Thứ Hai, 30/09/2024 18:34 CH
"Báo chí cần tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí"
Thứ Năm, 21/06/2007 09:26 SA

Đến thăm và làm việc (sáng 20/6) tại Hội Nhà báo Việt Nam nhân 82 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam, đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư đánh giá báo chí là một lĩnh vực tư tưởng đặc biệt quan trọng.

 

070621-tang-hoa.jpg

Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang tặng hoa Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Đinh Thế Huynh.- Ảnh: VNN

Báo chí là diễn đàn tin cậy của nhân dân

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, đ/c Trương Tấn Sang gửi tới những người làm báo và công chúng báo chí trong cả nước lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

"Nền báo chí đã trưởng thành trong máu lửa, trong muôn vàn khó khăn, thử thách của cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển mạnh mẽ và vững chắc hơn nữa, xứng đáng là vũ khí tư tưởng sắc bén, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và là diễn đàn tin cậy của nhân dân".

Thường trực Ban Bí thư nói: "Trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn luôn khẳng định công tác báo chí là một lĩnh vực đặc biệt quan trọng trong toàn bộ công tác tư tưởng của Đảng, nhất là trong những giai đoạn có ý nghĩa bước ngoặt của cách mạng".

Thường trực Ban Bí thư nhắc đến một sự kiện quan trọng liên quan đến hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí: Vào giữa tháng 6/2007, Bộ Chính trị đã nghe và cho ý kiến về dự thảo Đề án "Công tác tư tưởng, lý luận và báo chí trước yêu cầu mới".

Đây cũng sẽ là một trong những nội dung được bàn và quyết định tại Hội nghị lần thứ 5 BCH Trung ương đầu tháng 7 tới.

"Việc BCH Trung ương dành thời gian thảo luận về một đề án, ra những quyết định cụ thể, trong đó hoạt động báo chí và công tác chỉ đạo, quản lý báo chí có một vị trí xứng đáng, thể hiện sự quan tâm sâu sắc, sự lãnh đạo thường xuyên của Đảng đối với báo chí", đ/c Trương Tấn Sang nói.

Đồng chí cũng nhấn mạnh: Đảng, Nhà nước và nhân dân ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những đóng góp, cống hiến to lớn của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Trong những năm qua, báo chí nước ta đã có nhiều đổi mới và vươn lên mạnh mẽ. Phần lớn các cơ quan báo chí hoạt động đúng tôn chỉ, mục đích, bảo đảm định hướng chính trị, thực hiện tốt chức năng vừa là cơ quan ngôn luận của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, nghề nghiệp, vừa là diễn đàn của nhân dân".

Thường trực Ban Bí thư cũng đánh giá cao "sự tham gia tích cực của báo chí vào cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, đấu tranh chống lại các quan điểm sai trái".

"Nhiều nhà báo đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, tắm mình trong thực tiễn của công cuộc đổi mới đất nước, sáng tạo nên các tác phẩm báo chí có giá trị, đem lại hiệu quả xã hội tích cực, được đông đảo công chúng ghi nhận, hoan nghênh", đồng chí Trương Tấn Sang nói.

Tuy nhiên, Thường trực Ban Bí thư cũng lưu ý một số thiếu sót, khuyết điểm trong hoạt động báo chí và công tác lãnh đạo, quản lý báo chí như: Một số cơ quan báo chí có biểu hiện coi nhẹ chức năng chính trị, tư tưởng, giáo dục của báo chí cách mạng; chưa coi trọng phát hiện, biểu dương các nhân tố mới, điển hình tiên tiến; xa rời tôn chỉ, mục đích, đối tượng phục vụ, sa đà khi phản ánh các vụ án, mặt tiêu cực, mặt trái của xã hội".

Tiếp tục đấu tranh chống tham nhũng, tiêu cực

Về nhiệm vụ của báo chí trong thời kỳ mới, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh, các cơ quan báo chí và đội ngũ những người làm báo cần bám sát công tác tư tưởng, tích cực tuyên truyền, cổ vũ, khẳng định thành tựu của công cuộc đổi mới, phát hiện, biểu dương các điển hình tiên tiến.

070621-dc-TTS.jpg

Đồng chí Trương Tấn Sang: "Cần đầu tư thỏa đáng cho thông tin đối ngoại". Ảnh: VNN

Báo chí cũng cần "tích cực đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu, các tiêu cực và các tệ nạn xã hội; phản bác những thông tin, quan điểm sai trái của các thế lực thù địch".

Đồng chí Trương Tấn Sang nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng, nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đảng trong các cơ quan báo chí, đề cao trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, nhất là người giữ cương vị lãnh đạo.

Đồng chí cũng giao nhiệm vụ cho các báo, đài đầu tư thỏa đáng cho thông tin đối ngoại: Mở rộng diện phủ sóng phát thanh, truyền hình ra nước ngoài; mở rộng giao lưu, hợp tác với các tổ chức báo chí trong khu vực và trên thế giới... tuyên truyền, quảng bá hình ảnh đất nước, con người cũng như sự nghiệp đổi mới của Việt Nam đến nhiều nước.

Theo Thường trực Ban Bí thư, các cơ quan báo chí cần triển khai Kế hoạch 03-KH/TW của Ban Bí thư, trong đó có các quy định về sự phối hợp giữa các cơ quan làm công tác lãnh đạo, quản lý báo chí, các cơ quan chủ quản và hữu quan; về việc định hướng chính trị, tư tưởng trong nội dung thông tin trên báo chí, nhất là các vấn đề quan trọng, phức tạp; về việc bổ nhiệm, miễn nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ lãnh đạo cơ quan báo chí.

Đồng chí Trương Tấn Sang cũng đề cập đến việc xây dựng các cơ chế, chính sách phù hợp để vừa tạo điều kiện cho báo chí phát triển, vừa kịp thời khắc phục những yếu kém, khuyết điểm của báo chí. Rà soát, bổ sung, chỉnh sửa quy hoạch, kế hoạch phát triển báo chí của cả nước trong điều kiện các loại hình truyền thông đa phương tiện đang phát triển mạnh mẽ. 

Trước đó, tại hội nghị giao ban báo chí thường kỳ diễn ra sáng 20.6, Thường trực Ban Bí thư Trương Tấn Sang đã dự và trực tiếp chúc mừng Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam 21.6 tới đông đảo các tổng biên tập và lãnh đạo cơ quan quản lý báo chí cả nước. Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Tô Huy Rứa cũng tới chúc mừng các nhà báo Việt Nam.

Theo VNN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek