊM, CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐÔNG HÒA: Giải quyết khó khăn, ổn định đời sống cho nhân dân xã Hòa Tâm

 

 Thực hiện Chỉ thị 31 của UBND tỉnh, từ năm 2007 đến nay, nhân dân xã Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) phải dừng các hoạt động sản xuất quy mô lớn, xây dựng nhà cửa, các công trình hạ tầng cơ sở cũng không được đầu tư. Từ năm 2014 đến nay, việc sản xuất lúa ở xã này cũng phải dừng để giải phóng mặt bằng cho dự án Nhà máy lọc hóa dầu Vũng Rô. Hiện nhân dân xã Hòa Tâm đang thiếu đất sản xuất, đời sống gặp nhiều khó khăn. Đến nay, nhiều công trình cơ sở hạ tầng ở xã Hòa Tâm bị xuống cấp nghiêm trọng hoặc chưa được đầu tư nhưng không thể triển khai xây dựng được.

 

 Hòa Tâm là xã bãi ngang ven biển và được hưởng chính sách đầu tư của Nhà nước, thế nhưng các công trình như trạm y tế xã, chợ, trường học… khi thỏa thuận để xây dựng thì Ban Quản lý khu kinh tế Nam Phú Yên không thống nhất và nêu lý do đất ở đây đã được quy hoạch cho khu kinh tế. Thậm chí, hàng năm, chính sách bãi ngang ven biển được Nhà nước cấp kinh phí vềnhưng phải trả lại vì không có đất để triển khai dự án. Hiện nay, xã Hòa Tâm mới chỉ đạt 6/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới... Đề nghị HĐND tỉnh xem xét và sớm có hướng giải quyết để ổn định đời sống nhân dân ở xã Hòa Tâm.

  

ÔNG PHẠM TRUNG CHÁNH, PHÓ CHỦ TỊCH UBND HUYỆN ĐỒNG XUÂN: Sớm đầu tư hoàn chỉnh tuyến quốc lộ 19C 

 

Tiểu dự án 2, trục giao thông phía tây (quốc lộ 19C), theo quy mô đầu tư được duyệt gồm xây dựng tuyến tránh qua thị trấn La Hai (huyện Đồng Xuân) và xây dựng hoàn trả đường hiện trạng từ thị trấn La Hai đến xã Xuân Long. Do tổng mức đầu tư của dự án đã vượt so với tổng mức đầu tư được duyệt nên UBND tỉnh cho phép Sở GTVT dừng triển khai đầu tư tiểu dự án trên và tiến hành thủ tục thanh quyết toán để kết thúc dự án. Tuy nhiên, thực trạng hiện nay đối với tuyến quốc lộ 19C, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến đường này rất lớn, trong khi đoạn qua thị trấn La Hai nhỏ hẹp, dân cư đông đúc nên thường xuyên ách tắc giao thông, đoạn đường qua thị trấn bị xuống cấp. Đề nghị tỉnh có giải pháp và tiếp tục triển khai đầu tư xây dựng tuyến tránh qua thị trấn La Hai. Mặt khác, sau khi đầu tư, trên tuyến quốc lộ 19C còn thiếu hệ thống biển báo. Nhân dân huyện Đồng Xuân đề nghị ngành chức năng sớm lắp đặt biển báo trên tuyến quốc lộ 19C. 

 

ANH NGỌC - THÙY THẢO

 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek