Trong đợt tiếp xúc cử tri của Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên trước Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XIII, nhiều cử tri phản ánh: Đề án Bê tông hóa đường giao thông nông thôn (GTNT) phát triển mạnh mẽ, được nhân dân tích cực ủng hộ. Tuy nhiên, đối với một số vùng đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, mật độ dân cư thưa thớt, dẫn đến mức đóng góp để thực hiện là rất lớn, vượt quá khả năng của người dân nên không thể thực hiện được. Đề nghị tỉnh nghiên cứu, xem xét có cơ chế, chính sách hỗ trợ thêm kinh phí ngoài nguồn vốn vật tư xi măng để giảm bớt sự đóng góp của nhân dân.
Trên cơ sở phản ánh của cử tri, Đoàn ĐBQH tỉnh Phú Yên đã có văn bản đề nghị UBND tỉnh xem xét trả lời. Ngày 19/6/2014, Sở GTVT có Văn bản số 550/SGTVT-HTGT, trả lời như sau:
- Thực hiện Nghị quyết số 71/2013/NQ-HĐND ngày 29/3/2013 về đề án Bê tông hóa đường GTNT tỉnh Phú Yên giai đoạn 2013-2015, để tạo điều kiện cho các địa phương thuộc các khu vực khó khăn (khu vực miền núi, xã bãi ngang ven biển) thực hiện bê tông hóa đường GTNT ngoài việc hỗ trợ xi măng và tiền quản lý 2 triệu đồng/km UBND tỉnh còn hỗ trợ bổ sung:
Cho xã thuộc khu vực III vùng dân tộc thiểu số, miền núi và các xã bãi ngang ven biển: 80 triệu đồng/km (mức hỗ trợ cho đường có bề rộng mặt đường là 3m);
Cho xã thuộc khu vực II vùng dân tộc thiểu số, miền núi: 65 triệu đồng/km (mức hỗ trợ cho đường có bề rộng mặt đường là 3m);
Cho xã thuộc khu vực I vùng dân tộc thiểu số, miền núi: 50 triệu đồng/km (mức hỗ trợ cho đường bê tông bề rộng mặt đường là 3m).
Mặc dù đã có mức hỗ trợ bổ sung như trên nhưng đến nay trong tổng số 565km đường GTNT đã hoàn thành thì các xã khó khăn thuộc khu vực miền núi và bãi ngang ven biển mới chỉ thực hiện được khoảng 65km (chiếm tỉ lệ 11,5%). Đặc biệt trong đó có các xã miền núi khu vực III mới chỉ thực hiện bê tông hóa được khoảng 4km đường GTNT. Vì vậy, ý kiến kiến nghị của cử tri là rất đúng với thực tế hiện nay.
Để hỗ trợ cho nhân dân các khu vực khó khăn thực hiện bê tông hóa đường GTNT trong điều kiện nguồn kinh phí của tỉnh còn gặp nhiều khó khăn, Nghị quyết 75/2013/NQ-HĐND đã đề ra giải pháp lồng ghép, kết hợp với các chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình hỗ trợ có mục tiêu, các chương trình và dự án khác đang triển khai ở nông thôn. Trong thời gian tới, Sở GTVT sẽ lồng ghép các nguồn vốn như: chương trình 134, 135, vốn Hợp phần III,… nhằm hỗ trợ cho nhân dân thuộc khu vực khó khăn thực hiện xây dựng bê tông hóa đường GTNT trong giai đoạn tiếp theo của đề án.