Thứ Hai, 07/10/2024 14:23 CH
Phó thủ tướng Phạm Bình Minh dự chiêu đãi kỷ niệm 65 năm quan hệ Việt - Trung
Thứ Sáu, 16/01/2015 13:14 CH

Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh - Ảnh: VGP

Tối 15/1, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã đến dự buổi chiêu đãi kỷ niệm 65 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/01/1950-18/01/2015) do Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam tổ chức.

 

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Phó thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh ý nghĩa quan trọng của việc 2 nước Việt Nam - Trung Quốc thiết lập quan hệ ngoại giao và những thành tựu trong quan hệ 2 nước những năm gần đây. Phó thủ tướng cho rằng, trong chặng đường 65 năm qua, quan hệ 2 nước Việt Nam - Trung Quốc tuy có lúc gặp khó khăn, nhưng với sự nỗ lực chung của cả 2 bên, quan hệ hợp tác hữu nghị giữa 2 đảng, 2 nước tiếp tục phát triển.

 

Khẳng định Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng việc duy trì và củng cố quan hệ hợp tác hữu nghị với Trung Quốc phát triển ổn định, lành mạnh và bền vững. Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, cả 2 đảng, 2 nước Việt Nam và Trung Quốc đều đứng trước những thời cơ và thách thức mới trong công cuộc đổi mới và phát triển đất nước, 2 bên đều cần môi trường bên ngoài hòa bình, ổn định và tăng cường hợp tác.

 

Trong năm 2015, năm kỷ niệm 65 năm 2 nước thiết lập quan hệ ngoại giao, 2 bên cần thực hiện nghiêm túc những thỏa thuận và nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao 2 nước, triển khai tốt Chương trình triển khai quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam -Trung Quốc, không ngừng củng cố và phát triển quan hệ 2 nước đi vào chiều sâu, đáp ứng nguyện vọng và đem lại hạnh phúc cho nhân dân 2 nước, góp phần thiết thực giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển của khu vực và thế giới.

 

Đại sứ Trung Quốc Hồng Tiểu Dũng điểm lại những thành tựu mà 2 nước Việt Nam, Trung Quốc đã đạt được trong 65 năm qua, nhất là từ sau khi 2 nước thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện vào năm 2008 đến nay; khẳng định Trung Quốc coi trọng phát triển quan hệ hữu nghị với Việt Nam, mong muốn cùng Việt Nam thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện đạt được những tiến triển mới.

 

Cùng ngày, đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ đã đến sự lễ kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Trung Quốc (18/1) do Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc phối hợp với Hội Hữu nghị Đối ngoại Nhân dân Trung Quốc tổ chức trọng thể tại thủ đô Bắc Kinh.

 

Đến dự có Phó chủ tịch Quốc hội Trung Quốc Cát Bính Hiên cùng nhiều quan khách, đại diện các ban ngành của nước sở tại và ngoại giao đoàn tại Bắc Kinh. Phát biểu tại buổi lễ, đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ đã ôn lại lịch sử quan hệ 2 nước trong 65 năm qua, dù tình hình khu vực và thế giới có nhiều biến đổi sâu sắc nhưng tình láng giềng hữu nghị truyền thống Việt Nam - Trung Quốc do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Mao Trạch Đông đích thân gây dựng và được nhiều thế hệ lãnh đạo 2 nước dày công vun đắp, luôn là dòng chảy chính, vì nó đáp ứng được nguyện vọng thiết tha và lợi ích cơ bản của nhân dân 2 nước, và vì nó phù hợp với xu thế chung của thời đại là hòa bình hợp tác để cùng phát triển thịnh vượng.

 

Đại sứ Nguyễn Văn Thơ nhấn mạnh trong năm qua dù gặp một số khó khăn và thách thức, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc về tổng thể tiếp tục có bước phát triển mới trên nhiều mặt. Đặc biệt, qua các cuộc điện đàm, tiếp xúc cấp cao, 2 bên đã đạt được nhận thức chung quan trọng về việc khôi phục, duy trì ổn định và phát triển quan hệ 2 nước, thúc đẩy tin cậy lẫn nhau, mở rộng và làm sâu sắc thêm nội hàm quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc cũng như đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác trong khu vực và trên thế giới.

 

Trong tổng thể đường lối đối ngoại, Việt Nam luôn coi trọng phát triển quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên chiến lược hàng đầu, nhất quán và lâu dài. Việt Nam coi sự phát triển hòa bình của Trung Quốc là cơ hội cho Việt Nam và ngược lại hòa bình, ổn định và phát triển thịnh vượng của Việt Nam cũng nhất định là cơ hội cho Trung Quốc.

 

Về vấn đề biển Đông, đại sứ Nguyễn Văn Thơ tin rằng nếu kiên trì thông qua các biện pháp hòa bình, hiệp thương hữu nghị, trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng lợi ích của nhau và luật pháp quốc tế, 2 nước sẽ từng bước tìm ra biện pháp phù hợp để giải quyết vấn đề duy nhất còn tồn tại này.

 

Năm 2014, tổng kim ngạch thương mại song phương ước tính đạt 58,5 tỉ USD, tăng 16% so với năm 2013. Trung Quốc tiếp tục là bạn hàng lớn nhất của Việt Nam và theo số liệu của phía Trung Quốc, Việt Nam đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 của Trung Quốc trong Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN). Trung Quốc duy trì vị trí là nhà đầu tư lớn thứ 9 tại Việt Nam với tổng số vốn đầu tư đăng ký đạt 7,9 tỉ USD. Tuy nhiên, Việt Nam nhập siêu mạnh từ Trung Quốc ở mức 28,9 tỉ USD, tăng 21,9 % so với cùng kỳ, đầu tư của Trung Quốc vào Việt Nam còn khiêm tốn. 

 

L.H (tổng hợp từ Chinhphu.vn, TTXVN)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek