Thứ Hai, 30/09/2024 20:36 CH
Chủ tịch Nguyễn Minh Triết làm việc tại New York
Thứ Tư, 20/06/2007 07:05 SA

Ngày làm việc đầu tiên 19/6 (giờ miền Đông nước Mỹ) của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết tại New York cũng được coi là ngày bận rộn nhất của ông với các hoạt động kinh tế thương mại diễn ra dồn dập.

 

070620--Chu-tich-ky.jpg

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết ký sổ lưu niệm tại sàn giao dịch chứng khoán New York (ảnh AP)

 

Buổi sáng, Chủ tịch đã tiếp chủ tịch Quĩ Ford, gặp chủ tịch Tập đoàn tài chính - ngân hàng Citigroup và chứng kiến lễ ký một số hợp đồng kinh tế giữa Citigroup với các đối tác VN. Sau đó, đoàn đến thăm Sở Giao dịch chứng khoán New York, chứng kiến lễ ký kết bản ghi nhớ về hợp tác giữa Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP Hồ Chí Minh và sàn chứng khoán NYSE.

 

KÝ KẾT NHỮNG THỎA THUẬN THƯƠNG MẠI ĐẦU TIÊN

 

Vào khoảng 9g30 phút  sáng 19/6 (giờ địa phương) tại khách sạn Intercontinental, sau khi Chủ tịch Nguyễn Minh Triết  tiếp đại diện Quỹ Ford và gặp bà con Việt kiều Canada, đại diện lãnh đạo Tập đoàn Citigroup do Chủ tịch Tập đoàn - ông Chuck Prince dẫn đầu đã đến chào Chủ tịch.

 

Tại buổi gặp gỡ với Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, ông Chủ tịch tập đoàn Citi đã bày tỏ sự khâm phục đối với những thành tựu phát triển vượt bậc của Việt Nam. Ông đánh giá, cùng với sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, môi trường đầu tư của Việt Nam rất có triển vọng. Citigroup bày tỏ mong muốn được tham gia vào nhiều lĩnh vực kinh tế của Việt Nam.

 

Ngay sau cuộc gặp gỡ, với sự chứng kiến của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết, Tập đoàn Tài chính và Ngân hàng Citi đã tiến hành ký kết các thoả thuận về vốn vay và phát hành trái phiếu với các ngành điện, giao thông và hạ tầng cơ sở của Việt Nam trị giá hơn 400 triệu USD. Với ba thỏa thuận hợp tác được ký kết, Citigroup trở thành tập đoàn kinh tế đầu tiên tiến hành việc ký kết các thỏa thuận thương mại với các đối tác VN nhân chuyến thăm của Chủ tịch Nguyễn Minh Triết tới Hoa Kỳ.

 

Citigroup cho biết thỏa thuận vốn vay với EVN là một bước tiến mới trong một loạt các giải pháp ngân hàng và tài chính của Citigroup dành cho EVN, từ cấp vốn đến các sản phẩm quản lý tiền mặt và dịch vụ thanh toán qua mạng. Theo ông Phạm Lê Thanh - tổng giám đốc EVN, Ngân hàng Citibank là một trong những ngân hàng đầu tiên của Mỹ mà EVN hợp tác trên các lĩnh vực dịch vụ thanh toán tiền điện, cước phí viễn thông qua ngân hàng; dịch vụ viễn thông điện lực; tài trợ vốn dưới các hình thức khác nhau; kinh doanh ngoại tệ…

 

Bên cạnh đó, Tập đoàn Công nghiệp than và khoáng sản VN đã chọn Citigroup là nhà tư vấn cho đợt  phát hành trái phiếu lần đầu tiên trong nước. Còn Tổng công ty Hàng hải VN đã ký với Citigroup một  thỏa thuận vay vốn nhằm phát triển các đội tàu và các dự án cảng biển.

 

Ngoài ra, theo tin từ Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn, ngân hàng này sẽ ký kết ba thỏa thuận có tổng giá trị 1,55 tỉ USD với ba đối tác lớn. Thứ nhất là biên bản ghi nhớ với Ngân hàng Wachovia (Mỹ) trong các lĩnh vực cơ cấu lại bảng cân đối tài chính, tài trợ  thương mại, thanh toán ngoại tệ, đào tạo. Thứ hai là biên bản ghi nhớ với Standard Chartered (Anh) về dịch vụ thanh toán, tăng vốn, các sản phẩm thị trường toàn cầu, tư vấn xếp hạng tín nhiệm, đầu tư và kinh doanh chứng khoán. Thứ ba là biên bản ghi nhớ với Ngân hàng RZB (Áo) về vay vốn, tài trợ thương mại và đào tạo.

 

THĂM SÀN CHỨNG KHOÁN NEW YORK

 

11 giờ Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và đoàn đã đến thăm sàn chứng khoán New York, trung tâm chứng khoán hàng đầu thế giới và chứng kiến lễ kí kết văn bản hợp tác giữa trung tâm giao dịch chứng khoán TP.HCM và sàn chứng khoán NYSE.

 

New York là điểm dừng chân đầu tiên của Chủ tịch nước trong chuyến thăm 5 ngày tới Mỹ. Thành phố này vốn nổi tiếng với 2 thị trường chứng khoán là sàn chứng khoán NYSE và NASDAQ. New York được xem là thủ đô của thị trường tài chính thế giới và NYSE là trái tim của thủ đô tài chính ấy.

 

Cách đây hai năm, tháng 6/2005, Thủ tướng Phan Văn Khải trong chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ cũng đã đến thăm NYSE và rung chuông khai mạc thị trường chứng khoán New York.

 

Rạng sáng nay (chiều 19/6 tại New York), theo chương trình, Chủ tịch nước gặp đại diện các nhà nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ. Sau đó, ông gặp Tổng thư ký LHQ Ban Ki Moon tại trụ sở LHQ và dự diễn đàn “Đầu tư tài chính tại VN”. Diễn đàn do Tập đoàn bảo hiểm AIG, Credit Suisse và VCCI tổ chức thu hút các tổng giám đốc của nhiều tập đoàn kinh tế lớn tham dự. Đến 6g sáng nay (giờ VN), đoàn cấp cao VN kết thúc ngày đầu tiên của chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ.

 

Hôm nay (20/6), đoàn sẽ dự cuộc thuyết trình về giáo dục do Đại học Harvard tổ chức, đến thăm Hội Châu Á (Asia Society), thăm Tập đoàn General Electrics và rời New York đến thủ đô Washington DC của Mỹ.

 

HOÀNG KIM (Tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek