Thứ Ba, 08/10/2024 09:59 SA
Chất lượng ngày càng được nâng cao
Thứ Sáu, 09/05/2014 10:00 SA

Đoàn ĐBQH tiếp xúc cử tri tại xã Phú Mỡ (Đồng Xuân) - Ảnh: P.NHÃ

Hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh thời gian qua đã mang lại nhiều kết quả đáng kể, có ý nghĩa rất lớn trong việc phát huy quyền dân chủ của nhân dân.

 

 

Qua thực tế hoạt động TXCT của ĐBQH cho thấy, việc tổ chức TXCT nghiêm túc, có chất lượng; đa số ý kiến cử tri đồng tình với cách giải quyết và trả lời của các ĐBQH; vai trò và uy tín của người đại biểu ngày càng nâng lên. Các ĐBQH đã sắp xếp, bố trí thời gian tham gia đầy đủ các buổi TXCT theo kế hoạch; lắng nghe, ghi nhận các ý kiến, kiến nghị của cử tri đề đạt và kịp thời chuyển đến các cấp có thẩm quyền của Trung ương cũng như của địa phương xem xét giải quyết. Trong đó, những vấn đề nhạy cảm, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của các tầng lớp nhân dân được ĐBQH ưu tiên quan tâm để cấp có thẩm quyền xem xét, nghiên cứu điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung những vấn đề còn bất cập, nhất là về chính sách, pháp luật phù hợp với thực tế. Ngoài thực hiện nhiệm vụ nơi trực tiếp bầu ra mình, các đại biểu còn tham gia luân phiên TXCT ngoài đơn vị bầu cử để có điều kiện gặp gỡ nhiều cử tri trong phạm vi tỉnh. Qua công tác TXCT, nhìn chung vai trò, trách nhiệm của ĐBQH được nâng lên, làm tròn trách nhiệm người đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, là cầu nối giữa cử tri với Quốc hội, Chính phủ, các bộ, ngành và địa phương.

 

Đối với cử tri, quyền dân chủ được phát huy nên ngày càng quan tâm đến việc TXCT của ĐBQH, tích cực tham gia đầy đủ các buổi tiếp xúc khi có thông báo triệu tập. Nhiều cử tri phát biểu có trách nhiệm, nêu những vấn đề trọng tâm, sát với nội dung của hội nghị TXCT. Người dân xem việc TXCT của ĐBQH là nơi bày tỏ tâm tư nguyện vọng, kiến nghị những vấn đề quan tâm đến Quốc hội, Chính phủ, các cơ quan tổ chức có thẩm quyền xem xét giải quyết, theo đó, góp ý kiến việc thực hiện trách nhiệm của ĐBQH trước cử tri như đã hứa.

 

Ông Ngô Văn Thơi (xã Sơn Nguyên, Sơn Hòa) bày tỏ: “Nhờ có các buổi tiếp xúc với ĐBQH mà ý kiến của người dân đến được với Trung ương và được xem xét rất nhanh nếu đúng. Nhờ vậy mà đơn thư vượt cấp đã giảm. Ngoài ra, sau mỗi lần TXCT là ĐBQH trả lời cụ thể những kiến nghị của kỳ trước làm người dân yên tâm”.

 

Theo ĐBQH Nguyễn Thái Học, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, thông qua TXCT người đại biểu nắm rõ được tâm tư nguyện vọng của người dân gửi gắm ở đó. Sau mỗi kỳ TXCT, Đoàn ĐBQH đều tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và phân tích theo từng lĩnh vực, lập văn bản báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chuyển đến các cơ quan trung ương cũng như của địa phương theo thẩm quyền có trách nhiệm xem xét, giải quyết trả lời cử tri. Việc trả lời cử tri cũng được công khai minh bạch. Ngoài việc trả lời trực tiếp tại buổi TXCT, qua tiếp dân, gửi trực tiếp đến công dân, Đoàn ĐBQH còn mở chuyên mục trả lời trên phương tiện thông tin đại chúng để công khai ý kiến của cử tri. Chính vì vậy, người dân rất hài lòng vì được trả lời thỏa đáng, theo đó, tình trạng khiếu nại, tố cáo cũng giảm dần. Tuy nhiên, vẫn còn khá nhiều người dân nhận thức về pháp luật chưa cao, có nhiều vụ việc người dân có ý kiến, gửi đơn thư nhưng cán bộ chậm xem xét xử lý nên tình trạng công dân khiếu kiện, kiến nghị nhiều lần vẫn còn xảy ra. Do đó, cần có sự tham gia giải quyết khiếu nại, kiến nghị đồng bộ của các cấp, ngành liên quan.

 

Bên cạnh đó, việc phối hợp giữa đoàn ĐBQH và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh thời gian qua được thực hiện nghiêm túc, đồng bộ có đánh giá rút kinh nghiệm, có bổ sung và đổi mới. Qua 6 kỳ họp Quốc hội khóa XIII, Đoàn ĐBQH và Ban Thường trực UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tổ chức 11 lần TXCT trước và sau mỗi kỳ họp tại 174 điểm trên toàn tỉnh, có 27.406 lượt cử tri tham dự và phát biểu 1.076 lượt. Tại các điểm tiếp xúc, hai bên đều phân công cán bộ, chuyên viên theo dõi ghi chép ý kiến của cử tri.

 

Ông Nguyễn Đức Hiền, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân nguyện Quốc hội nhận xét: Công tác dân nguyện, trong đó, có công tác TXCT của Phú Yên ngày càng chuyển biến và được nâng cao. ĐBQH nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng đề xuất ý kiến, kiến nghị của cử tri; chú trọng đổi mới hình thức tổ chức, nội dung TXCT. Chính vì vậy, tình trạng khiếu nại, tố cáo của cử tri ở Phú Yên giảm rất nhiều. Đây là một trong những tỉnh có số lượng đơn thư ít, không có khiếu kiện đông người, khiếu nại, tố cáo tồn đọng, phức tạp, kéo dài. Năm 2013, Trung ương chỉ tiếp nhận của Phú Yên 5 đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong đó, 4 đơn nội dung trùng nhau; không có vụ việc khiếu kiện đông người, dây dưa như các tỉnh khác. Điều đó có thể khẳng định rằng công tác tiếp công dân, TXCT của tỉnh rất tốt, những kiến nghị của cử tri được ghi nhận, trả lời xác đáng và được thông tin, tuyên truyền đầy đủ đến cử tri biết kết quả.

 

PHONG NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek