Sáng 1/6, ông Phan Trung Lý, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Tổ chức Chính phủ (sửa đổi) tại phiên họp của Quốc hội.
Theo Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật, liên quan đến vấn đề cơ cấu tổ chức của Chính phủ, qua thảo luận vẫn còn có ý kiến khác nhau. Loại ý kiến thứ nhất tán thành không quy định trong Luật số lượng, tên gọi các bộ, cơ quan ngang bộ. Loại ý kiến thứ hai đề nghị quy định cụ thể vấn đề này ngay trong luật. “Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho rằng việc không quy định cứng số lượng, tên gọi các bộ, cơ quan ngang bộ trong Luật sẽ tạo điều kiện chủ động hơn trong việc Quốc hội quyết định cơ cấu của Chính phủ, bảo đảm cho Chính phủ thực hiện có hiệu quả chức năng quản lý nhà nước của mình, phù hợp với thực tiễn và yêu cầu tổ chức bộ máy của Chính phủ từng thời kỳ phát triển của đất nước”, ông Phan Trung Lý giải trình.
Theo phương án này, đầu nhiệm kỳ của mỗi khóa Quốc hội, Quốc hội sẽ quyết định cụ thể số lượng, tên gọi của các bộ, cơ quan ngang bộ cho nhiệm kỳ đó theo đúng quy định tại khoản 1 Điều 95 của Hiến pháp: “cơ cấu, số lượng thành viên Chính phủ do Quốc hội quyết định”. Vì vậy, UBTVQH đề nghị Quốc hội cho giữ như dự thảo Luật đã trình Quốc hội là không quy định cụ thể trong Luật số lượng, tên gọi của các bộ, cơ quan ngang bộ.
ĐB Danh Út (Kiên Giang) tán thành với quan điểm trên. Ủng hộ việc quy định rõ số lượng cấp phó của bộ, cơ quan ngang bộ, ĐB kiến nghị cụ thể: “Đề nghị số cấp phó không quá 5, trừ các Bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) không quá 6. Tôi đề nghị thêm Bộ NNPTNT so với dự thảo là vị Bộ này phụ trách rất nhiều lĩnh vực liên quan đến một bộ phận rất lớn dân cư”.
Có cùng quan điểm về tầm quan trọng của Bộ NNPTNT, ĐB Đặng Thị Kim Chi (Phú Yên) còn đề xuất tách Bộ NNPTNT ra, lập bộ chuyên về ngư nghiệp, vì biển đảo là lĩnh vực quan trọng không chỉ về kinh tế mà liên quan chặt chẽ đến an ninh quốc phòng, chủ quyền quốc gia. ĐB Kim Chi cũng cho rằng cần trao thêm thẩm quyền cũng như trách nhiệm quản lý của cấp phó cấp Bộ và Tổng cục trưởng, Cục trưởng, Vụ trưởng. “Văn bản hướng dẫn chậm ban hành cũng vì người hiểu sâu về lĩnh vực đó thì không có thẩm quyền ký ban hành”, bà nói. ĐB Kim Chi còn đề nghị làm rõ cơ chế cách chức của Thủ tướng và bãi nhiệm của HĐND đối với người đứng đầu chính quyền địa phương ngay trong Luật.
Có quan điểm khác với ĐB Danh Út, ĐB Phùng Đức Tiến (Hà Nam) lại đề nghị quy định cụ thể số lượng các bộ, cơ quan ngang bộ vào Luật. “Chính phủ cần đi đầu trong việc ổn định tổ chức, thể hiện tinh thần nghiêm túc thực hiện tinh giản biên chế để các địa phương, cơ quan làm theo”, ông Phùng Đức Tiến phát biểu.
Đáng lưu ý, theo ĐB Phùng Đức Tiến, dự thảo Luật quy định quyền hạn của người đứng đầu Chính phủ rất lớn nhưng lại chưa quy định trách nhiệm tương xứng. Ghi nhận việc dự thảo Luật quy định trách nhiệm báo cáo trước nhân dân của người đứng đầu và các thành viên Chính phủ, song ĐB Phùng Đức Tiến cho rằng, cần nêu rõ thời gian, phương thức báo cáo thì Luật mới thực sự đi vào cuộc sống…
Theo SGGPO